1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Hé lộ thêm về chiến đấu cơ tàng hình thứ hai của Trung Quốc

(Dân trí) - Theo tờ Foreign Policy của Mỹ, có vẻ như Trung Quốc đang nỗ lực biến chiến đấu cơ tàng hình thứ hai của nước này, J-31, thành chiến đấu cơ cho tàu sân bay.

Hình ảnh về chiếc J-31 rò rỉ trên mạng

Hình ảnh về chiếc J-31 rò rỉ trên mạng
 

Thiết kế trưởng của J-31 (cũng như chiến đấu cơ cho tàu sân bay hiện nay của Trung Quốc, Thẩm Dương J-15), úp mở với hãng tin Tân Hoa xã rằng ông hi vọng phiên bản nâng cấp của J-31 có thể hoạt động được trên tàu sân bay.

 

Đúng như những suy luận của giới phân tích trước đây, thông tin không quá bất ngờ. J-31 nhỏ hơn chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, Thành Đô J-20, vì vậy nó phù hợp hơn cho một chiếc tàu sân bay vốn luôn đông đúc. Hơn nữa, chiếc mày bay này rất giống với chiến đấu cơ cho tàu sân bay thế hệ kế tiếp của hải quân Mỹ, F-35 Joint Strike Fighter. Cuối cùng, J-31 có hai bánh ở bánh lái mũi, đặc điểm cho đến nay chỉ thấy ở các chiến đấu cơ của hải quân Mỹ, do áp lực gia tăng trong các cuộc hạ cánh trên tàu sân bay.

 

J-31 được “trình làng” vào tháng 9 năm ngoái, và chắc chắn vượt trội hơn J-20. Có thể đây là một chiến đấu cơ đa năng, được thiết kế nhằm thực hiện tấn công cả mục tiêu trên không và trên bộ, giống như thiết kế của F-35. Kích thước lớn của J-20 khiến nhiều người nghi ngờ rằng đây là chiếc máy bay đánh chặn tàng hình, tương tự như chiếc máy bay huyền thoại MiG-25 Foxbat của Liên Xô. Nó có thể sử dụng động cơ lớn để tăng tốc và bắn hạ phi đội máy bay tấn công đang đến. Nó cũng có thể là một cỗ xe chở bom tàng hình, được thiết kế thâm nhập radar kẻ thù và tấn công các tàu, căn cứ bằng bom hoặc tên lửa hành trình, giống như phiên bản thế kỷ 21 của F-111 Aardvark.

 

Trong khi đó, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, (được tân trang từ tàu Varyag của Liên Xô) gần đây đã di chuyển từ cảng đóng tàu Đại Liên, nơi nó được lắp đặt động cơ mới, vũ khí, hệ thống điện tử và không gian sống, tới hải cảng mới Dazhu Shan, gần Thanh Đảo. Trung Quốc được cho là đang phát triển 2-3 tàu sân bay hoàn toàn mới khác, dựa trên Varyag. Những tàu này dự kiến được triển khai vào khoảng năm 2015-2020.

 

Phan Anh

Theo FP