Siêu tàu hàng lại chắn ngang kênh Suez sau nỗ lực giải cứu thành công
(Dân trí) - Gió mạnh khiến siêu tàu Ever Given thay đổi vị trí và lại vắt ngang kênh đào Suez sau nỗ lực giải cứu gần như thành công.
Reuters dẫn lời một nhân chứng và một nguồn tin giấu tên ở Cơ quan Quản lý kênh Suez (SCA) hôm nay 29/3 cho hay, không lâu sau khi được chỉnh hướng 80% và nổi một phần, tàu Ever Given bất ngờ thay đổi vị trí do gió mạnh. Con tàu bị thay đổi vị trí trong lúc lực lượng cứu hộ chờ thủy triều dâng để giải phóng hoàn toàn con tàu.
Sự cố khiến con tàu tiếp tục vắt ngang kênh đào Suez. Tuy nhiên, phần mũi tàu vẫn nổi trên mặt nước, thay vì bị mắc cạn như các ngày trước, do vậy tình huống có thể không nghiêm trọng như trước.
Hiện giới chức Ai Cập chưa bình luận về thông tin trên.
Trước đó, Cơ quan Quản lý kênh Suez thông báo việc giải cứu tàu Ever Given đã thành công, con tàu đã nổi hoàn toàn sau khi được chuyển hướng 80% so với trước đó. Chiến dịch giải cứu tàu Ever Given thành công sau gần một tuần kể từ khi nó mắc cạn sáng 23/3 khiến hơn 450 tàu lớn nhỏ ùn ứ ở cửa ngõ kênh Suez. Đây là kết quả của nỗ lực kéo và lai dắt với sự tham gia của hơn 10 tàu kéo cùng với tàu nạo vét và máy xúc với sự hỗ trợ đáng kể của thủy triều dâng.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản và do công ty Evergreen có trụ sở tại Đài Loan vận hành. Con tàu có trọng tải 224.000 tấn, dài 400m, chở theo hơn 18.000 container. Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù nỗ lực giải phóng con tàu thành công bước đầu nhưng chưa thể mừng vội.
Ông Hugo De Stoop, giám đốc điều hành công ty vận tải dầu Euronav, cho rằng có thể mất vài ngày thậm chí vài tuần để phân luồng, điều phối hàng trăm tàu ùn ứ ở cửa ngõ Suez. Đưa con tàu trôi nổi trở lại là một chuyện, nhưng khơi thông hoàn toàn kênh Suez lại là chuyện khác. Việc này đòi hỏi phải có thời gian, có thể mất 2 đến 3 tuần", ông Hugo nói.
Maersk, công ty vận tải tàu container lớn nhất thế giới, nhận định sự cố tàu Ever Given đã làm gián đoạn ngành vận tải biển toàn cầu, phải mất vài tuần hoặc vài tháng để khôi phục. Maersk cũng có hơn 30 tàu bị ùn ứ ở kênh Suez do sự cố của Ever Given, trong đó 15 tàu đã chuyển hướng đi qua vòng qua phía nam châu Phi. Ngoài ra, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường vận tải biển vốn đã căng thẳng có thể sẽ căng thẳng hơn nữa trong những tháng tới do các lịch trình vận tải bị gián đoạn.
Về phía Ai Cập, Cơ quan Quản lý kênh Suez, cho biết kênh Suez sẽ hoạt động 24/24 sau khi vấn đề của Ever Given được giải quyết, nhưng không nêu thời gian cụ thể, mặc dù một số người hy vọng kênh sẽ mở ngay hôm nay.