1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Hướng dẫn khẩn cấp của Boeing không thể cứu máy bay Ethiopian Airlines thoát thảm họa?

(Dân trí) - Các phi công trên chuyến bay ET302 xấu số của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã làm theo hướng dẫn khẩn cấp của Boeing để ngăn chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 chúc mũi và lao xuống đất. Mặc dù vậy, những nỗ lực này cũng không mang lại hiệu quả, Thời báo Phố Wall (WSJ) dẫn nguồn tin điều tra sơ bộ cho biết.

Hướng dẫn khẩn cấp của Boeing không thể cứu máy bay Ethiopian Airlines thoát thảm họa? - 1

Xác máy bay Ethiopian Airlines sau khi rơi hôm 10/3. (Ảnh: Reuters)

WSJ ngày 3/4 cho biết, khi phát hiện máy bay có hiện tượng chúc mũi xuống do hệ thống kiểm soát an toàn tự động (MCAS) được kích hoạt không lâu sau khi máy bay cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) hôm 10/3, các phi công đã lập tức thao tác theo hướng dẫn khẩn cấp với hy vọng cứu chiếc máy bay với 157 người trên khoang.

Cụ thể, đầu tiên họ ngắt MCAS để chuyển sang chế độ người lái nhằm lấy lại cân bằng cho chiếc máy bay. Tuy nhiên, cuối cùng họ quyết định khôi phục nguồn điện cho cần điều khiển vì dường như nỗ lực với cơ chế người tự lái không mang lại kết quả. Việc nối lại nguồn điện này khiến MCAS tái khởi động và tiếp tục khiến máy bay chúc mũi xuống.
Máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines đã lao xuống và phát nổ trên một cánh đồng không lâu sau đó, làm toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Nếu thông tin trên là xác thực, nó cho thấy các hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp cho máy bay của Boeing có thể là chưa đủ để ngăn một thảm họa hàng không với dòng máy bay Boeing 737 Max, loại máy bay đang bị ngừng bay hoặc không được vào không phận của hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Boeing hiện chưa đưa ra bình luận về các thông tin nói trên.

Vụ tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines diễn ra chỉ vài tháng sau thảm họa rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng. Sau vụ tai nạn đó, theo chỉ đạo của Cục Hàng không Dân dụng Mỹ, Boeing đã phát hành hướng dẫn vô hiệu hóa MCAS trên máy bay Boeing 737 Max để ổn định máy bay trong tình huống khẩn cấp khi máy bay chúc mũi xuống.

Hệ thống MCAS trở thành tâm điểm điều tra sau hai vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air.

MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 Max 8 giúp máy bay tránh rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi nó bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định. Boeing đã đưa ra hướng dẫn để phi công vô hiệu hóa MCAS trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, các phi công cũng nhận ra rằng, họ chỉ có 40 giây thao tác để có thể tránh thảm họa tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines.

Đại diện của Boeing cho biết họ sẽ hoàn thiện việc nâng cấp phần mềm cho dòng máy bay này trong vài tuần tới.

Minh Phương
Theo Reuters