Google đồng ý trả tiền bản quyền tin tức cho hãng tin Pháp AFP
(Dân trí) - Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, hãng công nghệ Google và hãng tin Pháp AFP đã đạt được thỏa thuận 5 năm, theo đó Google sẽ trả tiền để sử dụng nội dung tin tức của AFP trên nền tảng trực tuyến.
Theo AFP, công ty con của Alphabet là Google sẽ bắt đầu trả tiền cho hãng tin Pháp AFP về nội dung tin tức, một phần của quan hệ đối tác sâu rộng kéo dài 5 năm. Đây được xem là một trong những thỏa thuận cấp phép lớn nhất mà "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đạt được trong khuôn khổ luật mới của Pháp.
Trong nhiều năm nay, các hãng tin tức đã mất doanh thu quảng cáo vào tay các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook, và họ đã khiếu nại về việc các công ty này sử dụng các bài viết ở trang kết quả tìm kiếm hoặc các tính năng khác mà không thanh toán.
Các quy định mới của Pháp và Australia đã có tác động lớn đến các hãng tin, thúc đẩy một loạt thỏa thuận cấp phép bản quyền trên khắp thế giới trị giá hàng tỷ USD.
Thỏa thuận Google - AFP diễn ra sau khi Pháp ban hành luật bản quyền, tạo ra "các quyền liên quan", yêu cầu các công ty công nghệ lớn mở cuộc đàm phán với các hãng xuất bản tin tức muốn thanh toán tiền bản quyền.
Google từ chối cung cấp thông tin về giá trị của thỏa thuận với AFP, song cho biết thỏa thuận này kéo dài trong 5 năm. Trong một thông cáo báo chí chung, hai bên cũng cho biết rằng họ cũng sẽ hợp tác trong các dự án, đơn cử như việc xác minh tin tức.
Ông Fabrice Fries, giám đốc điều hành của AFP cho biết: "Thỏa thuận này là sự công nhận giá trị của thông tin".
Trong khi đó, ông Sebastien Missoffe, giám đốc điều hành của Google Pháp, cho biết thỏa thuận với AFP cho thấy công ty công nghệ "sẵn sàng tìm điểm chung với các hãng tin".
Đầu năm nay, Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong vòng 3 năm cho nhóm 121 hãng tin tức của Pháp, không bao gồm AFP. Tuy nhiên, thỏa thuận đã bị hoãn lại, trong thời gian chờ kết quả của một thủ tục chống độc quyền liên quan tới việc cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp cáo buộc Google thương lượng không thiện chí.
Thỏa thuận trên không đưa AFP tham gia vào News Showcase, một tính năng mà Google đã ra mắt vào năm ngoái nhằm quảng bá nội dung từ hơn 1.000 hãng tin đồng ý cấp phép nội dung có tính phí.
Hồi tháng 1 năm nay, Reuters đã ký một thỏa thuận với Google News Showcase, và chỉ một tháng sau đó chủ sở hữu của báo Wall Street Journal là News Corp cũng đạt được một thỏa thuận tương tự.
Tháng trước, Facebook cũng ký một thỏa thuận bản quyền liên quan với một liên minh bao gồm các hãng tin lớn tại Pháp, trong đó có Le Figaro.