Lazada tạo bước tiến mới trên thị trường Bách hóa online

Với tốc độ phát triển dân số hiện nay, thị trường bách hóa vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng với nhu cầu mạnh mẽ. Các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các siêu thị… liên tục mọc lên.

Nhưng bước tiến xa nhất của thị trường này chính là sự phát triển của phân khúc bách hóa trực tuyến. Đại gia thương mại điện tử Lazada đã đón đầu phân khúc này.

Tháng 11/2015, Lazada ra mắt hàng loạt ngành hàng mới, chính thức đặt chân vào nhiều thị trường tiềm năng, trong đó có ngành hàng bách hóa. Tiềm lực mạnh của Lazada cho phép hãng đầu tư cho nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ sản phẩm thiết yếu cho đến đặc sản hay sản phẩm mới, kể cả thương hiệu trong nước lẫn nước ngoài. Lazada mở rộng ngành hàng bách hóa ở cả thành phố Hồ Chí Minh lẫn Hà Nội.


Lazada mở thêm ngành hàng bách hóa với các sản phẩm thiết yếu, đa dạng

Lazada mở thêm ngành hàng bách hóa với các sản phẩm thiết yếu, đa dạng

 

Mục đích của việc bổ sung thêm những sản phẩm này vào danh mục sẵn có là nhằm cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng thông qua các nhóm sản phẩm thường ngày đa dạng và những gói ưu đãi tốt nhất.

Vấn đề đặt ra là liệu các chị em nội trợ - khách hàng chính của ngành hàng này có quan tâm đến phương thức mua sắm mới? Liệu những món hàng thường nhật như nước chấm, mì gói v.v… được đăng tải bắt mắt trên website của Lazada có đủ cạnh tranh với thói quen mua sắm tại siêu thị và các cửa hàng gần nhà của đông đảo người tiêu dùng?

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam, Lazada đã khẳng định tên tuổi là một nhà thương mại điện tử chuyên nghiệp, uy tín, có tiềm lực và chiến lược phát triển căn cơ và bền vững. Người ta thường nhắc đến Lazada với những khuyến mãi hấp dẫn ở khắp các ngành hàng như điện tử, thời trang, chăm sóc sức khỏe v.v… Việc mở thêm ngành hàng mới sẽ giúp phục vụ cho cơ sở khách hàng khổng lồ vốn có của Lazada.

Mặt khác, nếu so với các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng bách hóa thông thường, hệ thống đối tác rộng khắp giúp đa dạng hóa kho sản phẩm và độ phủ sóng của Lazada.

Trong bối cảnh thị trường 90 triệu dân của Việt Nam đang trẻ hóa và hội nhập sâu rộng vào thị trường 600 triệu dân của ASEAN khi cộng đồng kinh tế chung ASEAN được thành lập vào cuối năm nay, đối tượng “bà nội trợ” không còn là một đối tượng “tĩnh” mà đã không ngừng thay đổi nhu cầu và đặt ra ngày càng nhiều những yêu cầu đối với nhà sản xuất, phân phối. Sự tiện lợi đòi hỏi bên bán phải cung cấp sản phẩm và giải pháp nhanh nhất và dễ dàng nhất có thể. Thương mại điện tử có thể là lời giải cho bài toán đó.

Đứng về phía người bán, việc theo đuổi nhu cầu của người tiêu dùng buộc các chuỗi cửa hàng và người bán nhỏ lẻ phải liên tục mở rộng nguồn hàng và tìm kiếm vốn để mở rộng chuỗi. Những yêu cầu này đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Việc kết hợp với những hãng thương mại điện tử như Lazada là một phương pháp hữu hiệu để cùng phát triển. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu vắng kênh phân phối, Lazada chính là “người khổng lồ” mà các doanh nghiệp này có thể coi là điểm tựa.

Trong tương lai, Lazada sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều nhóm sản phẩm thường nhật nhằm phục vụ tốt nhu cầu hàng ngày của khách hàng.

Đối với Lazada, chiến lược mở rộng ngành hàng không có nghĩa là Lazada chỉ tập trung vào chiều rộng mà bỏ qua chiều sâu. Đại diện Lazada cho biết, Lazada hiểu rõ mình không thể dẫn đầu trong mọi ngành hàng, do đó, Lazada quyết định sẽ hợp tác với các đại lý hàng đầu trong mỗi ngành hàng, riêng các sản phẩm bách hóa sẽ được phụ trách bởi các nhà phân phối và siêu thị hàng đầu, để mang đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể. Sự phối hợp giữa mô hình hoạt động và quy mô tập trung của khách hàng là thế mạnh giúp chiến lược mở rộng này khả quan và được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.

Mặt khác, để đảm bảo giải quyết tốt lượng đơn đặt hàng dồn dập từ khách hàng, Lazada đã thiết lập một hệ thống kiểm soát đơn hàng mỗi ngày nhằm đảm bảo quá trình vận hành được thuận lợi. Bên cạnh đó, Lazada sẽ vượt qua các thử thách bằng những giải pháp tiên tiến nhằm mang đến được cho khách hàng sản phẩm tốt nhất với mức giá hợp lý một cách tiện lợi nhất.

Ngành hàng bách hóa thuộc một trong những nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Tuy nhiên, do rào cản về địa lý mà dấu ấn của ngành này vẫn còn tương đối mờ nhạt trong quan hệ thương mại hiện đại ở Việt Nam. Nhưng cũng chính điều này đã đồng thời chứng tỏ thị trường bách hóa online là một miền đất còn đang chờ đón nhiều người khai phá. Hãng thương mại điện tử lớn nhất nhì Việt Nam tin rằng với thế mạnh về mạng lưới vận tải rộng khắp cả nước, Lazada có đủ khả năng chinh phục thị trường này.