DMagazine

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức

(Dân trí) - Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại Berlin để phản đối các biện pháp nhằm phòng chống dịch Covid-19 tại Đức.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại Berlin để phản đối các biện pháp nhằm phòng chống dịch Covid-19 tại Đức.

Hàng nghìn người Đức biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19
17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 1

Cảnh sát ước tính khoảng 17.000 người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Berlin ngày 31/7 để phản đối các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 2

Đám đông biểu tình tại Berlin gồm những người ủng hộ chủ nghĩa tự do, trung thành với hiến pháp và những nhà hoạt động phản đối vắc xin. Ngoài ra, một bộ phận nhỏ thuộc phe cực hữu cũng tham gia biểu tình.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 3

Những người biểu tình cho rằng các biện pháp hạn chế đang được chính phủ Đức áp đặt để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 đã vi phạm các quyền và sự tự do của người dân.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 4

Nhiều người biểu tình đã nhảy múa và hát “Chúng tôi là những người tự do” để đòi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 5

Người biểu tình giơ cao các tấm biển với những câu khẩu hiệu: “Chúng tôi gây ồn ào vì các bạn đang đánh cắp sự tự do của chúng tôi!”, “Hãy suy nghĩ! Đừng đeo khẩu trang!”, “Dừng lại! Như vậy là đủ rồi!”

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 6

“Yêu cầu của chúng tôi là quay trở lại nền dân chủ. Khẩu trang phải ra đi vì đã biến chúng tôi thành nô lệ”, một người biểu tình nói.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 7

Cuộc biểu tình tại Berlin diễn ra sau lời kêu gọi tuần hành của Michael Ballweg, doanh nhân kiêm nhà hoạt động chính trị từng kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình tương tự tại Stuttgart và đang chạy đua để trở thành thị trưởng của thành phố tây nam Đức này.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 8

Cảnh sát đã đệ đơn kiện nhà tổ chức các cuộc biểu tình vì không đảm bảo những người biểu tình đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Các chính trị gia, trong đó có đồng lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức Saskia Esken, đã gọi những người biểu tình là “Covidiot” - từ để chỉ những người phớt lờ cảnh báo về sự lây lan của Covid-19.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 9

“Họ không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, mà còn đe dọa những thành công của chúng ta trước đại dịch”, chính trị gia Saskia Esken viết trên Twitter.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 10

Sau những thành công ban đầu trong việc kiểm soát đại dịch, các ca lây nhiễm tại Đức đang gia tăng trở lại. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Đức đã lên tới hơn 9.200 người, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng vượt 211.000 người.

17.000 người biểu tình phản đối biện pháp chống dịch Covid-19 tại Đức - 11

Hầu hết người Đức đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang trong các cửa hàng, trong khi chính phủ cũng yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với những người vừa đi du lịch trở về từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên một bộ phận người dân Đức vẫn phản đối các biện pháp hạn chế này.