Thứ sáu, 02/06/2017 - 17:25

"Trạm nhiên liệu biết bay" sắp gia nhập Không quân Mỹ

Dân trí

Chiếc máy bay tiếp liệu đầu tiên trong lịch sử quân sự thế giới có khả năng tiếp nhiên liệu cho các máy bay hoàn toàn trong bóng tối đang trải qua các cuộc thử nghiệm trước khi được bàn giao cho Không quân Mỹ. Tổng cộng 179 máy bay KC-46 Pegasus do Boeing chế tạo sẽ được bàn giao tới cuối năm 2027.


Máy bay vận tải chiến lược và tiếp nhiên liệu trên không KC-46 (Ảnh: Reuters)

Máy bay vận tải chiến lược và tiếp nhiên liệu trên không KC-46 (Ảnh: Reuters)

RT đưa tin, Boeing KC-46 là một loại máy bay vận tải chiến lược và tiếp nhiên liệu trên không, do Boeing phát triển từ loại máy bay chở khách phản lực 767. Phi đội “trạm nhiên liệu trên không” mới dự kiến sẽ thay thế phi đội tiền nhiệm KC-135 Stratotanker, vốn đã được biên chế kể từ chính quyền Eisenhower (1953-1961). Trong trường hợp khẩn cấp, KC-46 có khả năng chở trên 100 binh sĩ, 54 bệnh nhân hoặc số hàng hóa nặng 29,5 tấn.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã dành 3,1 tỷ USD trong ngân sách đề xuất 639,1 tỷ USD cho tài khóa 2018 để mua 15 máy bay vận tải vận tải KC-46.

KC-46 được trang bị một loạt các biện pháp đối phó trên không nhằm chống lại các tên lửa phòng không. Nó cũng được trang bị các camera độ phân giải cao và đèn hồng ngoại, cho phép nó thực hiện các sứ mệnh tiếp liệu trên không tàng hình.


Máy bay KC-46 tại căn cứ không quân Edwards (Ảnh: Boeing)

Máy bay KC-46 tại căn cứ không quân Edwards (Ảnh: Boeing)

Bộ phận tiếp liệu vận hành một hệ thống công nghệ cao, bao gồm các camera lập thể với tầm nhìn 185 độ qua kính 3D để cho phép người điều hành nhìn xuyên suốt.

KC-46 là một dự án táo bạo của Boeing, trong bối cảnh các quan chức quân đội hàng đầu vẫn tỏ ra nghi ngờ trong suốt quá trình phát triển của dự án.

Cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu thành công trong bóng tối đầu tiên của KC-46 được tiến hành vào tháng 12 năm ngoái, khi nó tiếp liệu cho một máy bay vận tải cỡ lớn C-17 trên bầu trời đêm.


 (Ảnh: Không quân Mỹ)

(Ảnh: Không quân Mỹ)

KC-46 được thiết kế chuyên dụng cho các hoạt động chiến đấu, khi nó chỉ cần 10 phút khởi động từ nhà chứa máy bay để cất cánh. Điều này có thể thực hiện là do máy bay được trang bị cửa hầm vào bên dưới mũi, giúp loại sự cần thiết của cầu thang lên máy bay dành cho phi hành đoàn.

Tốc độ tiếp liệu của KC-46 đối với cho các máy bay của Không quân Mỹ rất ấn tượng - 4.542 lít/phút, đủ để nạp nhiên liệu cho một chiếc ô tô loại chỉ trong chưa tới 1 giây. Pegasus có khả năng chứa tổng cộng gần 121.133 lít nhiên liệu.

An Bình