Thị trường máy tính xách tay lại nóng
(Dân trí) - Không phải mùa nhưng thị trường máy tính xách tay đang có những chuyển biến khá mạnh. Với sự lựa chọn ngày càng phong phú, chỉ cần có 600 USD khách hàng đã có thể chọn cho mình một chiếc máy tính hỗ trợ đầy đủ các tính năng văn phòng, kèm theo chế độ hậu mãi chu đáo.
Máy thương hiệu Việt giá rẻ
Bên cạnh CMS và FPT Elead, vừa qua thị trường máy tính xách tay có sự xuất hiện của một thương hiệu mới: V-Open. Xuất hiện trên thị trường tháng 1/2007, V-Open đã được nhiều người chú ý vì những sản phẩm có chế độ bảo hành đặc biệt lên tới 3 năm (với CPU, RAM, HDD) và có giá rất cạnh tranh trên thị trường.
Nhiều người đặt ra câu hỏi, sản phẩm có giá bán cạnh tranh này liệu có làm thay đổi cục diện thị trường laptop, khi mà đa phần người tiêu dùng vẫn chỉ nhắm đến các thương hiệu tên tuổi? Thực tế, tâm lý người sử dụng đã không “quay lưng” với sản phẩm nội. Chỉ một tuần sau khi lấy hàng về, siêu thị máy tính Anh Nghĩa (27 Thái Hà, Hà Nội) đã bán được tới 50 chiếc máy hiệu V-Open.
Được biết V-Open là sản phẩm của Công ty cổ phần công nghệ Liên Việt Thành. Các công ty góp vốn thành lập Liên Việt Thành có cơ sở trải rộng trên cả nước, gồm: Khai Trí, Việt Quang - Ezone, Hoàn Long (TPHCM); Đắc Nhân (Đồng Nai); TH Nha Trang (Nha Trang); HueTronics (Huế); Thủy Linh (Hà Nội). Hiệp hội doanh nghiệp điện tử VN (VEIA) đã góp phần hỗ trợ các công ty này trong việc tập hợp lực lượng, thủ tục pháp lý...
Thay máy tính để bàn
Xu hướng sử dụng máy tính xách tay thay chiếc PC để bàn ngày càng phát triển. Vì tính gọn nhẹ, sau di động, laptop đang là sự lựa chọn của giới công chức văn phòng mang đi mang về hàng ngày. Thế nên mặc dù giá chiếc máy tính xách tay đắt hơn máy để bàn, nhiều người vẫn chọn mua mặt hàng này.
Chỉ cần có trong tay khoảng 600USD (khoảng 10 triệu đồng), bạn đã có thể chọn mua một chiếc máy tính hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng văn phòng, hỗ trợ kết nối không dây. Những dòng máy này có thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu học tập của sinh viên hay làm một số công việc văn phòng không đòi hỏi phải sử dụng những phần mềm chuyên dụng.
Bà Nguyễn Bích Thuỷ, phó Giám đốc công ty Thuỷ Linh cho biết, sức tiêu thụ mặt hàng laptop trong thời gian qua là khá tốt. “Các hãng đều có những chế độ hậu mãi và các chương trình khuyến mãi rất lớn, hơn nữa nhu cầu laptop của người dân vẫn chưa hề bão hoà. Vì vậy mặc dù đây không phải thời điểm laptop tiêu thụ mạnh nhất, nhưng thị trường cũng vẫn tương đối sôi động”, bà Thủy nói.
Nếu như xu hướng mua trả góp nhà, xe đã có từ lâu, thì xu hướng trả góp máy tính xách tay lại bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Người tiêu dùng lại có thêm một lựa chọn nữa.
Một số siêu thị kết hợp với các Ngân hàng thực hiện chương trình mua trả góp máy tính xách tay. Những chương trình đặc biệt này cho phép khách hàng mua máy mà không phải đặt lại bất kì giấy tờ nào, với thời gian trả góp lên tối đa tới 60 tháng.
Các nhà phân phối chịu sức ép lớn
Hầu hết các các nhà phân phối xỉ và lẻ đều tự có những chính sách khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Nắm bắt được tâm lý khách hàng: nếu thực sự có nhu cầu, sẽ quyết định mua hàng sớm mà ít có tư tưởng chờ cái mới, nhiều nhà phân phối tự hạ mức giá xuống thấp nhất và chỉ “ăn doanh số”. Vì vậy, người mua hàng đang được hưởng nhiều lợi khi mua máy tính vào thời điểm này.
Các công ty sản xuất laptop mang thương hiệu Việt Nam cũng đang đứng trước sức ép lớn vì ngày càng nhiều tên tuối máy tính lớn được nhập khẩu vào Việt Nam. Để có thể cạnh tranh được với hàng ngoại, hàng nội chỉ có cách hạ mức giá xuống thật thấp và có chế độ hậu mãi tốt hơn so với hàng nhập khẩu.
Bảo Trung