Đấu giá trực tuyến: Dễ chơi, dễ thắng

Tuy mới xuất hiện được vài năm nhưng hình thức đấu giá trực tuyến đang ngày càng phổ biến tại Việt nam. Không chỉ thu hút những tín đồ mua sắm, hình thức kinh doanh này còn là lựa chọn của phần lớn cư dân mạng bởi tính chất dễ chơi, dễ trúng những món hàng độc đáo.

Đấu giá trực tuyến: Dễ chơi, dễ thắng - 1

Đã thành thói quen, khi nói đến đấu giá trực tuyến, người ta thường nhắc đến eBay. Trang đấu giá lớn nhất thế giới này ra đời năm 1997 đã tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp bán sản phẩm và người tiêu dùng để tạo ra nhiều lợi ích về kinh tế. Với doanh nghiệp, mạng đấu giá trực tuyến giúp họ tiếp thị một món hàng đến với hàng triệu người dùng với chi phí rẻ hơn so với các kênh quảng cáo khác. Trong khi đó, người tiêu dùng tham gia mạng đấu giá được hưởng những món hàng ưng ý với giá thành rẻ hơn so với giá thực tế. Những ích lợi này đã làm cho đấu giá trực tuyến trở thành xu hướng mới trong kinh doanh. Tuy nhiên, mô hình của eBay không chỉ tập trung vào đấu giá sản phẩm mà chủ yếu vẫn là bán hàng hóa. Tại eBay, bạn có thể tìm thấy tất cả các mặt hàng trên thế giới, được rao bán sỉ, bán lẻ và bán theo chương trình khuyến mại.
 
Mô hình kinh doanh kiểu eBay đã xuất hiện tại Việt Nam từ vài năm nay, trong đó thành công phải kể tới website chodientu.vn. Năm 2008, trang web này cũng đã liên kết với eBay để bán cho khách hàng tại Việt Nam. Do người tiêu dùng ngày càng bận rộn hơn với công việc nên không có nhiều thời gian đi mua sắm tại siêu thị hay các trung tâm bán hàng. Bên cạnh đó, sự phổ biến của Internet cùng phương thức bán hàng trực tuyến đã mở ra một con đường ngắn và đơn giản hơn để có thể mua các mặt hàng cần thiết và không phải mất quá nhiều thời giờ và công sức. Và bởi vậy, nhiều người đã tìm đến các website đấu giá để “săn” được những món hàng có khi chỉ bằng 10% giá trị thực trên thị trường
 
Đấu giá và đấu trí
 
Từ giữa năm 2010, bắt nhịp xu hướng công nghệ thông tin trên thế giới, đấu giá trực tuyến tại Việt Nam đã chuyển sang một “thế hệ” mới, đó là đấu giá kết hợp giải trí. Không chỉ tập trung vào mục đích mua bán, các sàn đấu giá trực tuyến muốn đem đến một sân chơi mà ở đó bạn sẽ tìm được những mặt hàng mới lạ, độc đáo và để có được món hàng bạn cần phải dùng trí thông minh của mình mới có thể “chiến thắng” được đối thủ. Những cuộc đấu giá theo mô hình mới này thường hấp dẫn người chơi bởi cách thức chơi khá đơn giản, đồng thời, nếu có chiến thuật tốt thì cơ hội mua được hàng của người chơi là rất lớn. Bên cạnh đó, các trang đấu giá trực tuyến cũng là nơi để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, giao lưu và kết nối cộng đồng.
 
Anh Phạm Văn Minh, giám đốc sàn đấu giá EBY.vn cho biết “Mô hình đấu giá kết hợp với giải trí ngày càng thu hút khách hàng bởi tính công khai và minh bạch. Các sản phẩm đấu giá có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, việc thanh toán cũng được thông qua bởi các ngân hàng và cổng thanh toán trực tuyến nganluong.vn nên độ tin cậy cao. Chỉ cần đầu tư chút thời gian là khách hàng có thể mua được sản phẩm mơ ước với giá tiết kiệm đến 90%”.
 
“Do không quá đặt nặng tính thắng thua trong đấu giá nên sắp tới chúng tôi sẽ áp dụng cơ chế hoàn trả lại toàn bộ chi phí đã đấu giá cho người chơi không thắng nếu muốn mua ngay sản phẩm đấu giá” Đại diện này cũng cho biết thêm.
 
Eby hiện là sàn đấu giá trực tuyến kết hợp với giải trí duy nhất tại Hà Nội. Chỉ mới hoạt động chưa đầy một tháng nhưng Eby đã có trên 4500 thành viên. Mỗi ngày sàn này có 12-15 phiên đấu giá, trong đó có rất nhiều hàng “độc” được đặt mua tại Mỹ nên khá hấp dẫn giới trẻ.
 
Năm 2010, Việt Nam có trên 23 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, chiểm ¼ dân số cả nước (Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam). Với nhu cầu về Internet ngày càng ra tăng thì tiềm năng để phát triển các mô hình đấu giá trực tuyến là rất lớn. Vấn đề còn lại sẽ phụ thuộc vào tính hấp dẫn và độ tin cậy của sân chơi mà nhà cung cấp đem đến cho khách hàng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm