Đội phi công thế giới tham gia cứu hộ đường không cho Ukraine
(Dân trí) - Một nhóm gồm hàng trăm phi công từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia sứ mệnh nhân đạo tư nhân mang tên "Cứu hộ đường không Ukraine" để trợ giúp các nạn nhân trong xung đột.
Họ chất đầy đồ y tế trên đường đến biên giới Ba Lan - Ukraine và sau đó chở đầy người tị nạn trên đường trở về. Hơn 300 phi công từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia sứ mệnh nhân đạo tư nhân mang tên: "Cứu hộ đường không Ukraine".
John Bone, 71 tuổi, lẽ ra có thể cứ sống thoải mái trong ngôi nhà nhỏ ở thị trấn ven biển Apalachicola (Mỹ) và không ai có thể trách gì ông. Tận hưởng ánh nắng mặt trời và một trong những bãi biển đẹp nhất tại Vịnh Mexico, ông Bone có thể vui vẻ học bay, hưởng thụ xứng đáng những tháng ngày nghỉ hưu.
Nhưng ông không phải là người như vậy. Công dân Mỹ này đã 2 lần bay vòng quanh thế giới trên chiếc Cirrus SR22. Đó là lý do tại sao khi nghe đến sáng kiến "Cứu hộ đường không Ukraine" ở nước Đức xa xôi, ông biết mình phải làm gì.
Ai có thể làm tốt hơn ông khi chở hàng cứu trợ đến Mielec (Ba Lan), cách biên giới Ukraine chừng 60km. "Vì vậy, tôi đã lên máy bay, đầu tiên đến Canada, rồi Greenland, từ đó đến Iceland, Scotland. Sau 5 ngày, tôi ở Đức và tình nguyện phục vụ trong 2 tháng, tháng 7 và 8", Bone nói.
Ông đã bay từ khi còn là một thiếu niên và từng làm phi công lái máy bay cho Delta Airlines 36 năm. Trên đuôi máy bay của ông là cờ của 35 quốc gia mà ông từng tới cho đến nay.
Người tị nạn trở thành bạn
Ông Bone đã chở hàng trăm ba lô chứa đầy đồ sơ cứu đến Ba Lan và chở người tị nạn ở đó đến Đức trên hành trình trở về. Ông đã trở thành bạn của nhiều người tị nạn Ukraine trên Facebook và giờ đây ông có nhiều bạn bè người Ukraine.
"Tất cả những người được đưa đến Đức đều rất biết ơn. Hôm nay tôi sẽ bay trở về với một người hùng chiến đấu Ukraine cần điều trị ở bệnh viện. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn cảm thấy mình đang tạo ra sự khác biệt", ông Bone nói.
Việc phi công Bone có thể tạo ra sự khác biệt liên quan nhiều đến Kay Wolf. Ông Bone này có lẽ vẫn tiếp tục huấn luyện cho những người đam mê hàng không ở Apalachicola nếu bạn của ông là Stefan Sahling không nghĩ ra ý tưởng táo bạo này ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Hiện đã có 313 phi công đăng ký hoạt động, nhiều người trong đó tự bỏ chi phí cho các chuyến bay.
Trong số đó có những cựu cơ trưởng, kỹ sư, quân nhân chuyên nghiệp, và tất nhiên có cả những người đã nghỉ hưu như ông Bone. Họ đến từ nhiều quốc gia bao gồm Kenya, Ecuador và Canada.
"Cứu hộ đường không Ukraine" đã thực hiện 69 chuyến bay tới Mielec (Ba Lan) cho đến nay, xuất phát từ Hangelar (gần Bonn), Augsburg hoặc Mainz. Họ đã vận chuyển hơn 17.000 kg hàng hóa, bao gồm thuốc điều trị ung thư, bộ dụng cụ sơ cứu và máy lọc máu, những thứ cần được chuyển gấp tới Ukraine.
Nguồn cung cấp chủ yếu đến từ kho của tổ chức cứu trợ Blau-Gelbes Kreuz (Chữ thập Xanh - Vàng) có trụ sở tại Cologne.
"Gần đây, chúng tôi nhận được cuộc gọi vào lúc sáng sớm nói cần một loại thuốc đặc biệt và hiếm gặp ở biên giới Ukraine - Moldova vì một người Ukraine bị thương đã kháng thuốc kháng sinh. Chúng tôi đã tổ chức một chuyến bay từ Dublin và bệnh nhân đã được truyền thuốc vào tối hôm đó", ông Wolf kể lại.
Lực lượng "Cứu hộ đường không Ukraine" cũng đã cung cấp viện trợ cho thị trấn Bucha. Nhóm phi công mang tới đây hàng chục bộ xét nghiệm, nhiều loại thuốc và cả túi đựng tử thi.
"Cứu hộ đường không Ukraine" tập trung vào những người dễ bị tổn thương, như người bị thương cần phẫu thuật, người ngồi trên xe lăn hoặc trẻ em không có người lớn đi cùng.
Nhóm hoạt động được là nhờ Wolf và nhóm của ông, những người liên tục làm việc cùng nhau để dễ dàng phân công nhiệm vụ.
Trả lời câu hỏi "Khi nào thì nhiệm vụ này kết thúc", ông Wolf nói: "Khi nào các khoản quyên góp cạn kiệt, hoặc chúng tôi kiệt sức, hoặc trên hết là chiến tranh kết thúc".