Đôi điều chưa biết về công nghệ phun xăng điện tử

Công nghệ phun xăng điện tử, thường được biết dưới tên gọi tắt là EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection).

Công nghệ phun xăng điện tử là…
 
Đây là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.

Hệ thống gồm hai thành phần chính: các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng điện tử

Ưu điểm của công nghệ phun xăng điện tử

Chúng ta thường được nghe về ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử vào xe máy để tiết kiệm nhiên liệu. Thật ra, đó chỉ là một trong những ưu điểm của công nghệ Fi. Những người sử dụng xe máy phổ thông thường chỉ quan tâm Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, những người đam mê xe phân khối lớn (trên 175cc) thường lựa chọn xe ứng dụng công nghệ Fi, vì như vậy, xe khởi động dễ ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp, không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí. Tất cả những gì cần làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động.
 
Trên quan điểm xem xét cấu trúc, bộ phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến kiểm soát chức năng khác nhau trong quá trình máy xe khởi động, vận hành.

Bộ phun xăng điện tử được hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU) kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU xác định bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe. ECU dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng.

Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải.

Xe máy mới công nghệ phun xăng điện tử

Suzuki Hayate SS 125 ứng dụng công nghệ DCP - Fi viết tắt của "Discharge pump type fuel injection" (hệ thống phun nhiên liệu dùng bơm phun).

Hệ thống Fi thông thường đo lường và phun  bằng kim phun với nhiên liệu được giữ ở áp suất cao bằng cách chạy bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất (regulator). DCP-Fi chỉ phun một lượng nhiên liệu vừa đủ, vào thời điểm cần thiết bằng bơm phun (discharge pump). Bơm phun này là sự tích hợp của bơm xăng cao áp, bộ điều chỉnh áp suất và kim phun.

Như vậy có nghĩa là… Fi đã tốt, nay DCP - Fi còn tốt hơn!

Do đó, Suzuki Hayate SS 125 ứng dụng công nghệ DCP - Fi là một trong những mẫu xe máy được giới trẻ ưa chuộng bởi ba lý do chính: giá cả hợp lý, tiết kiệm xăng, kiểu dáng thể thao khỏe khoắn phù hợp với teen năng động.

Hiện nay, công ty Việt Nam Suzuki đang có chương trình khuyến mãi lớn “Hành trình mới cùng Suzuki” với nhiều quà tặng và giải thưởng hấp dẫn. Truy cập http://suzuki.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Ưu điểm của công nghệ phun xăng điện tử

Cơ hội sở hữu xe máy mới đi kèm laptop mới, điện thoại mới đến trường vẫn còn kéo dài đến hết ngày 29/9/2012.
 
Theo Việt Nam Suzuki