1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Chiến sự Israel - Hamas

1.000 lính Ukraine "đột kích xuyên biên giới", Tổng thống Putin lệnh khẩn

Thành Đạt

(Dân trí) - Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tình hình ở tỉnh Kursk đòi hỏi sự can đảm và bình tĩnh trong bối cảnh Ukraine đưa quân tiến vào biên giới Nga.

1.000 lính Ukraine đột kích xuyên biên giới, Tổng thống Putin lệnh khẩn - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tham dự cuộc họp trực tuyến với ông Alexey Smirnov, quyền tỉnh trưởng tỉnh Kursk, ngày 8/8 (Ảnh: AFP).

"Cuộc sống đặt ra những nhiệm vụ phi thường, đầy thử thách là giúp đỡ mọi người. Mặc dù các bạn chắc chắn có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, nhưng chỉ như vậy thôi là không đủ. Trong hoàn cảnh ngày nay, các bạn cần một mức độ can đảm và bình tĩnh nhất định", Tổng thống Putin nói trong cuộc họp trực tuyến với ông Alexei Smirnov, quyền tỉnh trưởng tỉnh Kursk, hôm 8/8.

Tổng thống Putin cho biết ông "nhìn chung đã nắm rõ tình hình trong khu vực", mặc dù ông muốn nghe thêm thông tin chi tiết từ Tỉnh trưởng Smirnov. Ngoài ra, ông Putin đã yêu cầu người lãnh đạo tỉnh Kursk ước tính thiệt hại do các cuộc giao tranh gây ra cho khu vực.

Ông Smirnov tuyên bố tình hình vẫn "ổn định", lưu ý rằng sở chỉ huy đang hoạt động, việc sơ tán người dân đang được tiến hành và số giường bệnh đã được tăng cường.

Theo lệnh của Tổng thống Putin, những người dân phải sơ tán do giao tranh đang diễn ra ở Kursk sẽ được hỗ trợ 10.000 rúp (115 USD) mỗi người.

Ông Putin cho biết đây sẽ là khoản thanh toán một lần cho "những người dân cần nó". Ông nói thêm rằng "thiệt hại khác cũng sẽ cần được đánh giá".

Trước đó, Tổng thống Putin ngày 7/8 cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các cơ quan an ninh, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) về tình hình vùng biên giới Kursk.

Cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Nga ngày 6/8 cáo buộc Ukraine đưa 1.000 quân đột kích xuyên biên giới, với sự hỗ trợ của xe bọc thép, bao gồm một số xe chiến đấu bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất, cũng như pháo binh và máy bay không người lái.

Moscow tuyên bố đã ngăn chặn được đà tiến của Ukraine và khiến phía Ukraine thiệt hại nặng nề. Trong khi đó, Viện nghiên cứu chiến tranh ISW (Mỹ), dẫn nguồn tin thực địa nói rằng, Ukraine đã chọc sâu 10km vào lãnh thổ Nga.

Phần lớn các cuộc giao tranh được cho là diễn ra xung quanh Sudzha, một ngôi làng có dân số khoảng 5.000 người, nằm cách biên giới với Ukraine chưa đầy 10km.

Truyền thông Nga đưa tin, hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi tỉnh Kursk khi giao tranh nổ ra. Phía Nga cho biết ít nhất 4 dân thường đã thiệt mạng và 28 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine vào Sudzha.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, báo cáo rằng lực lượng Ukraine mất hơn 300 quân và 54 xe bọc thép, bao gồm ít nhất 6 xe tăng, trong vụ đột kích.

Tổng thống Putin gọi vụ đột kích của Ukraine là "hành động khiêu khích trên quy mô lớn", trong khi các quan chức Ukraine không lên tiếng nhiều về vụ việc. 

Ngày 8/8, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine, đã đưa ra bình luận chính thức đầu tiên của Ukraine về tình hình ở khu vực Kursk của Nga. Những phát biểu của ông được đưa ra khi các lực lượng Ukraine tiếp tục cuộc tấn công của họ trong khu vực, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột.

Ông Podolyak không đề cập trực tiếp đến các hoạt động quân sự, nhưng nhấn mạnh rằng tình hình hỗn loạn đang diễn ra ở các khu vực biên giới Kursk và Belgorod của Nga là hậu quả của chính hành động của Moscow.

"Chỉ có một lý do cho bất kỳ sự leo thang, pháo kích, giao tranh và phá hủy nào trên lãnh thổ Nga, bao gồm cả các khu vực Kursk và Belgorod: sự xâm chiếm vô điều kiện của Nga", ông nói.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng bất kỳ hoạt động nào có thể xảy ra của Ukraine tại "các khu vực biên giới Nga" sẽ tác động đến xã hội Nga và cải thiện vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow.

Trong bài phát biểu vào tối 8/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là ngụ ý đề cập đến cuộc giao tranh ở tỉnh Kursk của Nga.

"Nga đã mang chiến tranh đến đất nước chúng ta, và họ nên cảm nhận những gì họ đã làm", ông Zelensky nói.

Zelensky không nêu tình hình ở Kursk trong bài phát biểu, nhưng nói rằng "người Ukraine biết cách đạt được mục tiêu của mình" và việc đạt được mục tiêu chiến tranh "không phải là lựa chọn của chúng tôi".

Theo Kyiv Independent