F-14 Tomcat Mỹ hộ tống Tu-95MS Nga phóng tên lửa đánh IS
Có lẽ nằm mơ người Mỹ cũng không nghĩ tới việc có một ngày, các chiến đấu cơ do mình chế tạo lại đi hộ tống máy bay Nga đánh IS.
F-14 Iran hộ tống máy bay ném bom Nga phóng tên lửa hành trình
Ngày 20-11, phi đội máy bay ném bom Nga, bao gồm Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 tiếp tục các phi vụ xuất kích, tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.
Một tốp máy bay Nga xuất phát từ các sân bay ở phía Bắc đã bay vòng sang Đại Tây Dương, xuyên qua eo biển Gibralta vào Địa Trung Hải, phóng tên lửa hành trình Kh-555 từ vùng biển này vào các mục tiêu của IS ở lãnh thổ Syria. Sau đó bay qua Iraq, Iran và trở về Nga.
Một tốp máy bay ném bom khác đã xuất phát từ các sân bay phía nam, bay vào không phận Iran. Trên đường hành trình, các máy bay ném bom Tu-95MS và Tu-160 Nga đã phóng tên lửa hành trình Kh-555 trong khu vực không phận Iran vào các mục tiêu IS ở Syria.
Các máy bay ném bom Tu-22M3 đã tiếp tục bay sang không phận Iraq để tới Syria thực hiện các đợt oanh tạc bằng bom vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. Các tốp máy bay này sau đó đều quay về cũng bằng con đường cũ.
Điểm đặc biệt là trong quá trình này, các chiến đấu cơ Nga đã được những chiến đấu cơ F-14 Tomcat, do Mỹ sản xuất, hiện đang biên chế trong không quân Iran, hộ tống trong suốt hành trình qua không phận của họ. Đặc biệt là chúng đã “trông chừng” cho các máy bay Nga phóng tên lửa hành trình Kh-555.
Trong đoạn video của bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 20-11 ghi nhận, ít nhất 2 chiếc máy bay F-14 của Iran bay hộ tống các oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga trên không phận Iran, khi Tu-95MS phóng tên lửa hành trình từ đây đến các mục tiêu của IS ở Syria.
Máy bay Tu-95 Nga (dưới) và máy bay F-14 Iran
Trong video, bắt đầu từ thời điểm 1 phút 20 giây, chúng ta có thể thấy bay kèm với những chiếc oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS là 2 máy bay chiến đấu F-14 của Không quân Iran. Chúng hộ tống máy bay Nga trong suốt chặng bay và thời điểm phóng tên lửa hành trình.
Thậm chí máy quay còn đặc tả khá rõ cờ hiệu của Iran ở phần đuôi chiếc F-14 AM Tomcat. Ngoài ra, còn có một số tiêm kích đa năng Su-30SM bay từ Nga theo hộ tống.
Nguồn gốc số tiêm kích F-14 Mỹ trong biên chế không quân Iran
F-14, do Northrop Grumman chế tạo, là loại chiến đấu cơ hiện đại nhất, đóng vái trò chủ lực trên các tàu sân bay của Hải quân Mỹ thập niên 1970. Đặc biệt là khi đó, dù trang bị chưa đủ cho hải quân, Washington đã đồng ý bán F-14 cho Tehran - đồng minh quan trọng nhất của Mỹ lúc bấy giờ.
Năm 1972, Iran bắt đầu đề nghị Mỹ cung cấp F-14. Do nóng lòng kiềm chế Iraq đang ngả theo Nga nên đến năm 1977 những chiếc F-14 đầu tiên được giao cho Iran, trong khi Hải quân Mỹ cũng mới chỉ mới nhận được một số lượng nhỏ. Cho đến năm 1979, Washington đã giao 79 chiếc F-14 cho Tehran.
Sau cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, từ chỗ là đồng minh, Iran đã trở thành kẻ thù của Mỹ. Washington quay sang “kết bạn” với Baghdad, cấm vận Tehran. Nhưng số máy bay Mỹ vẫn còn khá mới nên đã trở thành loại máy bay chiến đấu đáng sợ nhất trong biên chế của không quân Iran.
Hình ảnh đặc tả chiếc F-14 của không quân Iran
Trong cuộc chiến Iran-Iraq kéo dài 8 năm từ 1980-1988, 2 loại máy bay chủ lực của Mỹ là F-14A Tomcat và F-4 Phantom, đã giúp không quân Iran giành ưu thế tuyệt đối trên không và gây ra rất nhiều tổn thất cho không quân Iraq có số lượng máy bay nhiều gấp bội.
Đứng ngoài quan sát cuộc đấu giữa máy bay chiến đấu Iran (chủ yếu máy bay Mỹ) và Iraq (chủ yếu máy bay Nga), Mỹ rất đau lòng bởi loại máy bay chiến đấu tốt nhất của mình, giờ đang quay sang chống lại chính mình.
Sau khi những chiếc Tomcat cuối cùng của Mỹ bị loại biên năm 2006, nhường chỗ cho thế hệ tiêm kích hải quân hiện đại hơn là F/A-18 Hornet, chỉ còn Iran là nước duy nhất sở hữu dòng máy bay này. Hiện chủ lực trong các loại máy bay chiến đấu của Iran vẫn chính là F-14AM với gần 50 chiếc.
Trong khoảng thời gian 20 năm bị phương Tây cấm vận, các loại máy bay Mỹ trong không quân Iran không tìm được nguồn cung cấp linh kiện và bảo dưỡng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, lại bị tổn thương nặng nề trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq.
Tuy nhiên, Iran vẫn nỗ lực nâng cấp để duy trì hoạt động của phi đội máy bay này đến năm 2030, kể cả lùng mua phụ tùng trên thị trường chợ đen. Do đó, quá nửa số máy bay F-14A hiện vẫn đang hoạt động bình thường.
Ngoài ra, không quân Iran cũng còn có khá nhiều chiến đấu cơ do Mỹ chế tạo, bao gồm 120 chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-4 Phantom II và F-5 Tiger II.
Theo Huy Bình
Đất Việt