Kinh doanh online: Liệu có phải bài toán khó?

(Dân trí) - 4,000 đơn hàng mỗi tháng – con số “khủng” mà anh Nguyễn Trung Kiên - chủ shop Việt Long Baby và anh Trần Lâm – người sở hữu shop July House chia sẻ về hoạt động của gian hàng trực tuyến trên Lazada của họ.

Tham gia bán hàng trên Lazada, tuy gần như bắt đầu với “bàn tay trắng” và vốn kinh nghiệm kinh doanh ít ỏi, nhưng được định hướng và hỗ trợ từ kênh, hiện tại Việt Long Baby và July House là một trong những doanh nghiệp online thành công trên nền tảng này.

Kinh doanh online: Liệu có phải bài toán khó? - 1

Sàn TMĐT không chỉ là bữa tiệc của các doanh nghiệp có nguồn lực và vốn đầu tư lớn mạnh, mà những cá nhân có đam mê và nhận thấy tiềm năng của thương mại điện tử cũng có thể tham dự. Anh Nguyễn Trung Kiên là một trường hợp như thế.

Anh Nguyễn Trung Kiên đến với kinh doanh online bắt đầu từ câu chuyện mua… tã sữa cho con. Trong một lần mua hàng trên Lazada, anh thấy mục “Bán hàng cùng Lazada” nên đã nhấp vào thử và quyết định tham gia. Trước đó, với vốn kiến thức có sẵn về IT và đam mê của vợ với các sản phẩm cho mẹ và bé, anh Kiên đã giúp vợ mở trang kinh doanh trên mạng xã hội nhưng không mấy hiệu quả. Sau khi thử sức với Lazada, việc bán hàng lại “thuận buồm xuôi gió” hơn rất nhiều. Do đó, anh quyết định nghỉ việc IT, đầu tư toàn bộ thời gian vào Lazada và thương hiệu Việt Long Baby.

Anh tiết lộ: “Bán hàng trên Lazada không mất chi phí làm quảng cáo. Mặt khác, Lazada có lượng truy cập gần 60 triệu lượt mỗi tháng, chỉ 1% lượng khách đó là đã đạt yêu cầu về doanh số của mình. Thay vì dành tiền làm quảng cáo riêng, tôi dùng trực tiếp số tiền đó giảm giá cho một số sản phẩm chủ chốt để thu hút khách hàng. Từ một shop nhỏ, sau 1 năm kinh doanh trên Lazada, doanh số của công ty tăng gấp 10 lần, số lượng đơn hàng tăng gấp 20 lần so với khi chưa bán hàng trên nền tảng này. Hiện tại, trung bình Việt Long baby có hơn 4,000 đơn hàng mỗi tháng trên Lazada.”

Anh Nguyễn Trung Kiên, từ một nhân viên IT đến vai trò Lãnh đạo Câu lạc bộ Nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội
Anh Nguyễn Trung Kiên, từ một nhân viên IT đến vai trò Lãnh đạo Câu lạc bộ Nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội

Khác với anh Nguyễn Trung Kiên, anh Trần Lâm đã có hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh ngành hàng tinh dầu thiên nhiên Dù mong muốn mang các sản phẩm tinh dầu đến với người tiêu dùng, anh Lâm đã có những khởi đầu chưa mấy suôn sẻ. Công ty cũ của anh là một trong những thương hiệu tinh dầu nổi tiếng, thiên về hình thức kinh doanh ứng dụng, phát triển quy mô và cửa hàng trong các trung tâm thương mại.

Nhận thấy tiềm năng của hình thức này không mấy khả quan, anh Lâm quyết định dừng công việc và chuyển hướng sang kinh doanh riêng. Cũng tích cực chạy quảng cáo, tương tác với người tiêu dùng trong các nhóm mua hàng, một lần nữa, cửa hàng online của anh chưa thu về hiệu quả kinh doanh tương xứng với công sức đã bỏ ra.

“Sau đó, tôi vô tình biết một người bạn có cửa hàng trên Lazada và cho mượn đăng bán một vài sản phẩm, trong đó có tinh dầu xịt, sử dụng đơn giản và không tốn thời gian để đốt. Thấy hướng đi có triển vọng vì sản phẩm không chỉ được hưởng ứng nồng nhiệt mà số đơn hàng còn tăng nhanh, vì thế tôi quyết định chuyển hướng sang kinh doanh này với “gian hàng” July House trên Lazada.” Tiết kiệm chi phí vận hành, giải quyết được vấn đề nhân lực cùng lượng khách hàng đông đảo, đa dạng, tại ngã rẽ mang tên “bán hàng online trên Lazada” anh Lâm đã đạt được những thành công bất ngờ khi July House liên tiếp nằm trong “top” bán hàng xuất sắc trên trang TMĐT này. Sau đợt Sinh nhật 6 tuổi của Lazada, số lượng đơn hàng của anh Lâm tăng gấp 10 lần so với trước đó, vừa đáp ứng tiêu chí doanh số, vừa hỗ trợ anh trong giấc mơ mang tinh dầu đến cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Trần Lâm (áo đỏ, giữa) cùng những người anh em thân thiết hỗ trợ nhau kinh doanh online.
Anh Trần Lâm (áo đỏ, giữa) cùng những người anh em thân thiết hỗ trợ nhau kinh doanh online.

Như vậy, điểm chung của hai “start-up” TMĐT này là đều không đứng ra kinh doanh trên sàn TMĐT của riêng mình mà thông qua một sàn trung gian là Lazada. Có thể nói, với dân “tay ngang” như anh Trần Lâm, Trung Kiên thì hướng đi này khá an toàn và hiệu quả. So với việc “liều lĩnh” lập ra sàn TMĐT thì việc sử dụng một nền tảng TMĐT uy tín có sẵn để “ký gửi” cửa hàng kinh doanh của mình rõ ràng ít tốn kém nhưng vẫn có khả năng mang về doanh thu cao.

Được biết, không chỉ hỗ trợ nhà bán hàng dựa trên nền tảng marketing chuyên nghiệp cùng hệ thống hậu cần, chăm sóc khách hàng bài bản, Lazada còn thường xuyên có những chính sách, công cụ… giúp nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả. Mới đây, Lazada đã ra mắt Lazada Club, được xem là câu lạc bộ dành riêng cho những nhà bán hàng online trên Lazada, giúp họ kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi để cùng kinh doanh thành công. Vì Lazada là một nền tảng TMĐT tập hợp nhiều nhà bán hàng nên việc có một câu lạc bộ kết nối các thành viên với nhau đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh doanh.

Các thành viên của Lazada Club trong ra mắt Câu Lạc Bộ tại Hà Nội tháng 7 vừa qua.
Các thành viên của Lazada Club trong ra mắt Câu Lạc Bộ tại Hà Nội tháng 7 vừa qua.

Tại Lazada Club, câu chuyện của những “seller” như Trung Kiên, Trần Lâm có thể truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho những thành viên khác. “Xưa nay, người ta hay nói buôn có bạn, bán có phường thì nay, trong kinh doanh online cũng vậy. Anh em chúng tôi cũng có mong muốn được kết nối và chia sẻ. Từ kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh đến nhiệt huyết nghề, các nhà bán hàng có thể cùng nhau hỗ trợ cho các thành viên mới để họ không bỡ ngỡ và cùng hợp tác hỗ trợ phát triển kinh doanh.” - Anh Trung Kiên chia sẻ.

Anh Trần Lâm cũng cho rằng, không ít nhà bán hàng lựa chọn sàn TMĐT để khởi nghiệp kinh doanh online nhưng họ hiếm khi có cơ hội gặp nhau. Do đó, một câu lạc bộ như Lazada Club là vô cùng cần thiết. “Các nhà bán hàng nên tham gia CLB để được đặc quyền tham dự các lớp đào tạo bán hàng online từ người đi trước cũng như giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ các nhà bán hàng, dễ dàng hỗ trợ nhau hơn. Mặt khác, Lazada cũng sẽ thường xuyên cập nhật các tính năng và công cụ mới giúp các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả và thành công hơn trên Lazada. Tôi nghĩ, ngay cả những người không có nền tảng về TMĐT, marketing vẫn có thể trở thành nhà bán hàng online xuất sắc”.