1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Sợ bị siết nợ, Tổng thống Argentina công du bằng máy bay đi thuê

(Dân trí) – Trong chuyến công du châu Á và Trung Đông sắp tới, Tổng thống Argentina Kirchner sẽ không dùng chuyên cơ riêng Tango 01 mà sẽ đi thuê máy bay. Nguyên nhân là do chính phủ e ngại có khả năng chuyên cơ bị siết nợ ở nước ngoài.

Chuyên cơ của Tổng thống Argentina nhiều lần là mục tiêu siết nợ

Chuyên cơ của Tổng thống Argentina nhiều lần là mục tiêu siết nợ

Thông tin được báo giới Anh, Mỹ đăng tải, trích dẫn thông báo của tổng thư ký văn phòng Tổng thống Argentina Oscar Parrilli. Một số tờ báo của Argentina trong đó có Argentina Independent cũng đưa thông tin này. Theo đó Tổng thống Kirchner thay vì sử dụng chuyên cơ để công du đã thuê một chiếc Boeing 757 với giá 880.000 USD từ công ty Chapman Freeborn trong thời gian một tuần. 

Chi phí này đắt hơn khoảng 20% nếu sử dụng chiếc Tango 01. Trước đó trong năm 2010 và 2011, chính phủ Argentina cũng thuê một chiếc máy bay tương tự từ công ty Chapman Freeborn có trụ sở tại Anh để đưa bà Kirchner đi công du Nam Mỹ và châu Âu.

Quyết định thuê máy bay thay vì sử dụng chuyên cơ được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng công tố Argentina cảnh báo rằng Tango 01 có thể bị tịch biên bởi các chủ nợ theo cách tương tự như vụ bắt giữ một tàu hải quân của nước này tại Ghana hồi năm ngoái.

Khi đó chiếc tàu huấn luyện hải quân đã bị cơ quan chức năng Ghana bắt giữ theo yêu cầu của công ty NML Capital Ltd, một quỹ đầu tư do quỹ đầu cơ của doanh nhân Mỹ Paul Singer kiểm soát. Ông Singer đã thuyết phục được một quan tòa ra lệnh bắt giữ con tàu nêu trên như một biện pháp để buộc Argentina thanh toán số trái phiếu mà nước này đã phát hành.

NML muốn thu về 1,6 tỷ USD. Đây là số tiền tòa án đã phán quyết chính phủ Argentina còn nợ NML sau khi nước này phá sản. “Với sự quyết liệt của các quỹ đầu tư tham lam…rất có khả năng họ sẽ tìm cách” tịch biên máy bay, tờ tạp chí phố Wall của Mỹ trích dẫn thông báo của chính phủ Argentina.

Kể từ sau khi tuyên bố phá sản với khoản nợ gần 100 tỷ USD năm 2001, Argentina đã liên tục phải đối diện với các vụ kiện từ các chủ nợ khắp thế giới. Mùa Hè 2010, nước này mở cửa trở lại sàn giao dịch trái phiếu với tổng cộng khoảng 12,86 tỷ USD nợ đến hạn được thanh toán và 92,6% các khoản nợ được tái cơ cấu. NML là một trong số 6% chủ nợ không chịu buông tha cho Argentina.

Chuyên cơ Tango 01 cũng như các máy bay khác của hãng hàng không Aerolíneas Argentinas từng không ít lần là mục tiêu của các chủ nợ. Nhưng đến nay mọi nỗ lực của chủ nợ nhằm bắt giữ máy bay đều thất bại. Còn con tàu hải quân bị bắt tại Ghana đã được trả tự do vì được Tòa án quốc tế về luật biển xác định được miễn trừ bắt giữ.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm