1. Dòng sự kiện:
  2. Ukraine tấn công tỉnh Kursk của Nga
  3. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  4. Chiến sự Nga - Ukraine

19.000 binh sĩ Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ

Thành Đạt

(Dân trí) - Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận quân sự mùa hè thường niên nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

19.000 binh sĩ Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ - 1

Xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ khai hỏa trong cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Mỹ ở Pocheon, Hàn Quốc ngày 14/8 (Ảnh: Reuters).

Cuộc tập trận mùa hè thường niên của Mỹ và Hàn Quốc có tên gọi Lá chắn Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Shield), dự kiến kết thúc vào ngày 29/8.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chạy đua để thúc đẩy các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời nỗ lực phóng vệ tinh do thám.

Theo thông báo của quân đội Mỹ - Hàn, cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng đối phó với "các mối đe dọa thực tế" trên mọi lĩnh vực, bao gồm các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên, gây nhiễu tín hiệu định vị GPS, tấn công mạng và phản ánh kinh nghiệm thu được từ các sự cố gần đây.

Các quan chức cho biết Hàn Quốc sẽ tiến hành riêng cuộc tập trận phòng thủ dân sự Ulchi, dựa trên kịch bản xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hối thúc việc sẵn sàng đối phó với Triều Tiên.

"Như đã thấy ở Ukraine và các cuộc xung đột ở Trung Đông, chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào", ông Yoon phát biểu tại một cuộc họp nội các.

Khoảng 19.000 quân nhân Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận, với quy mô tương tự năm ngoái, trong đó có 48 vòng huấn luyện thực địa kết hợp, bao gồm diễn tập bắn đạn thật và đổ bộ.

Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án các đồng minh Mỹ - Hàn vì đã gây căng thẳng bằng các cuộc tập trận quân sự, gọi đây là cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân.

Theo Reuters