Trận đấu để đời của HLV Lê Thụy Hải

Huyền Trang

(Dân trí) - Ngày 7/11/1976, đội bóng Tổng cục Đường sắt đấu với đội Công nhân Cảng Sài Gòn. Ước mơ về cuộc so tài giữa hai miền đã trở thành hiện thực. HLV Lê Thụy Hải đã có bàn thắng trong trận cầu lịch sử đó.

Đây được xem như cuộc hội ngộ của hai nền bóng đá Nam - Bắc sau ngày thống nhất. Cuộc so tài lịch sử đầu tiên ấy, đến giờ vẫn là một kỷ niệm không thể nào quên với những chứng nhân được may mắn tham dự trận đấu đầy ý nghĩa vượt qua khuôn khổ thể thao thông thường.

Trận đấu để đời của HLV Lê Thụy Hải - 1

Ngày 7/11/1976, đội bóng Tổng cục Đường sắt đấu với đội Công nhân Cảng Sài Gòn.

Những ngày cuối tháng 10 năm 1976 đội Tổng Cục Đường sắt bất ngờ "nhận lệnh" đặc biệt: Vào Nam thi đấu, những trận đấu có ý nghĩa chính trị, xã hội vô cùng đặc biệt, quan trọng lúc bấy giờ.

Thời điểm đó, đội Tổng cục Đường sắt rất mạnh. Họ có trong đội hình những cầu thủ sau này trở thành huyền thoại như Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải và được dẫn dắt bởi HLV Trần Duy Long (người sau này từng huấn luyện đội tuyển quốc gia). Khi đó, Trần Duy Long vừa là HLV vừa là cầu thủ.

Ông Mai Đức Chung giờ là HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, hồi ấy mới 25 tuổi, kể lại: "Chúng tôi đang có chuyến tập huấn một tháng ở các tỉnh Trung Quốc, nghe cấp trên giao nhiệm vụ vào Nam thi đấu giao hữu với Cảng Sài Gòn, ai cũng hạnh phúc với sứ mệnh chính trị trong trận đấu đầu tiên giữa bóng đá hai miền trên một đất nước thống nhất. Tất cả cứ cuống quýt mong đến ngày bóng lăn…".

Cựu cầu thủ Lê Khắc Chính - người vẫn được biết đến với biệt danh Chính "cối", bồi hồi kể: "Tôi và các đồng đội luôn sống trong trạng thái lâng lâng. Lúc đó người ta nói rằng Sài Gòn là "Hòn ngọc Viễn Đông", trong tưởng tượng của chúng tôi thì nó rất đẹp. Bóng đá hai miền chưa biết thông tin gì về nhau nên cầu thủ cũng rất háo hức, luôn sôi sục trong người".

Trận đấu để đời của HLV Lê Thụy Hải - 2

HLV Lê Thụy Hải đã có bàn thắng lịch sử trong trận đấu đó.

Đương thời, HLV Lê Thụy Hải từng nhiều lần kể về trận cầu đáng nhớ nhất đời mình. Nhà cầm quân người Hà Đông nói: "Toàn đội ngồi trên chiếc máy bay của Nga, khi gần đến khu vực TPHCM, chúng tôi cứ như những đứa trẻ lần đầu được đi xa thăm người thân vậy. Ai cũng thấp thỏm khi máy bay hạ độ cao và tranh nhau nhìn về phía cửa sổ vì nghe nói Sài Gòn đẹp lắm…".

Trên chuyến bay quân sự mang số hiệu IL12, tâm trạng các thành viên đội bóng đầu tiên của miền Bắc vào Nam ngổn ngang khó tả, vừa háo hức vừa lo lắng. Sài Gòn với các cầu thủ miền Bắc nghe gần gũi như ruột thịt mà xa xôi quá sau bao nhiêu năm chiến tranh chia cắt hai miền.

Trước trận cầu lịch sử, sân Cộng Hòa được đổi tên thành Thống Nhất. Đây cũng chính là nơi chứng kiến ước vọng nối liền cõi lòng người dân hai miền Nam-Bắc bằng những trận cầu giao hữu và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao khác.

Và trận đấu của hơn 40 năm trước, ý nghĩa của cuộc so tài lịch sử đó vượt qua khuôn khổ của sự kiện thể thao, để trở thành một biểu tượng lấp lánh cho tình cảm và sự đoàn kết trong ngày sum họp. Trận đấu ấy, cũng đã tạo nên hình mẫu cho tinh thần thể thao cao thượng, sự học hỏi và đoàn kết lẫn nhau, để đặt nền móng cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam sau này.

Cuộc chạm trán đầu tiên của bóng đá 2 miền Nam - Bắc diễn ra hơn một năm sau ngày đất nước thống nhất trong sự háo hức, tò mò của người dân Sài Gòn. Hôm ấy, ngày 7/11/1976, cả Sài Gòn đổ xô về sân vận động Thống Nhất, phải 19h trận đấu mới chính thức bắt đầu nhưng khán giả đã đông nghẹt ngay từ trưa, vượt quá sức chứa 3 vạn chỗ ngồi từ 1,2 giờ chiều.

Xe chở đội Tổng cục Đường sắt không thể "bò" vào giữa đám đông ái mộ chen nhau xem mặt mũi các cầu thủ miền Bắc ra sao. Họ đành phải xuống xe đi bộ vào sân trong bối cảnh người yêu bóng đá xúm xít và xuýt xoa khen cầu thủ miền Bắc sao mà thư sinh, trắng trẻo, ai cũng to cao quá.

Khi cầu thủ 2 đội dẫn tay nhau đi từ đường hầm lên, tiếng vỗ tay vang trời của khán giả, xen lẫn tiếng hát nhộn nhịp theo lời bài hát "Như có Bác trong ngày vui đại thắng", khiến ai cũng xúc động.

"Cảm giác hạnh phúc chen lẫn niềm rưng rưng xúc động khiến chúng tôi lặng đi nghẹn ngào một hồi lâu. Đó là một trong những kỷ niệm mà có lẽ sau này cuộc đời chúng tôi, ngay cả bây giờ đã kết thúc sự nghiệp bóng đá để làm công tác huấn luyện, nhưng vẫn nhớ mãi mãi một trận đấu lần đầu tiên vào TPHCM thi đấu", HLV Mai Đức Chung xúc động nhớ lại.

Trận đấu để đời của HLV Lê Thụy Hải - 3

HLV Lê Thụy Hải đầy cảm xúc chia sẻ về trận đấu lịch sử đó.

Với những ai may mắn được vào sân hôm đó, tất cả đã không phải thất vọng. Các cầu thủ của Tổng cục Đường sắt và Cảng Sài Gòn đã thi đấu quyết tâm, cống hiến, với tất cả khả năng tốt nhất của mình. Vì thế mà khán giả đã được chứng kiến một trận đấu đẹp, của hai phong cách bóng đá hoàn toàn khác nhau.

Cảng Sài Gòn hồi ấy chơi bóng ngắn, kỹ thuật nhẹ nhàng và rất hào hoa. Tổng cục Đường sắt ảnh hưởng lối chơi của các đội bóng Liên Xô, Tiệp Khắc (cũ), chủ yếu đá bóng dài và nhanh trên một nền thể lực dồi dào.

HLV Mai Đức Chung và Lê Thụy Hải là những người ghi bàn thắng trong trận cầu lịch sử ấy. Phút 28, Lê Thụy Hải có một đường chuyền sắc sảo cho Mai Đức Chung bật cao đánh đầu ghi bàn. Bàn thắng để đời thứ hai ở phút 54 của tác giả Lê Thụy Hải là một cú sút sấm sét từ gần giữa sân.

Nhiều năm sau trận đấu, khi đang làm nghề cầm quân ở V-League, HLV Lê Thụy Hải vẫn không quên: "Trận đấu kết thúc chẳng ai nói gì về kết quả thắng thua. Hạnh phúc hơn là đội Tổng cục Đường sắt được khán giả Sài Gòn đứng dậy vẫy chào như mừng người anh em đi xa trở về…".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm