1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Xem công nghệ "khủng" theo “dấu chân” máy bay Boeing 777

(Dân trí) - Công nghệ, thiết bị được sử dụng để theo “dấu chân” một chiếc máy bay đang bay như thế nào? Và liệu một máy bay có thể tự nhiên biến mất khỏi trái đất mà không để lại chút dấu vết nào hay không?

Theo hãng tin BBC, chiếc Boeing 777 được trang bị một loạt thiết bị tinh vi liên tục cho chúng ta biết máy bay đang ở đâu. Đầu tiên là các vệ tinh theo dõi vị trí của máy bay và sau đó là thiết bị được gọi là bộ truyền tín hiệu trên máy bay, nhằm truyền những dữ liệu của máy bay cho các trạm ở dưới mặt đất.

Trang web flightradar24, trang theo dõi đường đi của các máy bay dân dụng, đã cho thấy lần cuối cùng thiết bị truyền dữ liệu đó được thấy. Điều thú vị là trên màn hình, xung quanh máy bay của Malaysia còn có các máy bay khác. Các máy bay này thường giữ liên lạc với kênh radio khẩn cấp, nhưng không một máy bay nào nghe thấy được điều gì.

Điều quan trọng là khi tín hiệu từ bộ truyền tín hiệu của máy bay Malaysia biến mất ở trên Biển Đông, không có nghĩa là máy bay đã bị rơi ở khu vực đó. Nó có thể đơn giản là ra ngoài tầm theo dõi của trang web flightradar24 (do trang web này chỉ theo dõi được máy bay ở độ cao 30.000 feet tức khoảng 10.000m) hoặc bộ truyền dữ liệu có thể ngưng hoạt động hay có thể bị tắt, cho dù trên máy bay có hệ thống điện dự phòng.

Bộ truyền dữ liệu có thể bị hỏng, khiến radar truyền thống khó phát hiện. Nhưng radar quân sự của Malaysia đã lần ra dấu vết của một máy bay đi lang thang cách vị trí HM370 mất liên lạc với đài không vận hàng trăm km. Tuy nhiên, quân đội không rõ máy bay mà họ tìm thấy có phải là máy bay MH370 hay không.

Về phía các nhà điều khiển không vận, họ nói gì? Cơ quan không vận của của Anh đã làm giả một sự cố khẩn cấp và với trường hợp của máy bay Malaysia là tình huống máy bay bị cướp. Trong trường hợp này, máy bay được thể hiện tín hiệu HJK, có nghĩa là máy bay bị cướp, với các nhà điều khiển không vận. Trong trường hợp máy bay bị hỏng nặng và bị nổ ở trên không trung, các nhà điều khiển không vận vẫn có thể “thấy” được qua màn hình radar.

Ngoài ra, máy bay còn được trang bị “hộp đen”, mặc dù trên thực tế nó có màu cam để dễ phát hiện. “Hộp đen” nằm ở đuôi máy bay, vị trí xa nhất có thể, nhằm tránh được các cú va chạm. “Hộp đen” có thể tồn tại được qua các vụ cháy, nổ, và thậm chí là sau nhiều năm nằm dưới đáy biển. “Hộp đen” đóng vai trò quan trọng vì nó ghi lại dữ liệu về máy bay và những gì phi hành đoàn nói. “Hộp đen” phát ra tín hiệu để có thể được phát hiện ở khoảng cách hàng trăm km. Tuy nhiên, pin của “hộp đen” sẽ hết sau một tháng.

Hơn nữa, máy bay cũng được trang bị đèn báo cấp cứu.

Về tổng thể, máy bay hiện đại liên tục gửi trực tiếp một loạt tín hiệu về dữ liệu kỹ thuật tới những nhà sản xuất máy bay, để hỗ trợ cho công tác bảo dưỡng. Nhà sản xuất Roll-Royce luôn theo dõi động cơ máy bay Trent của họ từ một trung tâm theo dõi suốt 24 giờ trong ngày. Đã có thông tin trung tâm đã nhận được thông tin cơ bản của chuyến bay, nhưng chưa rõ thông tin có giúp ích gì cho cuộc tìm kiếm hiện nay hay không. Vẫn còn rất nhiều dự đoán, nhiều điều khó hiểu đối với chiếc máy bay mất tích cùng 239 người và dường như máy bay MH370 đã biến khỏi bề mặt trái đất của chúng ta.


Vũ Quý

Theo BBC