Công ty vệ tinh Anh tìm ra đường bay của MH370 như thế nào?
(Dân trí) - Công ty vệ tinh Inmarsat đã phân tích 7 tiếng "ping" mà vệ tinh của hãng này thu được từ chuyến bay MH370 để xác định địa điểm cuối cùng của nó.
Trong một cuộc họp báo vào tối qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho hay sử dụng một dạng phân tích "chưa từng được dùng trước đó trong một cuộc điều tra kiểu này", các kỹ sư của Inmarsat đã có thể xác định vị trí cuối cùng của máy bay ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth (Úc).
Inmarsat đã bắt đầu tham gia cuộc tìm kiếm MH370 ngay sau khi chiếc Boeing 777-200 mất tích hôm 8/3 cùng 239 người trên khoang.
Mặc dù hệ thống báo cáo và liên lạc chính của MH370 đã bị tắt đi, nhưng một trong số các vệ tinh của Inmarsat vẫn tiếp tục thu được hàng loạt tiếng "ping" tự động hàng giờ từ máy bay. Những tín hiệu này thường được sử dụng để xác định thông tin thời gian.
Bằng việc phân tích các tiếng "ping" này, Inmarsat có thể kết luận rằng MH370 vẫn tiếp tục bay thêm ít nhất 5 giờ sau khi rời không phận Malaysia. Cũng theo Inmarsat, MH370 đã bay dọc một trong 2 hành lang - một theo hướng bắc và một theo hướng nam. Máy bay được cho là đã bay ở độ cao hành trình trên 9.100 m.
Các nhà khoa học của Inmarsats sau đó đã phân tích các tiếng "ping" yếu ớt, sử dụng một kỹ thuật dựa vào hiệu ứng Doppler, vốn mô tả cách thức một con sóng có thể thay đổi tần số liên quan tới chuyển động của một người quan sát, trong trường hợp này là vệ tinh. Cuộc phân tích giúp Inmarsat dự đoán đường bay cho hành lang phía bắc và hàng lang phía nam.
Cơ quan điều tra các tai nạn hàng không của Anh cũng tham gia cuộc phân tích.
Inmarsat vẫn tiếp tục nghiên cứu các dữ liệu sau khi chuyển các thông tin ban đầu cho phía giới chức Malaysia vào ngày 12/3.
Inmarsat sau đó lấy các dữ liệu có được từ MH370 để đưa vào 2 hành lang. "Chúng tôi đi đến kết luận rằng MH370 đã đi theo lộ trình phía nam", Jonathan Sinnatt, giám đốc phụ trách thông tin tại Inmarsat, cho biết.
Công ty cũng đã so sánh đường bay lý thuyết của MH370 với dữ liệu nhận được từ các máy bay Boeing 777-200 từng bay cùng lộ trình và nó thấy hoàn toàn phù hợp, ông Sinnatt nói.
Các thông tin mà Inmarsat thu được sau đó được chuyển cho một công ty vệ tinh khác để kiểm tra, trước khi đi đến kết luận rằng MH370 đã thực hiện lộ trình về hướng nam.
Những tiếng "ping" đó từ vệ tinh - cùng với những nhận định về tốc độ của máy bay - đã giúp Úc và cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ thu hẹp khu vực tìm kiếm xuống chỉ 3% diện tích ở hành lang phía nam hôm 18/3.
Tuy nhiên, ông Chris McLaughlin, phó chủ tịch Inmarsat, cho hay: "Chúng tôi đã tìm ra nơi tiếng ping cuối cùng phát đi, và chúng tôi biết rằng máy bay chắc chắn phải hết nhiên liệu trước tiếng ping tự động tiếp theo, nhưng chúng tôi không biết tốc độ của máy bay đã bay - chúng tôi dự đoán khoảng 833km/h".
"Chúng tôi không biết khi nào khi nhiên liệu hết hẳn và chúng tôi không biết liệu máy bay đã trượt hay đâm bổ nhào xuống biển. Chúng tôi cũng không biết liệu máy bay có bay chậm hơn ở những phút cuối hay không", ông McLaughlin nói thêm.
Inmarsat đã chuyển cuộc phân tích liên quan tới Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh, trước khi thông tin được cung cấp cho các nhân viên điều tra Malaysia hôm 24/3. Nguyên nhân của vụ tai nạn của MH370 hiện vẫn là điều bí ẩn.
An Bình
Theo Telegraph