Thứ hai, 30/03/2009 - 15:49

Vai trò của thẻ trong thanh toán trực tuyến

Dân trí

Vai trò của thanh toán trực tuyến ngày càng được khẳng định trong cuộc sống: tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch. Nhưng thực tế ở Việt Nam thì thanh toán bằng tiền mặt vẫn là chủ đạo. Vậy giải pháp nào sẽ thúc đẩy thanh toán không qua tiền mặt?

Những tiện ích từ hoạt động thanh toán trực tuyến là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chưa phát triển sâu rộng bởi nhiều nguyên nhân.
 
Thứ nhất, đại đa số người dân Việt Nam có thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán hàng ngày bởi họ cho rằng tiền mặt là phương tiện thanh toán này đơn giản và thuận tiện nhất.
 
Thứ hai, cổng thanh toán trực tuyến chỉ chấp nhận các loại thẻ thanh toán quốc tế như VISA card, Master Card… Trong khi đó, theo thống kê, trong số hơn 20 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam thì chỉ có 20% có thẻ ghi nợ và 1% có thẻ tín dụng tại các ngân hàng trong và ngoài nước.
 
Bởi trong quan niệm của nhiều người dân, thẻ thanh toán quốc tế là loại thẻ chỉ dành cho người có thu nhập cao, khá giả. Đây là một trong những bài toán khó trong việc phát triển hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.
 
Để thay đổi thói quen này và đưa hoạt động thanh toán trực tuyến được sử dụng rộng rãi,  nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, ông Phạm Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm thẻ ABBANK cho rằng “khi sản phẩm có chất lượng tốt, kèm theo các chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo của các ngân hàng sẽ dần dần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng, từ đó dần dần phổ cập sử dụng thẻ thanh toán trong nước và quốc tế và xóa đi quan niệm thẻ VISA dành cho đối tượng khách hàng cao cấp”.
 
Ngày 18/3/2009, ABBANK chính thức “trình làng” sản phẩm thẻ YOUcard VISA debit. Theo kế hoạch, YOUcard VISA debit sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng phổ thông, cùng với sản phẩm thẻ YOUcard tạo thành bộ đôi sản phẩm thẻ linh hoạt “một tài khoản - nhiều tiện ích” giúp cho việc thanh toán được dễ dàng, bao gồm thanh toán trong nước, quốc tế và thanh toán trực tuyến.
 
Hiện ABBANK đang khuyến khích khách hàng mở thẻ bằng việc miễn phí phát hành thẻ YOUcard VISA debit hoàn thiện mục tiêu phát hành thêm 120.000 thẻ YOUcard và YOUcard VISA Debit  với tổng số dư huy động bình quân 35 tỷ/1 tháng trong năm 2009.
 

Vai trò của thẻ trong thanh toán trực tuyến - 1
Các mẫu thẻ mới của ABBANK.
Trong 1 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều ngân hàng quan tâm đầu tư về nhân sự, công nghệ, nhằm phát triển hoạt động kinh doanh thẻ. Điều này chứng tỏ quan niệm và nhu cầu người dân đang có những chuyển biến tích cực.
 
Xu hướng phát triển nhanh của thị trường thẻ hiện nay cùng hành lang pháp lý được mở rộng hơn, và nhiều chính sách ưu đãi của các ngân hàng sẽ kích thích khách hàng chuyển từ tiền mặt sang dùng thẻ.
 
Cùng với đó, nhu cầu du lịch, làm việc học tập tại nước ngoài của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao và nhận thức người dân về tiện ích của thẻ thanh toán nước ngoài linh hoạt hơn nên chắc chắn số người sử dụng thẻ thanh toán quốc tế sẽ có sự bứt phá trong năm 2009.
 
Một bài toán nữa để hoạt động thanh toán trực tuyến phát huy hiệu quả, đó là số lượng đơn vị chấp nhận thẻ. Hiện tại Việt Nam chỉ có hơn 10.000 điểm chấp nhận thanh toán qua thẻ, trong khi đó trên thế giới có hơn 30 triệu điểm chấp nhận thẻ. Điều đó cho thấy nhận thức của các đại lý, các doanh nghiệp kinh doanh buôn bán tại Việt Nam vẫn còn e ngại với việc chấp nhận  thanh toán, giao dịch qua thẻ.
 
Cần có thời gian chứng minh cho các đại lý tại Việt Nam lợi ích khi khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ : tiện ích khi thanh toán với ngân hàng, quản lý tiền tốt, giao dịch qua ngân hàng thuận tiện và tránh vấn đề tiền giả, mở rộng thanh toán đối với các khách hàng ngoại quốc có thói quen thanh toán qua thẻ quốc tế, dễ dàng mua sắm mà không mất thời gian quy đổi ngoại tệ, tránh gặp rủi ro về tỷ giá…” - ông Dũng chia sẻ.
 
Giải quyết được hai bài toán “thay đổi quan niệm người dân trong thanh toán qua thẻ” và “gia tăng điểm chấp nhận thanh toán qua thẻ tại Việt Nam” cần thời gian và lộ trình cụ thể, trong đó các ngân hàng thương mại là nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp cho việc phát triển kênh thanh toán trực tuyến bằng việc gia tăng các dịch vụ, tiện ích cho thẻ.
 
Quốc Long