Chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh vụ tàu Trung Quốc nghi đâm chìm tàu Philippines
(Dân trí) - Một chuyên gia Philippines đã dựa vào ảnh chụp từ vệ tinh và chỉ ra điểm chưa hợp lý trong lời giải thích của Bắc Kinh trong vụ tàu Trung Quốc nghi đâm chìm tàu của Manila.
Trang tin Rappler dẫn lời chuyên gia về luật hàng hải Jay Batongbacal cho rằng dựa vào hình ảnh chụp từ dữ liệu hình ảnh phóng xạ hồng ngoại (VIIRS) thu được từ vệ tinh vào đêm ngày 9/6, khó lòng có chuyện tàu Trung Quốc Yuemaobinyu 42212 bị 7-8 tàu Philippines bao vây tại bãi Cỏ Rong trên Biển Đông như lời Bắc Kinh tuyên bố.
Ngày 13/6, Manila cáo buộc tàu 42212 ngày 9/6 đã đâm chìm tàu Phillipines ở khu vực gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông. Sau đó, tàu này đã bỏ đi mà không dừng lại để cứu 22 ngư dân Philippines sau khi tàu của Manila bị chìm.
Trong thông báo do Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đăng tải tối ngày 14/6, Trung Quốc thừa nhận tàu của họ có liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, Bắc Kinh nói rằng tàu 42212 bị 7-8 tàu Philippines bao vây và trong lúc sơ tán 2 tàu đã có va chạm.
Theo thông báo trên, tàu Trung Quốc đã cố gắng cứu tàu Manila nhưng sau đó rời đi vì nguy cơ bị các tàu Philippines còn lại cũng có mặt tại Bãi Cỏ Rong bao vây và vì họ cũng thấy “22 ngư dân đã được một tàu Philippines cứu lên”. Thông báo của cơ quan này đã bác bỏ nghi vấn tàu Trung Quốc "đâm rồi bỏ chạy".
Thuyền trưởng tàu Philippines gặp nạn sau đó đã không đồng tình với tuyên bố từ Trung Quốc.
Ông Batongbacal đã dùng ảnh chụp từ Google Earth vào thời điểm xảy ra vụ va chạm giữa tàu 42212 và tàu cá Philippines. Trong bức ảnh này, mỗi hình ảnh chiếc tàu đại diện cho một tàu cá có mặt trên biển. Trong số đó, có 2 cặp tàu ở sát nhau (đã được khoanh trên bản đồ). Tuy nhiên, xung quanh 2 cặp tàu này, những tàu còn lại đều phải cách ít nhất 3-5 hải lý (7-9 km) nên theo ông Batongbacal, lời giải thích của Trung Quốc rằng họ bị 7-8 tàu Philippines bao vây dường như không chính xác.
“Tôi không xác định được hiện trường vụ việc khi mới nhìn vào ảnh, những điểm mấu chốt ở đây là không có cái gọi là “cuộc bao vây” vì các tàu cá đều hoạt động khá xách xa nhau. Tất nhiên, việc tàu hiện diện trên ảnh còn phụ thuộc vào việc tàu có được chiếu sáng đủ hay có ở lại 1 vị trí đủ lâu hay không, nhưng có thể khẳng định rằng cách lý giải của Trung Quốc rất khó tin”, ông Batongbacal giải thích với Rappler.
Ngoài ra, ông Batongbacal nói rằng tàu Philippines chưa bao giờ dùng chiến lược bao vây tàu nước ngoài trên biển. Chuyên gia này nói rằng dường như chỉ có tàu dân quân biển của Trung Quốc mới có chiến lược kiểu như vậy.
Thuyền trưởng tàu Philippines gặp nạn cũng nói rằng không có một tàu Philippines nào ở khu vực xảy ra vụ va chạm và chính một tàu Việt Nam đã cứu sống lúc họ lênh đênh trên biển.
Vụ việc đã châm ngòi căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước Trung Quốc và Philippines. Manila đã trình báo vụ việc lên tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), thuộc quản lý của Liên Hợp Quốc (LHQ), nhằm phản đối cái Manila gọi là “hành động nhẫn tâm bỏ mặc” các ngư dân Philippines của tàu Trung Quốc.
Trước đó, theo CNN Philippines, khi nói về những kịch bản Manila có thể hành động sau vụ tàu nước này nghi bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm, phát ngôn viên của tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết họ có thể dừng quan hệ với Trung Quốc nếu xác minh được sự việc là “cố ý”.
Đức Hoàng
Theo Rappler