Quốc Huy Anh tính chuyện “xuất ngoại”

Sau hơn 15 năm bước chân vào lĩnh vực kinh doanh sản phẩm silicone, Công ty cổ phần Quốc Huy Anh đã vươn lên vị trí dẫn đầu với trên 70% thị phần tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Ở thời điểm này, cùng với chiến lược tái cấu trúc hệ thống phân phối để thúc đẩy tăng trưởng, Quốc Huy Anh cũng đang tính đến chuyện “xuất ngoại” để nắm bắt cơ hội.

 

Xây dựng uy tín từ chất lượng sản phẩm

 

Quốc Huy Anh hiện đang kinh doanh hai sản phẩm chính là giấy in văn phòng (thương hiệu PaperOne) và silicone (thương hiệu Apollo) chuyên dụng trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, với sản phẩm giấy văn phòng, Quốc Huy Anh chỉ là đại diện phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam cho tập đoàn April (Indonesia), nắm giữ thị phần khoảng 30% với mức lợi nhuận tương đối ổn định.

 

Trong khi đó, theo ông Ngô Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quốc Huy Anh, silicone mới là sản phẩm chiến lược được công ty đầu tư khá lớn và bài bản để tạo ra giá trị gia tăng trước khi cung cấp đến tay khách hàng sử dụng. Năm 2012, doanh số từ sản phẩm silicone của Quốc Huy Anh tăng 30% so với năm 2011; năm 2013 tăng 35% so với năm 2012. Riêng quí 1-2014, con số này đã tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Quốc Huy Anh tính chuyện “xuất ngoại”

 

Ở thời điểm hiện tại, bình quân mỗi tháng nhà máy của Quốc Huy Anh chiết xuất được hơn 2 triệu chai silicone để cung cấp cho thị trường cả nước.  Trong đó, có những công trình lớn như tòa nhà Quốc hội, nhà ga T2 sân bay Nội Bài, trung tâm hành chính Bà Rịa Vũng Tàu... Đặc biệt, bên cạnh sản phẩm sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, công ty cũng đã bắt đầu cung cấp thêm một số dòng silicone cao cấp ứng dụng trong các lĩnh vực y tế, phòng cháy chữa cháy...

 

Do nhà máy chiết xuất silicone hiện nay đã hoạt động hết công suất, công ty đã đầu tư thêm nhà máy sản xuất với quy mô 10.000 mét vuông tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc A (TPHCM) và một nhà máy chiết xuất tại Hà Nội để chủ động việc cung cấp sản phẩm cho thị trường phía Bắc, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nếu tình hình thuận lợi, hai nhà máy có vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 20 triệu đô la Mỹ này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2015.

 

Ông Cường thừa nhận tình trạng khó khăn của ngành bất động sản - xây dựng kéo dài mấy năm qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động của Quốc Huy Anh. Tuy nhiên, đó cũng là một cơ hội để công ty tập trung vào những lợi thế cạnh tranh sẵn có. Cụ thể, từ đầu năm 2013, công ty chỉ tập trung sản xuất kinh doanh các sản phẩm chủ lực, tránh đầu tư dàn trải, tăng cường đào tạo nhân sự, đề ra các chính sách linh hoạt để hỗ trợ đại lý. Nhờ đó, giai đoạn khó khăn vừa qua công ty vẫn giữ vững được thị phần và lợi nhuận ổn định, hệ thống đại lý vẫn tiếp tục phát triển.

 

Nhưng cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, khi xây dựng thành công thương hiệu silicone Apollo cũng là lúc Quốc Huy Anh phải đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, nhất là sản phẩm kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 

Theo ông Cường, với khách hàng ở các thành phố lớn hoặc các nhà thầu, chủ đầu tư dự án lớn, các sản phẩm kém chất lượng khó có thể “qua mặt” được nhưng người tiêu dùng ở các tỉnh xa và khu vực nông thôn thì rất khó phân biệt thật - giả. Do đó, công ty phải thành lập bộ phận phối hợp với Bộ Công an, Cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh buôn bán silicone để kịp thời ngăn chặn. Ông Cường cho biết, thời gian vừa qua, công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng phá nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái sản phẩm silicone Apollo.

