Công thức lọt top các website rao vặt lớn nhất tại Việt Nam
Song song với sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử trực tuyến là sự nở rộ của hàng loạt các website rao vặt. Nhưng để trở thành một trong những website rao vặt lớn nhất tại Việt Nam lại không hề đơn giản.
Thực tế đã có rất nhiều trang đã “chết yểu”, chỉ một số rất ít đủ sức trụ lại. Vậy đâu là công thức để một website rao vặt trực tuyến thành công trên thị trường Việt Nam?
Điểm mặt các website rao vặt lớn tại Việt Nam
Theo số liệu từ Comscore, hiện Việt Nam có 5 website rao vặt trực tuyến lớn nhất, trong đó Chotot.vn đang chiếm vị trí quán quân. Tính theo số lượng khách truy cập duy nhất (unique visitors), Chotot.vn đã có hơn 2 triệu người , gấp đôi so với website ở vị trí thứ hai. Trung bình mỗi ngày hơn 140.000 lượt khách vào Chotot.vn, vượt xa những trang khác. Ngoài ra, AT Internet còn cho biết mỗi tuần Chotot.vn có hơn 3,5 triệu người truy cập.
Đáng chú ý là Chotot.vn dẫn đầu thị trường website rao vặt trực tuyến trong nước chỉ sau 2 năm hoạt động. Chotot.vn ra mắt từ năm 2012 và đạt được 300 triệu lượt xem trang chỉ riêng trong tháng 5/2014, tăng 100% chỉ trong vòng 6 tháng so với tháng 11/2013.
Rõ ràng, thống kê mà hai đơn vị phân tích uy tín kể trên đưa ra chứng tỏ vào thời điểm này, trên thị trường rao vặt trực tuyết Việt Nam, Chotot.vn là một đối thủ đáng gờm dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều đàn anh.
Xây dựng website rao vặt “sạch và hiệu quả”
Thu hút được khách hàng là yếu tố tiên quyết để website rao vặt trực tuyến tạo tiếng vang, nhưng để phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, cần phải giữ chân được người tiêu dùng. Về điểm này Chotot.vn đã làm tốt nhờ nắm bắt tâm lý người sử dụng.
Chotot.vn được xây dựng theo mô hình website rao vặt trực tuyến “sạch và hiệu quả”.
Chotot.vn “sạch” ở giao diện lẫn nội dung. Giao dịch của website Chotot.vn đơn giản, dễ nhìn, phân chia theo nhiều mục, từ hàng hóa đến vị trí địa lý, giúp người xem dễ theo dõi.
Ở phần nội dung, Chotot.vn trình bày nội dung rõ ràng, tất cả các tin rao vặt đều được đội ngũ duyệt tin kiểm tra trước khi đăng tải, nhờ vậy hạn chế tối đa tin rác, gian lận và lừa đảo. Về tính “hiệu quả”, Chotot.vn giúp khách hàng đăng tin bán hàng miễn phí, bán được hàng nhanh chóng và tìm kiếm món hàng mình cần mua trong thời gian ngắn nhất.
Điểm cộng lớn cho Chotot.vn là đầu tư sản xuất các clip quảng cáo hài hước, gần gũi, chọn tình huống rất thiết thực, không chỉ quảng bá được tên tuổi, mà còn hướng dẫn được khách hàng sử dụng website.
Lấy ví dụ TVC mới nhất của Chotot.vn kể về một anh chàng có quá nhiều chó con và muốn bán lại vài chú cún cho những ai thích nuôi thú cưng, sau một hồi trăn trở, anh chàng hóa thân thành người tí hon đi vào website Chotot.vn và thực hiện các thao tác đăng tin. Khi đăng tin thành công, gần như ngay lập tức rất nhiều người liên lạc lại với anh chàng, nhưng chỉ có một cô gái may mắn nhanh tay nhất đã thành công. Hai bên “thuận mua vừa bán” và chú cún xinh nhanh chóng tìm được người chủ của mình. Clip có hình ảnh sinh động, đầu tư kĩ xảo làm người xem thích thú, câu chuyện nhẹ nhàng nhưng thông qua đó khách hàng có thể dễ dàng hiểu được cách thức sử dụng Chotot.vn và thể hiện rõ slogan: “Mọi thứ bạn bán, vạn người muốn mua!”. Xem xong clip, ai chưa biết Chotot.vn thì tò mò về trang này, ai đã biết rồi thì càng muốn sử dụng nhiều hơn.
Thêm vào đó, Chotot.vn là website rao vặt trực tuyến dành cho tất cả mọi người, ai cũng dễ dàng tham gia mua bán trên Chotot.vn, từ nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh, người nội trợ, thanh niên, người cao tuổi. Bản thân mỗi chúng ta thường có một vài món đồ không sử dụng nữa, thay vì để trong nhà kho thì mang lên Chotot.vn rao bán, vừa giúp nhà cửa gọn gàng, vừa có thêm một ít thu nhập.
Nhờ chiến lược kể trên, Chotot.vn đã tạo được niềm tin cho khách hàng, gầy dựng được cộng đồng khách hàng trung thành và tạo ấn tượng tốt cho các khách hàng tiềm năng.
Tận dụng hậu thuẫn từ các nhà đầu tư
Một con én không làm nên mùa xuân, một website rao vặt muốn phát triển mạnh mẽ, bên cạnh tự thân vận động cần phải có sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư lớn, dồi dào tài lực và nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường thế giới. Đây là điều không phải website rao vặt nào cũng có được. Trong khi đó Chotot.vn được trợ lực từ các cổ đông có tên tuổi trong khu vực và toàn cầu.
Cụ thể, Chotot.vn trực thuộc tập đoàn 701Search (701search.com), công ty liên doanh giữa tập đoàn truyền thông Singapore Press Holdings Limited (sph.com.sg), tập đoàn truyền thông Schibsted (schibsted.com) và tập đoàn viễn thông Telenor. Tập đoàn 701Search sở hữu những trang rao vặt trực tuyến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Còn Singapore Press Holdings Limited là tập đoàn truyền thông hàng đầu trong vùng, phát hành nhiều nhật báo và tạp chí thu hút độc giả. Trong khi đó Schibsted được biết đến như một tập đoàn truyền thông quốc tế với khoảng 7,800 nhân viên, hoạt động tại 29 quốc gia. Cuối cùng là Telenor, nhà cung cấp quốc tế các dịch vụ viễn thông, dữ liệu và dịch vụ thông tin truyền thông, có quy mô gần 34,000 nhân viên.
Kết: Với sự phát triển của Internet, tạo được một website rao vặt trực tuyến là điều hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, để tạo lực đẩy cho website đó phát triển nhanh và bền vững, lại vô cùng khó khăn. Sau khi phân tích Chotot.vn, có thể thấy thành quả mà đơn vị này gặt hái trong thời gian ngắn, không phải tự nhiên mà được. Ngược lại, Chotot.vn dẫn đầu thị trường nhờ chiến lược đầu tư kĩ lưỡng, tầm nhìn dài hạn và quan trọng hơn, đặt uy tín và sự hài lòng của khách hàng lên trên hết.
Hồng Hoa