1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Trung Quốc dốc toàn lực đóng tàu lớp 056 làm gì?

Tạp chí quốc phòng Canada Kanwa Defence Review số ra tháng 9 đã đánh giá, tiến độ của kế hoạch đóng tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 Trung Quốc có tốc độ thực sự kinh người.

Kanwa Defence Review cho biết, Trung Quốc bắt đầu khởi đóng các tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 bắt đầu từ năm 2012 và có lẽ họ đã xây dựng kế hoạch trong vòng 3 năm sẽ ồ ạt đóng mới hàng loạt tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056, để thay thế toàn bộ số tàu hộ vệ chuyên tác chiến ven bờ lớp 053 hiện đang còn sử dụng. Vì vậy, họ đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tốc độ đóng tàu 1 năm lên tới hàng chục chiếc.

Bài viết cho biết, hiện nay họ đang tích cực cải tạo tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 để có thể tung ra thị trường quốc tế trong tương lai. Loại tàu hộ vệ chuyên tác chiến ven bờ này chẳng có ưu điểm gì đặc biệt, chỉ có điều tốc độ đóng tàu thực sự rất nhanh chóng và triển khai hàng loạt. Điều này cho thấy chuyển biến chiến lược rất lớn trong tư duy phát triển của hải quân Trung Quốc.

Chỉ tính riêng năm 2012, Trung Quốc đã huy động hàng loạt nhà máy đóng tàu, chế tạo được tới 9 tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056. Và ngược lại với xu thế chủ đạo trong những năm qua là các dự án tàu hộ vệ, tàu khu trục chủ yếu do các nhà máy lớn đóng, hiện Trung Quốc còn huy động cả những nhà máy cỡ vừa, ví dụ như nhà máy đóng tàu Vũ Hán.

Biên đội tàu chiến Trung Quốc

Biên đội tàu chiến Trung Quốc

Việc xuất hiện thêm những nhà máy đóng tàu cỡ vừa này cho thấy, Trung Quốc đang động viên tổng thể nền công nghiệp đóng tàu của họ. Đây là một đặc điểm đáng chú ý, không thể bỏ qua. Nó cho thấy, Trung Quốc dự định sẽ thay thế toàn bộ lớp tàu hộ vệ cũ hiện đang sử dụng trong thời gian khoảng 3 năm. Đây là một kế hoạch rất tham vọng của Bắc Kinh.

Trái ngược với xu hướng điều động không đều tàu hộ vệ cỡ lớn lớp 054A về các hạm đội Nam Hải, Đông Hải, Bắc Hải; các tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 được phân bố rất đều. Hiện tại các tàu đã đưa vào biên chế bao gồm: Hạm đội Bắc Hải 2 tàu, Hạm đội Đông Hải cũng được biên chế 2 tàu, còn Hạm đội Nam Hải, phụ trách tác chiến khu vực biển Đông được nhận 3 tàu, trong đó 2 chiếc thuộc lực lượng đồn trú ở Hồng Kông.

 
Tàu hộ vệ lớp 056 số hiệu 597 Khâm Châu của Hạm đội Nam Hải
Tàu hộ vệ lớp 056 số hiệu 597 Khâm Châu của Hạm đội Nam Hải

Năm nay, dự kiến tốc độ đóng mới các tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 không giảm đi, vẫn giữ tốc độ khoảng 9-10 chiếc và sang năm 2014 khi số lượng tàu đã đủ thay thế các tàu hộ vệ cũ lớp 053, Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu tàu hộ vệ cỡ nhỏ, giá rẻ sang các nước đang phát triển.

Với lượng giãn nước chỉ khoảng 1.000 tấn, công nghệ đơn giản, dễ sử dụng, Trung Quốc huy vọng có thể cạnh tranh được với một số quốc gia xuất khẩu tàu hộ vệ như Nga, Pháp, Hà Lan, Italia. Trước mắt họ sẽ tập trung vào một số khách hàng truyền thống xài đồ giá rẻ của Trung Quốc như: Myanmar, Bangladesh,  Campuchia và có thể là cả Pakistan, Thái Lan và Iran…

Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô/ Kanwa Defence Review