1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Đại học Trung Quốc hứng chỉ trích vì dùng ảnh nữ sinh xinh đẹp để quảng cáo

Thành Đạt

(Dân trí) - Một trong những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh của các cô gái trẻ để thu hút sinh viên.

Đại học Trung Quốc hứng chỉ trích vì dùng ảnh nữ sinh xinh đẹp để quảng cáo - 1

Đại học Nam Kinh bị chỉ trích vì dùng ảnh nữ sinh để quảng cáo, như bức ảnh với thông điệp: "Hãy để tôi là một phần thanh xuân của bạn" (Ảnh: Weibo).

Đại học Nam Kinh (NJU) đã đăng những bức ảnh quảng cáo gây tranh cãi trên mạng xã hội Weibo vào ngày 8/6, ngày đầu tiên của gaokao - kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc.

Quảng cáo của Đại học Nam Kinh gồm 6 bức ảnh chụp các sinh viên giơ các tấm bảng tại các khu vực khác nhau trong khuôn viên trường, trong đó có 2 bức ảnh bị chỉ trích nhiều nhất.

Trong một bức ảnh, một nữ sinh xinh đẹp đã giơ tấm bảng với nội dung: "Bạn có muốn ở lại thư viện với tôi, từ sáng đến đêm không?". Trong một bức ảnh khác, một nữ sinh cầm tấm bảng ghi dòng chữ: "Bạn có muốn tôi trở thành một phần thanh xuân của bạn không?".

Ngoài những bức ảnh trên, những bức ảnh còn lại, đặc biệt là những bức ảnh chụp nam sinh cầm bảng, không có những thông điệp gây tranh cãi như vậy. Ví dụ, một nam sinh chụp cùng tấm bảng có nội dung: "Bạn có muốn trở thành một sinh viên NJU trung thực, siêng năng và đầy tham vọng không?".

Đại học Trung Quốc hứng chỉ trích vì dùng ảnh nữ sinh xinh đẹp để quảng cáo - 2

Một nữ sinh cầm một tấm bảng có nội dung "Bạn có muốn ở lại thư viện với tôi, từ sáng đến đêm không?" tại Đại học Nam Kinh (Ảnh: Weibo).

Những bức ảnh quảng cáo của Đại học Nam Kinh ngay lập tức gây xôn xao dư luận.

"Vấn đề với bức ảnh này là phụ nữ bị đối xử như thể họ là "món đồ" của ai đó. Những cô gái này đã nhập học vào NJU, nhưng bây giờ họ lại là "một phần thanh xuân của người khác"? Điều đó thật nực cười", một người bình luận trên Weibo.

"Là trường đại học hàng đầu, họ nên tuyển sinh dựa trên nguồn lực và chất lượng học thuật, thay vì sử dụng những chàng trai nóng bỏng và những cô gái xinh đẹp để thu hút mọi người", một người khác viết.

Chengyusan, một tổ chức phi chính phủ chống bạo lực giới tính, cho biết: "Chúng tôi phản đối những quảng cáo không tôn trọng sự độc lập của phụ nữ hoặc coi quyền bình đẳng của phụ nữ như một trò đùa".

Đại học Nam Kinh đã xóa các bức ảnh sau khi chúng trở thành đề tài tranh cãi trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng liệu những lời chỉ trích nhằm vào Đại học Nam Kinh có phải là phản ứng thái quá hay không. Họ cho rằng những bức ảnh quảng cáo như vậy không nhất thiết dẫn đến một cuộc tranh cãi về bình đẳng giới.

"Không cần lúc nào cũng phải nghiêm túc trong việc quảng cáo, chắc chắn họ có thể làm theo cách này để thu hút giới trẻ. Không nên cầu kỳ quá", một người bình luận.

Đại học Nam Kinh là một trong những trường đại học công lập hàng đầu ở Trung Quốc và được xếp hạng thứ 124 trong Bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới năm 2021 của tổ chức uy tín Quacquarelli Symonds.

Vào năm 2013, Đại học Nhân dân Trung Quốc, hay còn gọi là "Renda", đã trở thành một trong những trường đầu tiên trong kỷ nguyên Internet sử dụng những cô gái xinh đẹp làm quảng cáo, khi đăng ảnh tốt nghiệp của một nữ sinh lên trang web của trường. Sau đó, mọi người đã đổ xô vào trang web này để xem "Nữ thần Renda" khiến máy chủ của trường bị sập.