Mamamy chia sẻ với khách hàng trong “bão giá”
Nguyên liệu đầu vào tăng 50%, nhưng mỗi gói sản phẩm chỉ tăng giá hơn 10%, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ, Giám đốc công ty TNHH Đông Hiệp, chủ nhãn hàng giấy ướt trẻ em Mamamy chia sẻ những khó khăn của nhà sản xuất trong thời kỳ "bão giá".
Chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ đến việc cắt giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng. Ví dụ vừa rồi chúng tôi đã rà soát cắt giảm đối với hệ thống phân phối ở một số tỉnh hiệu quả không cao, cũng giúp tiết giảm chi phí. Về mặt sản xuất thì phải xem lại số lượng người trong các khâu sản xuất, tiết giảm tối đa, giảm bớt công ở một số khâu, nâng cao hiệu suất lao động của các khâu.
Nhưng thưa bà, theo phản ánh từ thị trường, cũng là tăng giá đối với sản phẩm giấy ướt nhưng Mamamy của Đông Hiệp tăng nhiều hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, thì là tại sao?
Vì mục tiêu của chúng tôi là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi cần duy trì uy tín nhãn hàng, uy tín công ty. Lâu nay, người tiêu dùng thích giấy ướt Mamamy là vì giấy dày, hương thơm và đó là cái làm nên thương hiệu giấy ướt Mamamy. Giấy dùng để sản xuất khăn ướt Mamamy là loại giấy có độ dày nhất trên thị trường, hương liệu chúng tôi sử dụng cho Mamamy cũng là hương liệu cao cấp dùng cho các dòng mỹ phẩm cao cấp; ngay cả những chất chống rôm sảy, làm mềm da trẻ em mình cũng phải nhập, không phải các sản phẩm cùng loại nào cũng cho chất đặc biệt này vào. Do vậy, bản thân giấy ướt Mamamy đã có giá cao hơn các sản phảm khác cùng loại, nên khi giá nguyên liệu tăng thì giấy ướt Mamamy đã tăng giá nhiều hơn là bình thường.
Bà có lo sợ khi tăng giá như vậy sẽ làm mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh không?
Chúng tôi tính đến bài toán giữ thị phần là như thế này: Ví dụ gói Mamamy 80 miếng hiện nay sẽ buộc phải tăng giá để giữ chất lượng, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ ra gói sản phẩm nhiều tờ hơn trong mỗi gói Mamamy, từ đó giảm chi phí sản xuất, như vậy người tiêu dùng vẫn có sản phẩm chất lượng như vậy, giá cả tiết kiệm để sử dụng. Có thể tính ra thì tăng giá nhưng mà tiết kiệm bù lại khiến cho người tiêu dùng không phải tăng chi phí quá nhiều. Bắt đầu từ tháng 4, gói Mamamy 80 tờ bán đến người tiêu dùng là khoảng 31.800 đồng. Như vậy, để có 100 tờ, người tiêu dùng sẽ phải trả 39.750 đồng. Nhưng nếu với gói sản phẩm 100 tờ mới của chúng tôi, người tiêu dùng chỉ phải trả 38.000 đồng thôi.
Thứ hai, chúng tôi sẽ cho ra dòng sản phẩm khác, chất lượng thấp hơn Mamamy một chút, để phục vụ đối tượng khách hàng có chi phí thấp hơn. Có nghĩa là sẽ đa dạng dòng sản phẩm để phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Công ty TNHH Đông Hiệp hiện đang sở hữu các nhãn hiệu khăn giấy ướt dành cho trẻ em Mamamy; Khăn giấy ướt Luck-Lady, Dot; Khăn giấy Hoa Lan, Kin Kin, Bloom với hệ thống gần 100 nhà phân phối trên toàn quốc. |