 

Mặt khác, Quốc Huy Anh cũng tăng cường việc quảng bá hệ thống nhận diện thương hiệu, xây dựng uy tín với khách hàng bằng chính sách đảm bảo chất lượng sản phẩm như là một giải pháp căn cơ lâu dài.

 

Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ hệ thống đại lý ngay từ những ngày đầu mới hợp tác theo phương châm 3W (cả ba bên gồm Quốc Huy Anh, đối tác cung cấp nguyên liệu, nhà phân phối cùng thắng). Nhờ đó, Quốc Huy Anh mới giữ được sự gắn kết của các đại lý và hệ thống này trở thành cánh tay nối dài của công ty trong việc kiểm soát thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng.
 
“Xuất ngoại” tìm cơ hội

 

“Xuất ngoại” tìm cơ hội

 

Đứng vững ở thị trường trong nước, Quốc Huy Anh đã bắt đầu âm thầm tính chuyện “xuất ngoại” trong hơn một năm qua. Theo ông Cường, hiện nay sản phẩm silicone Apollo đã được xuất khẩu sang Lào, Campuchia... Công ty cũng đã gần như hoàn tất quá trình khảo sát, nghiên cứu thị trường Myanmar, châu Phi, Đông Âu... và đang bàn thảo những bước cuối cùng với một số đối tác nhập khẩu hoặc hợp tác đầu tư nhà máy chiết xuất silicone.

 

“Chúng tôi đang tham vấn các thủ tục pháp lý cần thiết để mở các văn phòng đại diện, chi nhánh tại các quốc gia này để phục vụ cho công việc phát triển kinh doanh trong thời gian sắp tới. Riêng tại Đức, chúng tôi đã thành lập văn phòng đại diện ở Berlin để làm bàn đạp xuất khẩu sang các nước ở thị trường châu Âu”, ông tiết lộ.

 

Ông Cường cũng nhận định năm 2015 là thời điểm các quốc gia nằm trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN và khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc sẽ phải gỡ bỏ hoàn toàn thuế quan. Và đây chính là một cơ hội để công ty “mang chuông đi đánh xứ người”, trong đó Trung Quốc là thị trường khổng lồ khó có thể bỏ qua.

 

Theo ông Cường, các thị trường xuất khẩu mà Quốc Huy Anh đang nhắm đến đều có nền kinh tế tăng trưởng nhanh, lĩnh vực bất động sản - xây dựng phát triển bùng nổ. Do đó, nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ bây giờ thì khó có thể tận dụng được cơ hội để cạnh tranh với các đối thủ nội địa cũng như các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực vượt trội.

 

Nhìn lại thị trường trong nước, ông Cường hy vọng việc Chính phủ đang dần nới lỏng các chính sách tài chính, thúc đẩy dòng chảy tín dụng vào nền kinh tế để cải thiện lòng tin của các nhà đầu tư, người tiêu dùng, ngành bất động sản - xây dựng sẽ có cơ hội hồi phục và đi lên trong thời gian nhanh nhất. Do đó, hiện nay, bên cạnh việc tập trung đào tạo nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường, công ty cũng có các kế hoạch chăm sóc, hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, việc tái cấu trúc hệ thống phân phối đang được công ty ưu tiên nhằm gia tăng sự gắn kết dựa trên uy tín và chia sẻ lợi ích.

 

Trong khi đó, với các đối tác cung cấp nguyên liệu của Nhật và Mỹ, ông Cường cho biết Quốc Huy Anh đang làm việc để nâng tầm quan hệ hợp tác lên một mức độ cao hơn. “Chúng tôi muốn việc hợp tác với Shin Etsu (Nhật) và Dow Corning (Mỹ) phải mang tầm vóc toàn cầu chứ không chỉ gói gọn ở thị trường Việt Nam. Bởi bây giờ chúng tôi đã nắm được bí quyết công nghệ sản xuất silicone, cần tận dụng thêm cơ hội từ việc hợp tác để được họ hỗ trợ nhiều hơn về kinh nghiệm quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng trên thị trường quốc tế”, ông Cường chia sẻ.

 

                                                                                                                   Minh Khang