1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Những bất thường trong vụ đâm tàu điện ngầm Mỹ

(Dân trí) - Quan chức Mỹ hôm qua cho biết, họ tìm thấy nút phanh khẩn cấp trên chiếc tàu đang chạy bị ấn xuống. Và khi xảy ra tai nạn khiến 9 người thiệt mạng tàu đang được lái tự động, làm nảy sinh khả năng tàu gặp nạn là do lỗi máy tính.

Những bất thường trong vụ đâm tàu điện ngầm Mỹ - 1
24 giờ sau vụ tai nạn gây chết người, đội cứu hộ vẫn đang tháo dỡ đống đổ nát để tìm các nạn nhân, trong khi các nhà điều tra liên bang hé lộ những kết quả đầu tiên về khả năng khiến hai tàu đâm nhau.

 

Các nhà điều tra cũng tập trung vào “độ tuổi” của các toa trên tàu đang chạy, tàu đâm vào tàu đang đỗ. Lẽ ra tàu này phải dừng trên đường ray trước khi vào một nhà ga ở đông bắc Washington.

 

Cũng theo các nhà điều tra, ba năm trước đây, Hệ thống tàu điện ngầm Washington DC đã được kêu gọi thay thế hoặc nâng cấp các tàu đã quá cũ. Tuy nhiên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ cho biết các tàu này vẫn tiếp tục chạy, bất chấp lời cảnh báo.

 

Một nhà điều tra của NTSB, Debbie Hersman, cho hay hiện chưa rõ liệu phanh khẩn cấp có được sử dụng khi tai nạn xảy ra hay không. Tuy nhiên, theo bà, nút thường được những người điều khiển tàu gọi là “nấm” này bị ấn xuống trong toa của người điều khiển. Song cũng không rõ nút đó được bấm khi nào và bằng cách nào. Ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy có nhấn phanh trên rotor của tàu, tức là người điều khiển đã cố gắng giảm tốc độ.

 

Các nhà điều tra cũng tập trung vào nguyên nhân vì sao hệ thống được máy tính hóa lại không điều khiển được một tàu đang đến dừng lại. Metro có hệ thống điều khiển được máy tính hóa trên hầu hết các tàu vào giờ cao điểm. Hệ thống này điều khiển phanh, tốc độ và tránh được các vụ va chạm. 
 

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu đang được để chế độ lái tự động, có nghĩa là tàu được điều khiển chủ yếu bằng máy tính. Trong chế độ này, nhiệm vụ chính của người lái tàu chỉ là mở, đóng cửa và phản ứng với các trường hợp khẩn cấp.

 

Bà cũng tiết lộ các nhà điều tra đang tìm trong điện thoại của người lái tàu tin nhắn, các cuộc gọi để xác định xem liệu trước khi xảy ra tai nạn người lái tàu có sao nhãng công việc hay không.

 

Ngoài ra, các quan chức cũng đang điều tra tuyên bố của một hành khách rằng tàu gây ra tai nạn đã ngừng một lúc rồi chạy tiếp và gây tai nạn.

 

Về vấn đề “tuổi tác” của tàu, Hersman cũng khẳng định Metrorail vẫn tiếp tục cho các tàu cũ chạy bất chấp cảnh báo năm 2006. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ về nguyên nhân vụ tai nạn và chưa biết liệu “độ tuổi” của tàu đóng vai trò gì trong vụ việc.

 

Vụ tai nạn đã khiến hơn 70 người phải nhập viện. 2 người đàn ông, 7 phụ nữ (tất cả đều là người lớn) thiệt mạng. Thị trưởng Adrian Fenty đã xác định danh tính của 8 người chết nhưng chưa khẳng định được danh tính của người điều hành tàu, mặc dù Metro đã cung cấp tên của người này.

 

Hersman cho biết các nhà điều tra sẽ kiểm tra các hộp ghi âm trên một tàu mới hơn, đang đỗ trên đường ray để đợi tàu khác đi khỏi nhà ga ở phía trước. Chiếc tàu cũ gây ra tai nạn không được trang bị thiết bị ghi âm này, thiết bị có thể cung cấp những thông tin quý giá về nguyên nhân vụ tai nạn.

 

Hersman khẳng định NTSB đã cảnh báo về các vấn đề an toàn và đề nghị toàn bộ đội tàu cũ phải được thay thế hoặc phải được nâng cấp để chúng có sức chịu đựng trong các vụ va chạm. Nhưng Metro đã không làm gì, và NTSB coi điều này là “không thể chấp nhận được”.

 

Trong khi đó giới chức Metro cũng có kế hoạch thay thế các tàu cũ, nhưng cách vụ tai nạn hôm thứ hai vài năm nữa.

 

Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử Metrorail, niềm tự hào của ngành du lịch quận Colombia, khiến việc đi lại của khách du lịch và người dân quanh Washington tới ngoại ô Maryland và Virginia bị đình trệ sau hơn ba thập kỷ.

 

Theo quan chức Metro, người điều khiển tàu là Jeanice McMillan, 42 tuổi, ở Springfield, Virginia. Người này từng lái xe buýt, được thuê vào làm từ tháng 3/2007 và được huấn luyện trở thành người điều khiển tàu vào tháng 12.

   

Người phát ngôn của Metro Candace Smith nói không biết kết quả điều tra vụ tai nạn mà theo bà là “vô cùng bất thường”.

 

Vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường đỏ gần D.C. và Maryland, khu vực tàu chạy với tốc độ cao hơn, bởi khoảng cách giữa các điểm dừng xa hơn.

 

Hành khách Maya Maroto, 31 tuổi, đi trên tàu đang chạy cho biết: “Chúng tôi đang chạy hết tốc độ – tôi không nghe thấy tiếng phanh. Mọi thứ diễn ra bình thường. Rồi có một vụ va chạm lớn. Chúng tôi bị bật ra khỏi ghế ngồi. Sau đó tàu mịt khói. Tôi bị ho”.

 

Theo Maroto, có điều lạ là sau vụ va chạm, không có thông báo nào được đưa ra. Một số hành khách muốn trèo ra ngoài, nhưng một số lại sợ bị điện giật.

 

Vụ tai nạn gây chết người duy nhất trước đây xảy ra trên hệ thống tàu Metro là vào ngày 13/1/1982. Khi đó ba người thiệt mạng vì tàu bị trật bánh. Và đó cũng là ngày thảm họa ở thủ đô Washington: Ngay trước vụ tai nạn tàu, một máy bay của Air Florida đâm xuống cây cầu 14th Street ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc gia Washington. Vụ tai nạn trong bão tuyết đã khiến 78 người thiệt mạng.

 
Tháng 6/2005, trong đường hầm dưới Sông Potomac, một người điều khiển tàu đã cảnh báo ông đang đến quá gần tàu phía trước mình mặc dù hệ thống báo đường ray lúc đó đang thông. Rất may ông cũng như người điều khiển chiếc tàu khác phía sau đã nhấn phanh khẩn cấp kịp thời.
 

Tháng 1/2007, một tàu điện ngầm đã bị trật bánh ở trung tâm Washington, khiến 20 người phải nhập viện và 60 người khách được cứu khỏi đường hầm. Hồi tháng 1/2006, 2 công nhân đường ray Metro bị mắc kẹt và bị một tàu không chở khách cán chết. Điều tra cho thấy người điều khiển tàu đã không tuân thủ các quy định an toàn. Tháng 5/2006, một công nhân Metro cũng bị mắc kẹt và bị thiệt mạng.

 

Phan Anh

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm