Mamamy chia sẻ với khách hàng trong “bão giá”

Giấy dùng để sản xuất khăn ướt Mamamy là loại giấy có độ dày nhất trên thị trường, hương liệu chúng tôi sử dụng cho Mamamy cũng là hương liệu cao cấp dùng cho các dòng mỹ phẩm cao cấp.

Xăng đã lại tăng giá kéo theo hàng loạt các nguyên liệu đầu vào đồng loạt tăng theo đang khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Giữ nguyên giá thì khó đảm bảo chất lượng sản phẩm nhưng cũng không thể khiến cho những khách hàng của mình thêm gánh nặng trong thời buổi bão giá đang là bài toán khó giải đối với bất cứ người quản lý nào tại thời điểm hiện tại. Trao đổi với  chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ, Giám đốc công ty TNHH Đông Hiệp, chủ nhãn hàng giấy ướt trẻ em Mamamy, đã chia sẻ những suy nghĩ và quyết định khó khăn của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Bà nói rằng nguyên liệu đầu vào tăng tới 50% nhưng giá bán sản phẩm của Đông Hiệp nói chung và Mamamy nói riêng đợt này chỉ tăng hơn 10%, vậy doanh nghiệp của bà làm thế nào để bù đắp chi phí?

Chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ đến việc cắt giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng. Ví dụ vừa rồi chúng tôi đã rà soát cắt giảm đối với hệ thống phân phối ở một số tỉnh hiệu quả không cao, cũng giúp tiết giảm chi phí. Về mặt sản xuất thì phải xem lại số lượng người trong các khâu sản xuất, tiết giảm tối đa, giảm bớt công ở một số khâu, nâng cao hiệu suất lao động của các khâu.

Đối với sản xuất thì buộc phải tính giảm chi phí sản xuất xuống mức tối đa nhất. Ví dụ, trước đây giờ ăn trưa là cho dừng máy thì bây giờ phải cho máy chạy liên tục, như vậy sẽ giúp tiết kiệm được nguyên liệu hỏng, tiết kiệm giờ chạy của máy vào giờ cao điểm… Thực ra nếu với giá nguyên liệu đầu vào tăng tới 50% như hiện nay thì giá một gói sản phẩm phải tăng 30% mới bù đắp đủ chi phí, nhưng chúng tôi cũng hiểu như vậy là quá “sốc” với người tiêu dùng nên chúng tôi phải cắt giảm tối đa các chi phí như kể trên. Tôi nghĩ là người tiêu dùng bây giờ rất thông minh, người ta hiểu rằng, tất cả các mặt hàng, các sản phẩm đều phải tăng giá thì mới đảm bảo được chất lượng. Toàn bộ nguyên liệu của chúng tôi nhập khẩu, nguyên liệu nhập tăng, về Việt Nam thì tỷ giá đô tăng, có nghĩa là nhà sản xuất đang phải chịu tăng kép mà đó là chưa kể, mớ rau ngoài chợ tăng, thì chúng tôi cũng còn phải tăng lương cho người lao động nữa, có nghĩa là chi phí tăng lên nhiều lắm.

Mamamy chia sẻ với khách hàng trong “bão giá” - 1

Nhưng thưa bà, theo phản ánh từ thị trường, cũng là tăng giá đối với sản phẩm giấy ướt nhưng Mamamy của Đông Hiệp tăng nhiều hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, thì là tại sao?

Vì mục tiêu của chúng tôi là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi cần duy trì uy tín nhãn hàng, uy tín công ty. Lâu nay, người tiêu dùng thích giấy ướt Mamamy là vì giấy dày, hương thơm và đó là cái làm nên thương hiệu giấy ướt Mamamy. Giấy dùng để sản xuất khăn ướt Mamamy là loại giấy có độ dày nhất trên thị trường, hương liệu chúng tôi sử dụng cho Mamamy cũng là hương liệu cao cấp dùng cho các dòng mỹ phẩm cao cấp; ngay cả những chất chống rôm sảy, làm mềm da trẻ em mình cũng phải nhập, không phải các sản phẩm cùng loại nào cũng cho chất đặc biệt này vào. Do vậy, bản thân giấy ướt Mamamy đã có giá cao hơn các sản phảm khác cùng loại, nên khi giá nguyên liệu tăng thì giấy ướt Mamamy đã tăng giá nhiều hơn là bình thường.

Thực ra, một tờ khăn ướt chỉ cần bớt đi nửa cm thôi thì đã giảm được 7-8% giá thành rồi. Nhưng chúng tôi thì cho rằng, ngay lập tức người tiêu dùng không biết nhưng rồi họ sẽ biết. Chúng tôi chọn cách khó khăn hơn đó là tăng giá bán và tiếp tục thuyết phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm đảm bảo tuyệt đối, nhất là đây lại là sản phẩm rất đặc biệt, dành cho trẻ em.

Mamamy chia sẻ với khách hàng trong “bão giá” - 2

Bà có lo sợ khi tăng giá như vậy sẽ làm mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh không?

Chúng tôi tính đến bài toán giữ thị phần là như thế này: Ví dụ gói Mamamy 80 miếng hiện nay sẽ buộc phải tăng giá để giữ chất lượng, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ ra gói sản phẩm nhiều tờ hơn trong mỗi gói Mamamy, từ đó giảm chi phí sản xuất, như vậy người tiêu dùng vẫn có sản phẩm chất lượng như vậy, giá cả tiết kiệm để sử dụng. Có thể tính ra thì tăng giá nhưng mà tiết kiệm bù lại khiến cho người tiêu dùng không phải tăng chi phí quá nhiều. Bắt đầu từ tháng 4, gói Mamamy 80 tờ bán đến người tiêu dùng là khoảng 31.800 đồng. Như vậy, để có 100 tờ, người tiêu dùng sẽ phải trả 39.750 đồng. Nhưng nếu với gói sản phẩm 100 tờ mới của chúng tôi, người tiêu dùng chỉ phải trả 38.000 đồng thôi.

Thứ hai, chúng tôi sẽ cho ra dòng sản phẩm khác, chất lượng thấp hơn Mamamy một chút, để phục vụ đối tượng khách hàng có chi phí thấp hơn. Có nghĩa là sẽ đa dạng dòng sản phẩm để phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xin cảm ơn bà!

Công ty TNHH Đông Hiệp hiện đang sở hữu các nhãn hiệu khăn giấy ướt dành cho trẻ em Mamamy; Khăn giấy ướt Luck-Lady, Dot; Khăn giấy Hoa Lan, Kin Kin, Bloom với hệ thống gần 100 nhà phân phối trên toàn quốc.

Tôi luôn nói với nhân viên như thế này: không tăng giá thì đơn giản, tăng giá là khó khăn, khi đó nhân viên bán hàng sẽ vất vản hơn trong việc thuyết phục khách hàng nhưng chỉ có 2 con đường để lựa chọn: Một, không tăng giá và giảm chất lượng, khi đó đương nhiên tại thời điểm này dễ dàng nhưng chỉ 2 tháng nữa thôi người tiêu dùng sẽ phản ứng, bởi vì người tiêu dùng đã quen sử dụng khăn ướt Mamamy sẽ không chấp nhận sử dụng sản phẩm kém chất lượng hơn, thà người ta bỏ thêm ra mấy nghìn để có được sản phẩm tốt và an toàn cho con người ta. (2) Mình chọn cách khó khăn hơn là tăng giá, trước mắt khó khăn thật đấy, nhưng khi người tiêu dùng chấp nhận thì sẽ ổn, người tiêu dùng rất thông minh, họ biết họ bỏ ra đồng tiền thế nào thì sẽ được sử dụng sản phẩm như thế đó. (Bà Nguyễn Thị Thủy Lệ)