Sắp diễn ra Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2011
Tự hào là Thủ đô có nhiều làng nghề nhất thế giới, Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề trong đó có trên 60 % là các làng nghề thủ công mỹ nghệ với 244 làng nghề truyền thống và 272 làng nghề được công nhận.
Hàng năm giá trị sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt hàng nghìn tỷ đồng trong đó giá trị xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD.
Các làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội đang tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm nghìn lao động và tạo việc làm thời vụ cho gần 1 triệu lao động với thu nhập bình quân đạt trên 1,5 triệu người/ tháng ( gấp 1,5-2 lần so với thu nhập của người lao động thuần nông).Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức lớn.
Với mục đích tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; Thực hiện chương trình khuyến công địa phương và Chương trình khuyến công quốc gia năm 2011, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2011 ( Ha Noi Craft Show 2011) tại trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam, số 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Đơn vị thực hiện là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Hà Nội phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn TM & TT Bắc Hà và Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ( Vietcraft).
Hội chợ sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2010
Diễn ra từ ngày 08 đến 12 /11 năm 2011, Hội chợ có quy mô trên 400 gian hàng tiêu chuẩn và các khu trưng bày đặc biệt: Khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, Khu trưng bày sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố năm 2011; với 8 nhóm mặt hàng chính gồm: Gốm sứ, Mây tre giang đan, Guột tế, Đồ gỗ mỹ nghệ, Sơn mài, Khảm trai, Thêu ren, Dệt lụa tơ tằm, Đá, Sừng mỹ nghệ.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra Hội thảo giới thiệu tiềm năng thị trường Bắc Âu và thị trường Mỹ đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Hội thảo quốc tế nâng cao khả năng thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ với sựu tham dự của các chuyên gia thiết kế đến từ một số nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Philipine,… Tại đây, các khu trưng bày sẽ giới thiệu một số sản phẩm mới được thiết kế bởi các chuyên gia thiết kế hàng đầu về thủ công mỹ nghệ đến từ Tây Ban Nha, Philippine.
Hà Nội Craft Show 2011 sẽ là tiền đề để thành phố tiếp tục mở rộng quy mô hội chợ trong những năm tiếp theo với chủ trương xây dựng Hà nội Craft Show trở thành một hội chợ quốc tế trong những năm tới, đây sẽ là sự kiện thường niên cho các nhà sản xuất, xuất khẩu, người tiêu dùng gặp gỡ tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm. Hội chợ dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.000 khách tham quan, trong đó có khoảng 500 khách là người nước ngoài, đây sẽ là lượng khách hàng tiềm năng của nghành Thủ công mỹ nghệ nhằm hướng tới mục tiêu xuất khẩu.