1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Italia chi 800 triệu USD trục vớt siêu tàu du lịch bị lật nghiêng

(Dân trí) - Italia hôm nay sẽ tiến hành một trong những chiến dịch cứu hộ lớn nhất, khó khăn nhất và cũng là tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải thế giới nhằm trục vớt siêu tàu du lịch Costa Concordia, hơn một năm rưỡi sau khi tàu bị lật nghiêng do đâm phải đá ngầm.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1884/Sieu-tau-du-lich-Italia-gap-tham-hoa.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Siêu tàu du lịch Italia gặp thảm hoạ</b></a>

Tàu Costa Concordia nằm nghiêng ngoài khơi Italia suốt hơn 1 năm rưỡi qua.

Tàu Costa Concordia nằm nghiêng ngoài khơi Italia suốt hơn 1 năm rưỡi qua.

Cơ quan bảo vệ dân sự Italia cho hay chiến dịch trục vớt dự kiến bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 16/9 giờ địa phương. Tuy nhiên, kế hoạch trên đã bị lùi lại 2 giờ do một cơn mưa giông vào đêm qua.

Lực lượng cứu hộ trước tiên phải kéo con tàu nằm nghiêng, nặng 114.000 tấn và có chiều dài tương đương 3 sân bóng đá, trở lại vị trí thẳng đứng. Nhiệm vụ này dự kiến mất 12 giờ.

Đây được xem là chiến dịch cứu hộ phức tạp và tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải thế giới. Các kỹ sư trước đó chưa bao giờ cố gắng nâng một con tàu lớn như vậy ở quá gần bờ.

Các nguồn tin cho biết trận mưa giông đêm qua đã làm trì hoãn việc bố trí một xà-lan chở phòng điều khiển từ xa. Từ phòng điều khiển này, các kỹ sư sẽ sử dụng các thiết bị để đưa con tàu ra khỏi một khu vực có đá ngầm, nơi nó đang nằm nghiêng.
 
Các thiết bị được bố trí để trục vớt Costa Concordia.
Các thiết bị được bố trí để trục vớt Costa Concordia.
 
Các nhân viên cứu hộ đã nối các dây cáp và xích kim loại khổng lồ vào con tàu để kéo nó thẳng đứng trở lại. 
 
Sau đó, họ sẽ kiểm tra toàn bộ con tàu và bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chiến dịch trục vớt - nỗ lực sửa chữa tàu và cho nó nổi trở lại - và cuối cùng là kéo nó đi để bị tháo dỡ.

Người đứng đầu chiến dịch cứu hộ, ông Nick Sloane, cho hay phải bắt đầu trục vớt Costa Concordia ngay bây giờ hoặc không bao giờ, vì thân tàu đã dần bị suy yếu và có thể không tồn tại được thêm một mùa đông nữa.

Nếu chiến dịch cứu hộ không thành công, các nhà môi trường đã cảnh báo rằng các chất độc hại có thể rò rỉ ra biển. Tuy nhiên, các lưới và vật chắn đã được bố trí sẵn sàng để gom bất kỳ chất độc hại nào có thể bị rò rỉ từ con tàu.
 
Lực lượng cứu hộ phải kéo con tàu nằm nghiêng thẳng đứng trở lại.
Lực lượng cứu hộ phải kéo con tàu nằm nghiêng thẳng đứng trở lại.

Dự án cứu hộ cho tới nay đã tiêu tốn 800 triệu USD và có thể còn tốn kém nhiều hơn nữa khi chiến dịch cứu hộ hoàn thành.

Tàu du lịch Costa Concordia đã bị lật nghiêng sau khi đâm phải đá ngầm ở ngoài khơi đảo Giglio, phía tây Italy tháng 1/2012, khi tàu đang chở trên 4.000 hành khách. Thảm họa đã khiến 32 người thiệt mạng. Con tàu đã nằm nghiêng trên biển kể từ đó.

5 người đã bị buộc tội ngộ sát trong thảm họa trên và thuyền trưởng của tàu, ông Francesco Schettino, hiện đang bị xét xử về tội ngộ sát và bỏ mặc con tàu.

An Bình
Theo AFP, BBC