Khi thẻ thanh toán không chỉ có chức năng thanh toán

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, thị trường đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ thẻ, đặc biệt là thẻ thanh toán, minh chứng cho xu thế sử dụng phương thức thanh toán hiện đại và an toàn của người tiêu dùng.

Với “chiếc ví” thông minh này, người tiêu dùng thực sự bị thuyết phục bởi sự thuận tiện, nhanh chóng cũng như sự an toàn của nó. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường thẻ hiện nay, điều làm nên sự hấp dẫn của thẻ thanh toán không chỉ dừng lại ở tính tiện ích của loại thẻ này.

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo số liệu của Research and Markets, từ năm 2008-2010, tổng số thẻ thanh toán được phát hành tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi, đạt khoảng 28,5 triệu thẻ. Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, chỉ trong vòng 6 tháng trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ lên tới 20%, nâng tổng số thẻ phát hành trên 34 triệu thẻ. Trong số này, thẻ thanh toán quốc tế có mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 30-40%.
 
Khi thẻ thanh toán không chỉ có chức năng thanh toán - 1

Bên cạnh những yếu tố về sự phát triển của cơ sở hạ tầng công nghệ với sự mở rộng hệ thống chấp nhận thẻ qua Smartlink, Banknet… Quy mô dân số gần 87 triệu người, cấu trúc dân số trẻ và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử là những yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường thẻ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là thẻ thanh toán quốc tế. Những tiện ích do thẻ thanh toán mang lại như phương thức thanh toán hiện đại, giao dịch không cần tiền mặt, nhanh chóng, thuận tiện, an toàn… là những ưu thế thuyết phục khách hàng sử dụng thẻ.

Công ty Research and Markets khẳng định thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam vẫn chưa được khai thác nhiều và đây là cơ hội lớn cho các công ty phát hành thẻ. Còn trong nước, các chuyên gia tài chính nhận định, năm 2011 hứa hẹn là một năm phát triển sôi động của thị trường thẻ không chỉ vì nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng cao mà còn bởi sự tham gia phát hành thẻ của nhiều ngân hàng nước ngoài: Standard Chartered Việt Nam, Hongleong Bank…

Một thị trường giàu tiềm năng phát triển cùng sự tham gia đông đảo các đơn vị phát hành thẻ sẽ tạo ra sự cạnh tranh dịch vụ trên thị trường. Việc mở rộng thị trường với tốc độ cao như trước không còn là điều dễ dàng với các ngân hàng. Những khách hàng dễ tiếp nhận thẻ trong thanh toán cơ bản đã được các ngân hàng khai thác. Để thu hút thêm nhiều khách hàng mới đòi hỏi sự đầu tư một cách bài bản hơn từ các đơn vị này. Sự gia tăng tiện ích là yếu tố đang được các ngân hàng quan tâm và tích cực triển khai thông qua những chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

Giá trị gia tăng là yếu tố quyết định

Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng và Tài chính Cá nhân Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank): “Với kinh nghiệm của một ngân hàng tham gia thị trường thẻ sớm nhất như Techcombank việc luôn đảm bảo tính tiện dụng, sự an toàn của thẻ thanh toán là điều tất yếu. Bên cạnh đó, ngân hàng luôn chú trọng nâng cao dịch vụ cũng như không ngừng mở rộng giá trị gia tăng cho người sử dụng”.

Bản thân người sử dụng, khi đứng trước nhiều sự lựa chọn, họ luôn có khuynh hướng chọn dịch vụ mang lại nhiều tiện ích và giá trị gia tăng nhất. Anh Hoàng, Giám đốc Kinh doanh của một công ty phần mềm lớn cho biết: “Thẻ Visa của các ngân hàng đều có các tiện ích khá tương đồng. Tôi lựa chọn sử dụng thẻ của ngân hàng có các lợi ích đi kèm hấp dẫn: các chương trình khuyến mãi, các ưu đãi khi sử dụng dịch vụ”.
 
Khi thẻ thanh toán không chỉ có chức năng thanh toán - 2

Hay như chị Lan Anh, một tín đồ mua sắm đặc biệt quan tâm đến các quyền lợi liên quan đến sự đa dạng và mức chiết khấu tại các điểm mua sắm, spa, ẩm thực…: “Hầu hết các ngân hàng đều có các chương trình khuyến mại cho người dùng thẻ thanh toán quốc tế. Với từng nhu cầu của mình, mỗi người có thể lựa chọn cho mình sử dụng thẻ của ngân hàng có những ưu đãi phù hợp”. Đồng quan điểm trên, anh Minh, nhân viên một công ty bất động sản vui vẻ chia sẻ: “Nhu cầu mua sắm của tôi không nhiều. Tuy nhiên khi biết thông tin Techcombank khuyến mại giảm giá khi mua thẻ hội viên tại California Fitness & Yoga Centers đúng lúc đang có nhu cầu mở thẻ Visa,  tôi liền đăng ký đăng ký sử dụng luôn. Đây là lợi ích thiết thực và phù hợp với nhu cầu của tôi tại thời điểm này”.

Khảo sát thị trường thẻ, khách hàng có thể bắt gặp nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Gần đây nhất phải kể đến chương trình “Sở hữu Techcombank Visa - Hưởng ngàn quà ưu đãi” với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Với chương trình này, khách hàng khi mở thẻ sẽ được Techcombank tặng ngay tới 200.000 đồng. Trong thời gian chương trình, khi thanh toán bằng thẻ Techcombank Visa khách hàng còn được tham gia chương trình dự thưởng với 100 giải thưởng giá trị dành cho khách hàng may mắn…Ngoài ra, chủ thẻ Visa của Techcombank còn nhận được nhiều chương trình ưu đãi lâu dài: Chương trình “Gắn kết bền lâu” dành cho Khách hàng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế để tích điểm và đổi lấy những quà tặng ưa thích; Chương trình “Techcombank Smile” với hàng trăm điểm ưu đãi giảm giá đặc biệt bao gồm hệ thống các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, spa, trung tâm thương mại… mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại, năng động và nhiều tiện ích cho khách hàng.

Các ngân hàng khác cũng liên tiếp đưa ra chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức ưu đãi khác nhau như tặng phiếu mua hàng, miễn phí chơi golf, giảm 3% cước taxi hay tặng phí bảo hiểm tai nạn chủ thẻ...

Theo các chuyên gia tài chính, các ngân hàng ngày càng tiến gần hơn tới khách hàng khi gia tăng quyền lợi đến từng phân khúc khách hàng theo quan điểm “thẻ thanh toán không chỉ dùng để thanh toán”, không ngừng đa dạng hóa các hình thức ưu đãi. Với tốc độ phát triển của thị trường thẻ hàng năm lên tới 20 - 30%, sự sôi động của các chương trình gia tăng cho chủ thẻ chắc chắn sẽ chưa dừng lại.

PV

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm