Thứ năm, 25/03/2021 - 15:58

Giá dầu, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng từ vụ tàu "bịt" kênh đào Suez

Dân trí

Giá dầu và thương mại toàn cầu có thể bị tác động do hoạt động xuất nhập khẩu bị gián đoạn sau khi một siêu tàu container mắc kẹt, bịt kín kênh đào Suez đầu tuần này.

Giá dầu, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng từ vụ tàu bịt kênh đào Suez - 1
Tàu container Ever Given dài 400m, nặng 224.000 tấn, mắc kẹt ở kênh Suez từ sáng 23/3 (Ảnh: Aljazeera).

Chốt phiên giao dịch ngày 24/3, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 3,62 USD/thùng hay tăng 6%, lên 64,41 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 3,42 USD/thùng, hay gần 6%, lên 61,18 USD/thùng. Phiên giao dịch trước đó, giá dầu Brent và WTI đều giảm trên dưới 6%.

Giá dầu thô bật tăng sau thông tin tàu container Ever Given dài 400m, nặng 224.000 tấn, đã mắc kẹt khi qua kênh đào Suez sáng 23/3 sau khi bị mất kiểm soát do gió lớn và bão bụi. Sự cố này đã làm gián đoạn việc trung chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez và làm dấy lên lo ngại ảnh hưởng đến nguồn cung dầu.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tính đến hôm nay, gần 200 tàu hàng vẫn đang chờ để được thông qua kênh trong lúc ít nhất 10 tàu kéo được huy động để "giải cứu" con tàu mắc kẹt. Đến phiên sáng nay, giá dầu quay đầu giảm một phần, song có thể tăng trở lại nếu công cuộc "giải cứu" con tàu không có tiến triển. Các chuyên gia dự đoán, việc khơi thông đường thủy ở Suez có thể mất ít nhất vài ngày và sẽ làm gián đoạn đáng kể thương mại toàn cầu.

Giá dầu, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng từ vụ tàu bịt kênh đào Suez - 2

Bản đồ mô phỏng vị trí của con tàu đang bị mắc kẹt (Đồ họa: BI).

Suez là kênh đào có vai trò quan trọng thứ hai chỉ sau kênh đào Panama trong hoạt động giao thương đường biển. Kênh này được khai trương vào khoảng giữa thế kỷ 19, là mắt xích quan trọng nối liền phương Đông và phương Tây, cho phép hàng hóa trung chuyển từ châu Á đến châu Âu nhanh hơn nhiều so với các tuyến đường khác. Đặc biệt, kênh Suez cũng là tuyến đường quan trọng đối với hoạt động vận chuyển dầu thô từ vùng Vịnh đến châu Á và châu Âu.

Tạp chí Lloyd's List ước tính, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 tỷ USD trung chuyển qua kênh Suez. Theo số liệu của cơ quan quản lý, kênh Suez trung chuyển khoảng 12% hàng hóa thương mại toàn cầu trong năm 2019.

Minh Phương
Theo Bloomberg

Đáng quan tâm