Ngân hàng số: Cuộc chiến sôi động và khốc liệt

Xu hướng tương tác trực tuyến đã làm nên một cuộc cách mạng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng của các tổ chức tài chính. Hàng loạt công nghệ được áp dụng nhằm đem đến cho khách hàng sự thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cùng thời gian.

Những sự thay đổi hay số hóa của các ngân hàng đã và đang tạo nên một cuộc cạnh tranh tuy im lặng nhưng cũng đầy khốc liệt.

Khi công nghệ trở thành xu hướng không thể thay đổi

Không phải không có lý do mà cuộc bình chọn “Ngân hàng số yêu thích” của báo điện tử VNExpress lại thu hút được sự tham gia đông đảo của các ngân hàng tại Việt Nam. Phần lớn các ngân hàng đều đem đến đây những sản phẩm được đầu tư, nghiên cứu một cách bài bản, là minh chứng cho thấy, cách tiếp cận khách hàng của các ngân hàng đã có nhiều thay đổi: Tập trung cho khách hàng trực tuyến nhiều hơn.

Có thể dễ dàng nhận ra,  rất nhiều ngân hàng đã ứng dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, từ những ngân hàng quốc doanh lớn như Vietinbankm BIDV, Vietcomban cho đến những ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, Đông Á, Á Châu, TPBank.

Tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đều tập trung vào cung cấp các dịch vụ thông tin tài khoản, chuyển tiền, tiết kiệm, thanh toán một số hóa đơn dịch vụ với các nhà cung cấp dịch vụ như vé máy bay, điện thoại di động thông qua Internet và smartphone.

Cùng với việc tung ra các dịch vụ trực tuyến, các ngân hàng cũng liên kết với đơn vị thứ ba để đem đến cho khách hàng những tiện ích tốt nhất, khai thác thế mạnh của công nghệ là sự linh hoạt, nhanh chóng và tiện lợi. Đó là việc ABBank  kết hợp với Tập đoàn Điện lực để triển khai dịch vụ thu tiền điện; Đó là PGBank phát triển thẻ mua xăng dầu Flexicard.

Xu hướng mua bán, thanh toán trực tuyến cũng đẩy các ngân hàng xích lại gần hơn với các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Hàng loạt dịch vụ như Payoo, VinaPay, Mobivi, PayNet, VnPay, MobiVi bắt tay với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ ví điện tử, giúp khách hàng nhận được sự thuận tiện trong giao dịch mua bán qua mạng.

Theo thống kê của VISA, tại Việt Nam có hơn 23 triệu người sử dụng internet và 70% trong số này có giao dịch điện tử qua mạng hoặc điện thoại di động.

Còn đại diện Smartlink cho rằng, hiện các ngân hàng đang hết sức quan tâm đầu tư các dịch vụ như Mobile banking, Internet banking, SMSbanking… Điều này cho thấy giao dịch ngân hàng điện tử là lựa chọn không thể thay thế của các ngân hàng muốn phát triển thành ngân hàng bán lẻ.

Sức mạnh công nghệ - Lợi thế cho những ngân hàng trẻ

Chỉ mới thành lập đến nay được 7 năm, tuy nhiên TPBank đang ngày càng trở thành một ngân hàng được biết đến với sức mạnh công nghệ đáng nể. Kết thúc ở vị trí á quân trong cuộc bình chọn “Ngân hàng yêu thích” do báo điện tử VNExpress tổ chức, TPBank cho thấy khả năng công nghệ của mình bằng hàng loạt sự kiện giới thiệu những tiện ích e-banking diễn ra sau đó.

 

Ngân hàng số: Cuộc chiến sôi động và khốc liệt - 1

 

Nhận thức được sự quan trọng của dịch vụ e-banking trong phân khúc ngân hàng bán lẻ, TPBank đã chú trọng đầu tư để dịch vụ e-banking của mình trở nên vô cùng cạnh tranh. Đặc biệt,  trong tháng 6/2015, TPBank giới thiệu tới khách hàng phiên bản E-Bank 6.0,  được cho là kế thừa những ưu điểm vượt trội của công nghệ HTML5 (Công nghệ hiện đại đang được các tập đoàn CNTT lớn như Apple sử dụng), có thể đồng bộ trên một phiên bản duy nhất với đầy đủ tính năng, chạy trên mọi thiết bị. Theo đánh giá, eBank 6.0 có những cải tiến vượt trội về giao diện cùng các tính năng cá nhân hóa trên menu của eBank theo nhu cầu của từng khách hàng, giúp lựa chọn vị trí và hiển thị của các tính năng trên eBank theo nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, TPBank cũng đã ký hợp tác chính thức kết nối với Cổng thanh toán trực tuyến VTC Pay của Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom). Sự liên kết này sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng của TPBank khi có thể chuyển tiền từ tài khoản của mình vào tài khoản trên VTC Pay để thanh toán trên hàng ngàn website TMĐT chỉ qua 1 tài khoản Ví duy nhất, không cần duy trì cùng lúc nhiều tài khoản thẻ. Các sản phẩm dịch vụ có thể thanh toán trực tuyến rất đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực như đặt vé máy bay; thanh toán cước, nạp thẻ điện thoại, thẻ game; đặt phòng khách sạn, dịch vụ du lịch, thời trang, giáo dục, điện máy, nhà hàng v.v…

Và, mới đây nhất, , TPBank đã chính thức ra mắt website phiên bản mới www.tpb.vn với giao diện hiện đại, trải nghiệm người dùng. Với việc giới thiệu giao diện website mới, TPBank  mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi giao dịch trên cổng thông tin điện tử.

Theo đại diện TPBank, giao diện mới sẽ cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng khi giao dịch qua mạng, như: Khách hàng có thể thao tác trực tiếp để đăng ký sử dụng sản phẩm khi khách hàng xem thông tin khuyến mãi; Tích hợp chức năng phân tích, tư vấn tài chính thông minh trong phần giới thiệu sản phẩm để giúp khách hàng đưa ra những quyết định tài chính hợp lý; Tích hợp công cụ tính toán giúp khách hàng dễ dàng tính toán lãi suất khoản vay, khoản gửi tiết kiệm; Có thể  trực tiếp gọi điện đến Call Center khi khách hàng truy cập trên mobile và hệ thống Webchat tư vấn khách hàng.

Vị đại diện này cũng cho biết, thời gian tới,  ngân hàng sẽ tập trung tương tác với khách hàng thông qua các công cụ như mạng xã hội và ứng dụng khả năng giao tiếp tầm gần NFC, vốn đang là xu thế thanh toán được các hãng công nghệ lớn sử dụng.

Với lợi thế về công nghệ, TPBank đang ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình trên thị trường tài chính Việt Nam và trở thành một trong những ngân hàng gây ấn tượng bởi những tiện ích công nghệ. Giải thưởng “Ngân hàng Số sáng tạo nhất Việt Nam” do Tạp chí chuyên ngành tài chính ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới Global Financial Market Review trao tặng chính là minh chứng cho sự đầu tư mạnh mẽ của TPBank cho công nghệ.