Ka-62 mang lại diện mạo mới cho trực thăng Nga
Theo Tổng công ty Trực thăng Nga Russian Helicopter, trực thăng Ka-62 vừa có thử nghiệm thành công đầu tiên.
Chuyến bay đầu tiên được thực hiện để kiểm tra khả năng hoạt động chung của Ka-62, cũng như đánh giá khả năng hoạt động của các hệ thống cung cấp điện và các thiết bị khác…
Trước khi có lần thử nghiệm đầu tiên, nguyên mẫu Ka-62 đã vượt qua được các đợt thử nghiệm động cơ trên mặt đất.
Phát biểu sau khi Ka-62 thử nghiệm thành công, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết: "Bạn có thể thấy máy bay trực thăng được chế tạo như thế nào, đây là một trực thăng có cấp độ mới, chất lượng mới, nó (Ka-62) rất thoải mái".
Ông cũng lưu ý rằng, tới nay, Nga đang thực hiện kế hoạch lớn để phát triển trực thăng hiện đại không chỉ cho mục đích quân sự và dòng trực thăng này sẽ mang lại diện mạo mới của trực thăng Nga.
Ka-62 là phát triển mới trong dòng trực thăng vận tải, chở khách dành riêng cho các khách hàng trung lưu. Về bản chất, nó là biến thể dân sự từ trực thăng trinh sát Ka-60 được Nga bắt đầu chế tạo từ cuối thập niên 1990.
Máy bay được thiết kế để đáp ứng yêu cầu an toàn quốc tế. Những đinh ốc và các cánh quạt được làm từ vật liệu tổng hợp cao phân tử, có độ bền chắc lớn. Ka-62 có thể chở được từ 12 - 15 hành khách trong cabin hoặc chở 2,5 tấn hàng hóa ở dây treo bên ngoài.
Ngoài chở khách và hàng hóa, Ka-62 cũng phù hợp để sử dụng trong các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí và cả các hoạt động cứu hộ trên đất liền, trên biển.
Theo kế hoạch phát triển, Ka-62 được Russian Helicoper đặt hy vọng lớn về nhu cầu bán hàng trong nước cũng như cho nước ngoài, máy bay đã được cấp chứng nhận hoạt động từ năm 2014.
Nhà sản xuất trực thăng Kamov, đơn vị thiết kế Ka-62 cho biết, họ đã lên kế hoạch chế tạo các biến thể trực thăng Ka-62 cho các hoạt động khác nhau, phù hợp với những vùng miền, quốc gia khác nhau trên thế giới.
Theo hình ảnh quan sát, thiết kế của Ka-62 có sự thay đổi nhất định so với nguyên mẫu (Ka-60), phần khung gầm được thiết kế lịch lãm hơn. Bên trong có 15 ghế ngồi salon thoải mái, hệ thống điện tử đã được LCD hóa, các cửa và cửa sổ hai bên cũng được "thủy tinh hóa", làm máy bay trở nên sang trọng hơn.
Khác với trực thăng quân sự đặc trưng của Kamov, Ka-62 không sử dụng thiết kế roto đồng trục mà thay bằng roto cổ điển. Thiết kế khung thân khá mượt mà và hiện đại.
Clip Nga ra mắt trực thăng Ka-62:
Theo Chúc Sơn
Đất Việt