Kỹ thuật viên Trung Quốc làm giả kết quả kiểm tra cầu vượt biển dài nhất thế giới
(Dân trí) - Một nhóm nhân viên phòng thí nghiệm có nhiệm vụ kiểm tra độ khỏe của bê tông xây cầu xuyên biển dài nhất thế giới Hong Kong-Chu Hải-Ma Cao đã làm giả các kết quả kiểm tra theo lệnh của cấp trên để che đậy những sai sót, báo chí Hong Kong đưa tin.
Nhóm 12 người nói trên, làm việc cho công ty Jacob China Limited, đã thay đổi thời gian được thiết lập trên một máy được sử dụng để kiểm tra các khối bê tông dùng cho cây cầu trị giá nhiều tỷ USD khi họ không tiến hành các kiểm tra đúng thời hạn.
Thông tin được công bố tại tòa án West Kowloon ở Hong Kong ngày 8/1 cho biết, khi các ống mà họ phải kiểm tra bị hư hỏng, họ đã thay thế chúng bằng một khối kim loại.
Khai mạc phiên tòa, công tố viên Marco Li Kwok-wai cho biết mục đích của nhóm trên là để đánh lừa các quan chức chính phủ, khiến họ nghĩ rằng các mẫu bê tông đã vượt qua các bài kiểm tra, nhưng thực tế thì không.
"Họ đã gian dối thời gian hoặc tiến hành các cuộc kiểm tra giả để che đậy chính các sai sót của mình, hoặc không tuân thủ các quy định được đưa ra về việc kiểm tra các khối bê tông", ông Li nói.
Nhóm 12 người trên, trong độ tuổi từ 24-60, đã bác bỏ cáo buộc gian lận. Hầu hết họ là kỹ thuật viên, trong khi một số là trợ lý.
Ông Li cho biết vụ vi phạm trên xảy ra trong khoảng thời gian từ 2012-2017, khi Jacob China được Cục phát triển và kỹ thuật dân sự ký hợp đồng để vận hành một phòng thí nghiệm tại Siu Ho Wan trên đảo Lantau, Hong Kong.
Khi nhóm trên phải đảm bảo rằng độ khỏe của các khối bê tông đạt chuẩn thông qua một cuộc kiểm tra độ nén, họ đã gian lận khi không tuân thủ các yêu cầu, ông Li nói thêm.
Cũng theo ông Li, các khối bê tông dự kiến phải được kiểm tra trong vòng 8 giờ sau khi đổ. Khi phòng thí nghiệm không kiểm tra đúng thời gian, cấp trên của nhóm 12 người đã nói với họ rằng hãy "sửa đi".
Nhóm sau đó đã thay đổi thời gian trên chiếc máy mà họ sử dụng, ông Li nói. Cấp trên của họ cũng đưa ra cùng mệnh lệnh khi các khối bê tông mà họ kiểm tra bị hư hỏng.
Ông Li cho hay kỹ thuật viên Ng Kai-yiu, người đã nhận tội, sẽ ra làm chứng chống lại các đồng nghiệp cũ. Ng dự kiến sẽ làm sáng tỏ các chi tiết của vụ việc.
Phiên tòa xét xét 12 nghi phạm trên dự kiến diễn ra trong 60 ngày tại Hong Kong.
Cầu Hong Kong-Chu Hải-Ma Cao, dài tổng cộng 55km, là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới. Trung Quốc đã khánh thành cầu này hồi cuối tháng 10/2018 sau 9 năm xây dựng với kinh phí lên tới 20 tỷ USD. Cây cầu giúp giảm thời gian di chuyển giữa 3 thành phố từ 4 giờ xuống còn 1 giờ.
Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới
An Bình