Dịch vụ ngân hàng di động ngày càng thu hút người tiêu dùng
Với số lượng 156 triệu thuê bao di động trên cả nước hiện nay, việc “di động hóa” các tiện ích ngân hàng là hướng đi mới của nhà mạng và ngân hàng, được dự báo là sẽ giải quyết được bài toán thay đổi thói quen chi tiêu tiền mặt của người tiêu dùng.
Những bất cập
Hiện nay, những dịch vụ ngân hàng trên Internet (Internet Banking) mang đến những tiện ích gần như đầy đủ cho nhu cầu của các khách hàng cá nhân: truy vấn số dư tài khoản, thẻ, chuyển tiền, thanh toán phí dịch vụ điện thoại, điện, nước v..v…Tuy nhiên, không phải ai cũng “mặn mà” dùng dịch vụ, ngay cả khi đó là nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc máy tính.
Chị Nguyễn Thu Hà, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết: “Các tiện ích Internet Banking cũng khá tiện lợi,giao dịch nhanh, nhưng thông thường tôi chỉ dùng khi đang ngồi làm việc ở cty do có sẵn máy tính. Với đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải đi lại và giao tiếp mở rộng quan hệ nên cũng ít khi dùng internet banking, nếu tiện thì rẽ vào ATM chuyển tiền thôi”.
Song song với internet banking, người dùng có thể ra các cột ATM để sử dụng các tiện ích của ngân hàng. Ở các thành phố lớn, cột ATM “nhan nhản” khắp nơi, nên giao dịch qua ATM vì thế cũng thông dụng và đơn giản hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại các điểm giao dịch ATM thường xảy ra các sự cố khiến người tiêu dùng có phần e ngại. Khi trời mưa, hay vào buổi tối, những cột ATM ở chỗ khuất, quên thẻ…không phải lúc nào người dùng cũng sẵn sàng thực hiện giao dịch tại ATM.
“Di động hóa” dịch vụ ngân hàng – hướng đi mới
Trong khi các tiện ích Internet Banking và qua ATM chưa đáp ứng được sự phổ cập dịch vụ ngân hàng, điện thoại di động trở thành một công cụ bình dân, dễ dùng để các ngân hàng thương mại khai thác tiềm năng. Ưu điểm của Mobile Banking là tính linh hoạt, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ở bất cứ đâu có sóng điện thoại, bên cạnh đó là khả năng bảo mật cao, tính sẵn sàng cao vì điện thoại di động bây giờ là phương tiện không thể thiếu của người dân. Hơn thế nữa, cách sử dụng điện thoại di động cũng khá đơn giản, hầu như người nào cũng biết các thao tác cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin,...
Lúc này, nhà mạng và ngân hàng trở thành đối tác của nhau, cung cấp tiện ích thanh toán điện tử được tích hợp trực tiếp trên sim di động, giúp người dùng kết nối tài khoản cá nhân tại ngân hàng với số thuê bao di động.
“Song song với internet banking, tôi sử dụng đồng thời cả dịch vụ ngân hàng trên di động do nhà mạng cung cấp, thao tác cũng đơn giản và quan trọng là rất thuận tiện, lúc nào tôi cũng có thể sử dụng di động chuyển tiền và thanh toán, miễn là tài khoản ngân hàng của tôi…còn tiền”, chị Nguyễn Thu Hà chia sẻ thêm.
BankPlus là một trong những tiện ích như thế, được cung cấp bởi Viettel và các ngân hàng liên kết. Dịch vụ được tích hợp trên sim của Viettel và hiển thị trong mục Viettel Plus, do đó phù hợp với mọi dòng máy điện thoại di động hiện nay.
Trong menu BankPlus trên di động, người dùng có thể thực hiện các giao dịch như: thanh toán cước viễn thông (trả sau và trả trước), chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng theo số điện thoại hoặc số tài khoản của người nhận, thanh toán phí dịch vụ, vấn tin số dư, tra cứu lịch sử giao dịch v..v…. Dễ dàng quản lý tài khoản ngân hàng, thực hiện các giao dịch ở bất cứ nơi nào và ở thời điểm nào trên máy di động, thao tác đơn giản thuận tiện, đó là những lợi ích thiết thực mà BankPlus mang lại cho người dùng.
“Thật sự là tiện lợi và đơn giản hơn tôi nghĩ. Chỉ cần vài click, nhập mã PIN, nhập số di động là tôi có thể thanh toán tiền cước điện thoại của tôi và con tôi,mà lại được giảm giá khá nhiều. Tôi dùng di động trả sau nên được giảm 3%, còn thỉnh thoảng nạp tiền di động cho cháu nhà tôi thì được giảm 6,5% do cháu dùng di động trả trước. Tiếc là nhà tôi không dùng ADSL của Viettel, nếu không thì tôi cũng “tiện thể” thanh toán luôn một lượt cho tiện” chị Lê Hồng Vân, một khách hàng của ngân hàng MB cho biết.
Cũng nhằm mục đích “di động hóa” các tiện ích thanh toán điện tử, nhà mạng và ngân hàng “bắt tay” nhau để áp dụng một mức phí ưu đãi hơn so với internet banking và ATM. Miễn phí chuyển tiền trong ngân hàng, giảm phí chuyển tiền ngoài ngân hàng còn 5000đ/lần giao dịch thành công, phí duy trì dịch vụ là 1.000đ/tháng (thấp hơn so với phí BSMS),… Những lợi thế này giúp người dùng yên tâm và thoải mái hơn khi sử dụng BankPlus.
Hiện BankPlus của Viettel mới kết nối với ngân hàng MB, tuy nhiên,theo nguồn tin từ Viettel cho biết, hiện dịch vụ này sắp được liên tiếp kết nối với các ngân hàng lớn, điển hình là Vietcombank. Do đó, khách hàng có tài khoản tại VCB sẽ nhanh chóng được trải nghiệm tiện ích của dịch vụ này trên di động.
Thông tin trên website của Viettel cho biết, từ nay đến hết 31/12,khách hàng đang sử dụng BankPlus sẽ được MB tặng 50.000đ vào tài khoản ngân hàng đối với mỗi lượt giới thiệu thành công dịch vụ này cho người khác. Để xác nhận, người được giới thiệu chỉ cần nhắn tin theo cú pháp GT [Số điện thoại của người đã giới thiệu] và gửi 9889 (miễn phí). Bên cạnh đó, khách hàng đăng ký mới của BankPlus sẽ được tặng ngay 50.000 đồng vào tài khoản di động Viettel, miễn phí mở tài khoản ngân hàng MB, miễn phí sở hữu sim và thẻ ATM của BankPlus. |