1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

"Phi công trong vụ tai nạn máy bay Nga có hành động lạ"

(Dân trí) - Phi công trên chiếc máy bay chở khách của Aeroflot gặp nạn hôm chủ nhật làm 88 người thiệt mạng đã lờ đi những mệnh lệnh của các nhân viên kiểm soát không lưu. Điều này có thể góp phần gây nên thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Nga trong 2 năm qua.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, nhân viên kiểm soát không lưu Irek Bikbov cho biết phi công của chuyến bay hành động rất kỳ cục, không tuân thủ theo mệnh lệnh phải giảm độ cao và thay vào đó lại tăng độ cao.

 

“Tôi đã thông báo với phi công rằng đã đến lúc anh ấy phải giảm độ cao. Anh ấy cũng xác nhận giảm độ cao nhưng kỳ thực là máy bay đang bay lên”, Bikbov nhớ lại.

 

Bikbov sau đó đã yêu cầu phi công lượn sang phải thì anh ấy lại lượn sang trái. Khi Bikbov hỏi phi công rằng mọi chuyện trên máy bay có ổn hay không, phi công trả lời ổn nhưng giọng của anh ấy không thoải mái, dường như là đang bị căng thẳng.

 

“Anh ấy hành động rất lạ và không theo chỉ dẫn của tôi”, Bikbov nói. Điều cuối cùng mà các nhân viên điều khiển không lưu nghe thấy là một tiếng hét trong buồng lái của phi công, chỉ ít giây trước khi máy bay bị đâm.

 

Các quan chức hàng không Nga cho rằng một sự cố ở động cơ là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737-500 gặp nạn vào sáng sớm hôm chủ nhật tại thành phố Perm thuộc vùng núi Ural, nhưng không bình luận về khẳng định của các nhân viên kiểm soát không lưu trong khi chờ một cuộc điều tra chính thức.

 

Tuy nhiên, ông Alexander Bastrykin, giám đốc Ủy ban đều tra liên bang, cho hay động cơ bên phải của máy bay rõ ràng đã bị trục trặc và bốc cháy khi máy bay chuẩn bị hạ cánh trong lúc trời đang mưa.

 

Chiếc máy bay mang số hiệu 821, thuộc hãng hàng không quốc gia Aeroflot, chở 82 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Các quan chức của Aeroflot nói chiếc máy bay đã bay lòng vòng ở độ cao khoảng 1.100m trong điều kiện thời tiết không thuận lợi - có mây và mưa - khi nó bị đâm.

 

Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và giới chức Nga cho biết phải mất ít nhất 3 tháng mới hoàn thành việc phân tích dữ liệu.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Nga Igor Levitin khẳng định không tìm thấy dấu hiệu của các loại chất nổ tại hiện trường vụ tai nạn, cách Matxcơva khoảng 1.200 km về phía đông. Ông Levitin cũng phủ nhận các báo cáo trước đó nói rằng máy bay đã bị gài chất nổ cũng như những tin đồn máy bay rơi do bị tấn công khủng bố.

 

Máy bay đã đâm xuống một khu đất ở ngoại ô thành phố công nghiệp Perm, cách khu dân cư chỉ vài trăm mét. Không ai ở dưới mặt đất bị thương.

 

Chiếc Boeing 737-500 cũng đã đâm phải một tuyến đường sắt xuyên Siberia, khiến một phần của tuyến đường bị hư hỏng. Những mảnh vụn của chiếc máy bay còn nguyên ký hiệu “Aeroflot” và “Boeing”, cùng với quần áo, áo cứu hộ, và các bộ phận động cơ nằm rải rác trên đường ray. Tai nạn khiến tuyến đường sắt xuyên Siberia phải ngừng hoạt động tạm thời.

 

Các nhân viên khẩn cấp đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thu gom thi thể của các nạn nhân xấu số và đặt vào các túi nilon màu xanh. Người thân của các hành khách kiệt sức vì đau buồn đã đứng xếp hàng để các nhân viên y tế lấy mẫu ADN nhằm giúp nhận dạng nạn nhân.

 

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết cũ có mức độ an toàn hàng không thấp nhất thế giới trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do sự quản lý yếu kém của chính phủ, công tác đào tạo phi công sơ sài và việc nhiều hãng hàng không cắt giảm chi phí.

 

Một số chuyên gia cho biết, số tiền đền bù ít ỏi cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn trước đó cũng góp phần khiến các hãng hàng không có thái độ cẩu thả đối với vấn đề an toàn.

 

Các quan chức Aeroflot khẳng định chiếc Boeing 15 năm tuổi của họ không có vấn đề gì khi nó được kiểm tra lần mới nhất vào đầu năm nay. Chiếc máy bay từng được một hãng hàng không của Trung Quốc sử dụng trước khi Aeroflot-Nord, một chi nhánh của Aeroflot thuê lại hồi đầu năm nay.

 

Vụ tai nạn hôm chủ nhật là thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Nga kể từ tháng 6/2006 khi một chiếc máy bay chở khách Tu-154 của Nga rơi ở Ukraine, cướp đi sinh mạng của 170 người. Trước đó 1 tháng, một chiếc Airbus A-310 đã trượt khỏi đường băng tại thành phố Irkutsk thuộc vùng Siberia và bốc cháy, làm 125 người thiệt mạng.

 

Thảm kịch ở thành phố Perm cũng là vụ tai nạn thứ 2 liên quan tới loại máy bay Boeing 737 tại các nước thuộc Liên Xô cũ chỉ trong 1 tháng qua. Một chiếc Boeing bay từ quốc gia Trung Á Kyrgyzstan tới Iran đã bị đâm ngay sau khi cất cánh hôm 24/8 vừa rồi, làm 64 trong tổng số 90 người trên khoang thiệt mạng.

 

Ánh Ninh

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm