(Dân trí) - Vợ bỏ đi hơn 10 năm nay, ông Hoàng Văn Nhị cùng hai con sống nương tựa vào nhau. Ngày ông bị đất đồi sạt lở vùi lấp cùng căn nhà, con gái và con trai ông đều đi làm ăn xa.

Có lẽ cả đời này, chị Hoàng Thị Linh (30 tuổi) - trú tại thôn Kéo Quạng (xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) không thể nào quên đi nỗi đau tột cùng khi nhận tin người cha kính yêu qua đời.

Ngày 10/9 định mệnh ấy, liên tiếp hai vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn Át Thượng và Kéo Quạng thuộc xã Minh Xuân đã vùi lấp hoàn toàn 8 căn nhà, cướp đi 10 sinh mạng. Ông Hoàng Văn Nhị (51 tuổi) - bố chị Linh là một trong những nạn nhân xấu số.

Bố tôi tai điếc, không nghe thấy tiếng đất đồi sạt lở để mà chạy đi - 1

Trận sạt lở xảy ra ngày 9/9 ở thôn Kéo Quạng đã đánh sập căn nhà gỗ ba gian của ông Hoàng Văn Nhị (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Đến khoảng 13h30 ngày 10/9, nghĩ thương mấy chú chó ở nhà mẹ đẻ, ông Nhị quay về đây cho chúng ăn. Nào ngờ khi ông đang ngồi dưới bãi (khu vực bên dưới của nhà sàn), đất trên đồi đổ ập xuống chôn vùi ông cùng với ngôi nhà.

"Bố tôi tai điếc, không nghe thấy tiếng đất đồi sạt lở để mà chạy đi. Ông chết mà không kịp dặn dò ai câu nào...", chị Linh bật khóc nức nở vì thương bố.

Gần 14h chiều hôm ấy, chị Linh nhận được điện thoại từ cô ruột. Ở đầu dây bên kia, người phụ nữ tứ tuần khóc nấc, báo tin dữ bố chị đã bị vùi lấp cùng với căn nhà của bà nội chị. Cú sốc đến quá đột ngột khiến chị ngã quỵ. 

Hơn 2 tiếng sau, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể ông Nhị, đưa về gia đình an táng. Đang ở nhờ nhà họ hàng, bà Hoàng Thị Mừng khóc ngất vì mất con trai.

Vội vã vượt nghìn cây số trở về nhà, chị Linh chỉ còn thấy đống đổ nát hoang tàn. Nghĩ thương bố chưa kịp nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già đã ra đi đau đớn, chị quặn thắt tim gan, nước mắt trào ra không ngừng.

Bố tôi tai điếc, không nghe thấy tiếng đất đồi sạt lở để mà chạy đi - 2

Anh Hoàng Văn Huy nén đau thương để lo chu tất hậu sự cho bố (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Sáng 18/9, đại diện báo Dân trí đã thay mặt độc giả cùng các nhà hảo tâm tới xã Minh Xuân để thăm hỏi, động viên và trao nóng tiền mặt tới người thân của 10 nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ sạt lở đất xảy ra trên địa bàn. Tại đây, đại diện báo đã trao đến gia đình chị Hoàng Thị Linh 5 triệu đồng, mong chị sớm vượt qua mất mát đau thương.

Lúc còn sống, ông Hoàng Văn Nhị luôn mong có một ngôi nhà đàng hoàng để con trai cưới vợ. Nhưng giấc mơ đó xa vời vì ông làm ruộng, thu nhập chẳng bao nhiêu. Vì hoàn cảnh, hai người con của ông cũng phải đi làm ăn xa. Con trai Hoàng Văn Huy làm phụ hồ ở Hà Giang, mỗi tháng lương ngót nghét 5 triệu đồng. Con gái Hoàng Thị Linh vào tận TPHCM làm thuê, kiếm được hơn 7 triệu đồng/tháng.

"Giờ đây, tôi mong sớm dựng được ngôi nhà mới để em trai có nơi ở, có chỗ thờ phụng bố", chị Linh ngậm ngùi nói.

Chị Linh cũng xót lòng khi trận sạt lở vừa qua đã cướp đi ngôi nhà sàn của bà nội đang sống cùng hai chú của chị. Chị mong người thân sớm có một chỗ ở mới để sống tiếp những ngày tháng sau này. 

Bố tôi tai điếc, không nghe thấy tiếng đất đồi sạt lở để mà chạy đi - 3

Đại diện báo Dân trí trao số tiền hỗ trợ nóng đến người thân của các nạn nhân không qua khỏi trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại thôn Át Thượng và Kéo Quạng.

Mã số 5337:

"Bố tôi tai điếc, không nghe thấy tiếng đất đồi sạt lở để mà chạy đi"

30/09/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí