Nga có thể đòi tàu “kho báu” của Đức Quốc xã
Sau khi phía Ba Lan tuyên bố họ tin vào sự tồn tại của chiếc tàu hỏa của Đức Quốc xã, trang Sputnik lên tiếng rằng số tài sản trên tàu có thể thuộc về Nga.
Tại cuộc họp báo hôm 28-8, ông Piotr Zuchowski – người đứng đầu bộ phận bảo tồn của Bộ Văn hóa Ba Lan – xác nhận 99% sự tồn tại của còn tàu trên. Theo ông, các quan chức của bộ đã xem những hình ảnh radar chụp con tàu – được 2 thợ săn kho báu phát hiện dựa trên lời trăng trối của một trong những người tham gia chiến dịch che giấu con tàu 70 năm trước.
“Trước khi sang thế giới bên kia, người này đã cho những người săn tìm biết vị trí con tàu” – ông Zuchowski nói về phát hiện mà ông cho là “chưa từng có tiền lệ”.
Lối vào đường hầm Riese, được cho là nơi giấu con tàu. (Ảnh: Telegraph)
Không lâu sau đó cùng ngày, trang Sputnik của Nga đăng bài viết, trong đó dẫn lời “một luật sư về nhân quyền” nói nếu có báu vật nào được tìm thấy thì chúng có thể thuộc về nước Nga để bồi thường xứng đáng cho những tổn thất mà Nga chịu đựng thời Thế chiến II.
“Các đại diện của Nga có quyền tham gia xác định giá trị của những tài sản trên tàu một khi nó được tìm thấy. Trong trường hợp này, Ba Lan có nghĩa vụ mời các chuyên gia quốc tế đến giám định. Nếu số tài sản trên bị Đức Quốc xã chiếm đoạt từ các nước, kể cả Liên Xô, thì theo luật phát quốc tế, chúng phải được trả về cho Nga” – luật sư Mikhail Joffe lập luận.
Sự lên tiếng của cơ quan truyền thông nhà nước Nga báo hiệu trước những tranh chấp khó tránh.
Đường hầm giấu tàu có thể nằm dưới lâu đài Ksiaz. (Ảnh: Telegraph)
Từ khi kết thúc Thế chiến II, tin đồn không ngừng lan rộng về chuyến tàu chở đầy kho báu của Đức Quốc xã biến mất không dấu vết ở thị trấn Walbrzych, phía Đông Nam Ba Lan, gần biên giới Cộng hòa Czech.
Dù chưa rõ trên tàu chứa gì song ông Zuchowski nói: “Nếu trên tàu chứa tài sản có giá trị, 2 thợ săn kho báu có thể được hưởng 10% hoặc nhận thưởng từ Bộ Văn hóa Ba Lan hoặc từ chủ sở hữu”. Ông Zuchowski cũng khẳng định số tài sản sẽ được trả về cho người chủ thực sự.
Theo Hải Ngọc/Telegraph