Trung Quốc trục vớt xác tàu từ thời nhà Thanh
(Dân trí) - Một xác tàu đắm từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc đã được trục vớt tại thành phố Thượng Hải vào ngày 21/11, một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực khảo cổ học dưới nước của nước này.
Con tàu bị đắm được trục vớt lần này là tàu số 2 Dương Tử có từ thời Hoàng đế Đồng Trị (1862-1875) của nhà Thanh.
Nó được đánh giá là một trong những xác tàu gỗ lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc cho đến nay.
Theo Tân Hoa Xã, toàn bộ xác tàu đắm đã được trục vớt trong hoạt động kéo dài gần 3 tiếng, trong đó các lực lượng tham gia dùng một thùng chứa lớn và khoang kín nước được chế tạo đặc biệt để di dời xác tàu.
Các lực lượng cũng sử dụng các thiết bị và công nghệ tiên tiến như thiết bị chụp ảnh dưới nước - đối với nước bùn - và công nghệ đào hầm có lá chắn.
Con tàu 150 năm tuổi trên trên được phát hiện vào năm 2015 trong một cuộc khảo sát quan trọng dưới nước. Trong 7 năm sau đó, một loạt các dự án nghiên cứu thực địa khảo cổ dưới nước đã được tiến hành ở vùng biển ngoài khơi quận Sùng Minh, Thượng Hải.
Theo kết quả điều tra khảo cổ, con tàu dài khoảng 38,1m và rộng 9,9m. Nó có 31 khoang chở hàng, phần thân chính của tàu vẫn còn khá nguyên vẹn và chứa đầy các di tích văn hóa tinh xảo như đồ sứ được sản xuất tại thị trấn Cảnh Đức Trấn, nơi được mệnh danh là "thủ đô sứ" nổi tiếng thế giới ở tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc.
Kể từ khi con tàu đắm được phát hiện vào năm 2015, đã có 4 khoang tàu được khai quật, phát hiện hơn 600 di tích văn hóa. Các cổ vật như đồ gốm bằng đất sét màu tím và vật liệu xây dựng cũng được phát hiện trong và quanh con tàu đắm.
Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực khảo cổ học dưới nước của Trung Quốc. Các nhà khảo cổ tin rằng, việc khai quật xác tàu này cũng có thể đóng góp cho các nghiên cứu về lịch sử kinh tế và gốm sứ trong triều đại nhà Thanh.
"Tình trạng của con tàu và các di tích văn hóa phong phú trên tàu có ý nghĩa to lớn đối với việc nghiên cứu lịch sử đóng tàu, ngành vận tải biển và sản xuất gốm sứ ở Trung Quốc và thế giới", một đại diện của Cục Quản lý Di sản Văn hóa Quốc gia Trung Quốc nói.
Trong vài ngày tới, xác tàu sẽ được chuyển đến một bến tàu gần sông Hoàng Phố để tiếp tục bảo quản và nghiên cứu khảo cổ.