Chung tay hành động vì người tiêu dùng

Người tiêu dùng – nhân tố cốt yếu quyết định sự phát triển của thị trường hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, đại đa số người tiêu dùng không hiểu hết nghĩa vụ của mình, cũng như quyền lợi mà họ được hưởng.

Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” (từ ngày 1-3 đến 31-7-2011) được kỳ vọng sẽ là “lực đẩy” giúp các cá nhân, doanh nghiệp hành động một cách hiệu quả, thiết thực vì tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Tháng 7/2011, Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực thi hành. Theo đó, để góp phần đưa Luật Bảo vệ người tiêu dùng đi vào đời sống, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2011.

Chương trình bao gồm nhiều hoạt động phong phú, với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh và người tiêu dùng trên toàn thành phố.
 
Chung tay hành động vì người tiêu dùng - 1
Người tiêu dùng sẽ được phục vụ và chăm sóc tốt nhất

Là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia ngay từ những ngày đầu chương trình Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phát động, năm nay, Hệ thống siêu thị điện máy Pico tiếp tục lại vinh dự được chọn là địa điểm diễn ra Lễ Mít tinh kỷ niệm ngày “Quyền lợi người tiêu dùng quốc tế” dự kiến diễn ra vào tối 12/3, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1- Đài Truyền hình Hà Nội. “Đây là niềm tự hào không phải doanh nghiệp nào cũng có được, nhưng đồng thời cũng buộc chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tuân thủ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” – ông Trịnh Đức Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Pico khẳng định.

Đặc biệt, không đợi đến khi “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” (từ 13-20/3) diễn ra, ngay từ những ngày tháng 2, Pico đã tổ chức chương trình khuyến mại nhân “Tháng vì người tiêu dùng”, trong đó, đợt 1 của chương trình bắt đầu từ ngày 19/2 kéo dài đến 28/2, được tổ chức tại 3 trung tâm bán hàng của Pico là 76 Nguyễn Trãi, 35 Hai Bà Trưng và 173 Xuân Thủy, Hà Nội. Thông tin thêm về đợt khuyến mại lần này, đại diện của công ty CP Pico cho biết: “Trên thực tế, các chương trình tặng quà, khuyến mại, hỗ trợ giá của Pico diễn ra thường xuyên, nhưng với Tháng vì người tiêu dùng, Pico có những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng như: Tặng thêm 1 năm bảo hành cho tủ lạnh, máy giặt, điều hòa; miễn phí vận chuyển đến 200 km; tặng 2011 phiếu bảo dưỡng miễn phí cho điều hòa, Laptop, PC, đặc biệt không nhất thiết là hàng mua tại Pico… Những “tặng thêm”, “miễn phí” này không dễ đo đếm bằng tiền, nhưng nó là minh chứng cụ thể cho thấy, khách hàng sẽ nhận được sự đảm bảo lớn cho hàng hóa của mình – khi những sản phẩm này được mua tại Pico”.
 
Chung tay hành động vì người tiêu dùng - 2
Ảnh chụp website của Pico với chương trình Vì người tiêu dùng

Thị trường bán lẻ của Việt Nam đang mở rộng về quy mô và ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt. Thực tế này kéo theo số vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ngày càng gia tăng cả về mức độ vi phạm lẫn tính chất tinh vi, phức tạp. Đây chính là lý do khiến đông đảo người tiêu dùng chờ đợi ngày Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực, với mong muốn Luật sẽ tạo hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi của họ cũng như quy định những trách nhiệm cụ thể mà doanh nghiệp phải thực hiện. Và chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” được xem là bước đệm quan trọng nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng thủ đô.