Huy động vốn, ngân hàng đua khuyến mãi
Trong bối cảnh các kênh đầu tư đang bão hòa, nhà băng đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Hình thức này được xem là “công cụ” huy động vốn trong dân tốt nhất hiện nay, khi trần lãi suất bị chốt ở mức 14%/năm.
Anh Lê Đức (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ: Vợ chồng anh dành dụm được ít tiền định kinh doanh kiếm lời nhưng thấy các kênh đầu tư đang bão hòa nên quyết định tạm thời gửi ngân hàng. Khi đi khảo sát thị trường, anh Đức thấy hàng loạt chương trình khuyến mãi cho người gửi tiền, nổi bật là chương trình “gửi tiền, trúng vàng”.
Ví dụ như tại Ngân hàng Quốc Tế (VIB, ngân hàng này triển khai chương trình khuyến mãi “Ba cơ hội trong tay, nhận ngay quà Tết”. Chương trình khuyến mãi của VIB đã đưa ra những món quà có giá trị như Tivi LED Sony 40EX520, máy giặt và sấy Electrolux, dàn âm thanh Sony, đặc biệt là giải thưởng bằng vàng - thứ kim loại quý này được coi là “lộc” mang lại may mắn đầu năm, được trao vào mỗi thứ bảy hàng tuần đã thu hút khách hàng có tiền nhàn rỗi.
Chị Bảo Trâm (Cần Thơ), khách hàng vừa trúng thưởng 1 lượng vàng SJC từ chương trình của VIB hồ hởi nói: “Nhà tôi làm kinh doanh nên thường xuyên chuyển tiền, gửi tiền tại ngân hàng. Tôi thấy mình thật may mắn vì gần Tết gửi tiền làm việc cả năm lại trúng thưởng lớn. Số vàng trúng thưởng này, tôi xin dành tặng mẹ như món quà báo hiếu đầu năm”.
Theo đại diện một ngân hàng tại Hà Nội, trong bối cảnh các kênh đầu tư đang bão hòa, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà các nhà băng đang triển khai là “công cụ” hút vốn trong dân tốt nhất hiện nay, khi trần lãi suất bị chốt ở mức 14%/năm. Với nhiều nhà băng, tung ra các gói khuyến mãi cũng là cách họ giữ chân, tri ân các khách hàng thân thiết. Có thể điểm mặt chương trình khuyến mãi lớn của các nhà băng như: BIDV với 2.683 xuất quà có trị ; VPBank với chương trình “Tân niên vạn lộc”.…
Nhằm tránh dư luận không hay về việc tung ra các chương trình khuyến mãi để lách trần lãi suất như trước đây, khi thực hiện chương trình, các nhà băng đã tính toán rất kỹ về số lượng khách hàng dự kiến, cơ cấu quà tặng, cũng như tổng giá trị giải thưởng... để đảm bảo mức lãi suất áp dụng là 14%. Cơ chế giải thưởng và quà tặng cũng đã được các nhà băng “tham vấn” Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) xem xét về tính pháp lỹ của chương trình.
Chuyên gia tài chính cho rằng, với nhiều chương trình khuyến mãi hiện nay, nhà băng có nhiều khả năng hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân. Ngược lại, người dân cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi gửi tiền vào ngân hàng.