1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

MDB phát hành Thẻ ghi nợ nội địa ứng dụng vân tay

Việc ra mắt thẻ công nghệ nhận diện bằng vân tay đã đưa MDB trở thành ngân hàng tiên phong trong việc tăng cường bảo mật tối đa cho khách hàng.

Tờ Financial Times của Anh đã nhận định “Thị trường thẻ Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 200 thương hiệu thẻ khác nhau”. Chỉ trong vòng 5 năm, thị trường này đã tăng trưởng ngoạn mục gấp 8 lần, đạt khoảng 40 triệu thẻ, 90% trong số đó (36 triệu) là thẻ ghi nợ nội địa. Gần đây, thị trường càng đa dạng và màu sắc hơn khi thẻ ứng dụng công nghệ nhận diện vân tay của Ngân hàng Phát Triển Mê Kông ra đời.

Sôi động thị trường thẻ Việt Nam

Sôi động thị trường thẻ Việt Nam

Ông Nicholas Chee, Phó Tổng Giám Đốc kiêm Giám Đốc khối Kinh doanh Tiêu dùng ngân hàng Phát Triển Mê Kông (MDB) nhận định: “Thị trường thẻ Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển đáng ghi nhận cùng với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ, không những về số lượng thẻ phát hành mà còn về các giải pháp gia tăng dùng trên thẻ”.

Quan điểm trên cũng được nhiều chuyên gia đồng tình khi cả bà Karolyn Seet – chuyên gia phân tích của tổ chức đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody’s và ông Vũ Việt Ngoạn, Chủ tịch giám sát Ủy ban tài chính quốc gia đều nhận định thị trường thẻ Việt Nam đang hứa hẹn giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ của các hình thức thẻ. Đấy là chưa kể, Việt Nam hiện được đánh giá là đất nước có tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng cũng như sự đa dạng của các sản phẩm và dịch vụ thuộc thị trường tín dụng bán lẻ. Và việc ra mắt chiếc thẻ ứng dụng công nghệ vân tay như một điểm nhấn ấn tượng vào bức tranh thị trường đang rất sôi nổi hiện nay của Ngân hàng TMCP Phát Triển Mê Kông.

Đi đầu trong vấn đề bảo mật tại thị trường thẻ Việt Nam

Đi đầu trong vấn đề bảo mật tại thị trường thẻ Việt Nam

Mặc dù thị trường thẻ phát triển đầy tiềm năng, đi kèm với nhiều cơ hội là những lo ngại về tỷ lệ giả mạo trong các giao dịch qua thẻ tại Việt Nam cũng có xu hướng gia tăng. Điển hình là các vụ ăn cắp dữ liệu trên thẻ tại các buồng máy khiến nhiều chủ sử dụng thẻ thời gian qua khá “đau đầu”. Kẻ xấu thường lợi dụng chính hệ thống camera đặt tại các máy ATM hay cài các thiết bị đọc mã PIN ngay tại máy đọc thẻ để lấy trộm thông tin mật mã.

Việc ra mắt thẻ công nghệ nhận diện bằng vân tay đã đưa MDB trở thành ngân hàng tiên phong trong việc tăng cường bảo mật tối đa cho khách hàng. Cụ thể, thẻ ghi nợ MDB Debit với công nghệ sinh trắc, xác thực bằng vân tay thay cho việc nhập mã PIN, có chức năng thực hiện các giao dịch tài chính tại máy ATM một cách nhanh chóng và an toàn hơn hẳn các loại thẻ thông thường khác. Dấu vân tay mang tính độc nhất với mỗi cá nhân, vì thế công nghệ xác thực bằng vân tay này giúp khách hàng không phải "đau đầu” nhớ mật khẩu của mình, cũng như tránh tối đa nguy cơ mất tiền vô cớ vì bị mất thẻ hay lộ mã PIN. Từ đó sẽ giúp nâng cao độ bảo mật, tính an toàn trong giao dịch và tuổi thọ của thẻ.

Đi đầu trong vấn đề bảo mật tại thị trường thẻ Việt Nam

Để mang lại dịch vụ tốt nhất từ sản phẩm đột phá này, MDB đã hợp tác với 2 nhà cung cấp giải pháp phần mềm và kỹ thuật ngân hàng hàng đầu thế giới là Temenos và NCR. Với việc đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ ngân hàng thông minh T24 của Temenos, đồng thời ứng dụng và kết hợp mô-đun mới này với công nghệ sinh trắc học và vào tất cả trang thiết bị kỹ thuật của mình, MDB dễ dàng tích hợp dấu vân tay của khách hàng vào chiếc thẻ ghi nợ nhỏ bé, mang lại sự an toàn và tiện dụng bậc nhất cho chủ Thẻ. Mỗi máy ATM của MDB trong hệ thống máy trên toàn quốc – được cung cấp bởi NCR - đều được trang bị đầu đọc vân tay chuyên dụng, cho phép chủ thẻ sử dụng “password” là chính dấu vân tay của mình thay vì phải nhập mã PIN.

Các tờ báo uy tín của nước ngoài như Financial Times của Anh hay Yahoo USA đã đánh giá MDB là một “Ngân hàng tiên phong “dám nghĩ, dám làm” trong bối cảnh thị trường hiện nay. Với việc ứng dụng công nghệ vân tay, MDB đã đi một nước cờ đúng đắn giúp ngân hàng này tiếp tục nâng cao thị phần và niềm tin khách hàng với việc mang công nghệ đến gần hơn với đời sống và thân thiện, bảo mật hơn cho người dùng”. Wallstreet Online (Mỹ) thì nhận định: “Công nghệ nhận diện vân tay hoàn toàn cần thiết trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng vì nó liên quan đến tính cá nhân hóa và nâng cao tính bảo mật thông tin cho người tiêu dùng”.Ra mắt thị trường Việt Nam mới hơn 2 tháng, số lượng thẻ MDB Debit được phát hành đã trên 15.000 thẻ.

Theo thông tin từ ngân hàng MDB, khách hàng sử dụng thẻ MDB Debit sẽ được miễn phí (gồm phí mở thẻ và phí giao dịch (rút tiền, chuyển khoản…)) tại hơn 9.000 máy ATM của MDB và hệ thống Smartlink cũng như giao dịch mua sắm tại hơn 28.000 điểm mua sắm trên toàn quốc có liên kết với Smartlink.  Đặc biệt, chủ thẻ của MDB còn được hưởng nhiều ưu đã tiết kiệm lên đến 40% tại nhiều điểm du lịch, mua sắm trên toàn quốc.

Không ngừng tìm kiếm những giải pháp công nghệ mang tính ứng dụng cao nhưng an toàn cho người tiêu dùng trong các sản phẩm dịch vụ mới, MDB đã chứng tỏ vị thế một ngân hàng luôn đi đầu công nghệ, đây cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á sở hữa và áp dụng công nghệ vân tay mới này.

Ngọc Minh