Sốc: Giám sát an toàn bay ở Đức đã từng được cảnh báo
Từ năm 2011, Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu đã đặt Đức trong danh sách các cảnh báo an toàn hàng không hàng quý.
Tờ Wall Street Journal ngày 5.4 cho biết, cơ quan chức năng EU đã lo ngại về việc giám sát của các hãng hàng không Đức từ lâu trước khi vụ tai nạn máy bay phản lực Germanwings dâm vào dãy núi Alps ở Pháp. "Các quan chức EU cho biết lực lượng điều hành bay của Đức luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự nên có thể làm giảm khả năng để kiểm tra các hãng bay và phi hành đoàn" - tờ báo viết
Đức đã cam kết xem xét lại nguồn nhân lực, trình độ nhân viên và đã được đưa khỏi danh sách cảnh báo. Tuy nhiên, sau đó qua kiểm tra thấy rằng không phải tất cả các vấn đề đã được giải quyết một cách triệt để.
Tháng 11 năm 2014, Berlin một lần nữa bị cảnh báo và được kêu gọi cần phải cải thiện tình hình trong việc giám sát hàng không.
Ngày 24.3 vừa qua một chiếc Airbus-320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings trên đường từ Barcelona đến Dusseldorf bị rơi ở vùng núi thuộc tỉnh Haute trong dãy Alps, miền Nam nước Pháp. Tất cả 150 người trên máy bay, trong đó có 144 hành khách và 6 phi hành đoàn đã chết trong vụ tai nạn.
Dữ liệu lấy từ hộp đen thứ hai khẳng định rằng cơ phó Andreas Lubitz cố tình đâm vào dãy núi ở tọa độ bay 9525.
Trong một tuyên bố mới đây của Cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Pháp (BEA) cho hay “Viên cơ phó đã hạ độ cao máy bay và điều chỉnh việc lái tự động để tăng tốc độ khi hạ thấp độ cao”.
Các công tố viên Pháp cho biết sau khi hồi phục ghi âm buồng lái của máy bay, Lubitz đã bị tình nghi cố tình cho đâm chiếc Airbus sau khi ngăn chặn cơ trưởng trở lại buồng lái.
Trong khi đó, các công tố viên ở Dusseldorf cho rằng Lubitz đã nghiên cứu trên Internet cách thức tự tử ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra. Nhà điều tra Đức tìm kiếm máy tính bảng của phi công và phát hiện ra rằng cơ phó cũng đã nghiên cứu an ninh cửa buồng lái.