Từ chuyện thiếu phôi bằng lái
Trong vài tháng qua, học viên thi giấy phép lái ôtô và xe máy tại nhiều tỉnh thành phản ánh tình trạng đã thi đạt nhưng bị trì hoãn việc cấp bằng lái.
Lý do chính là tình trạng hết phôi ấn chỉ, hết nguyên liệu để in giấy phép lái xe, trong khi loại nguyên liệu này phải nhập khẩu, trong nước không chủ động nguồn cung.
Một lý do khác vừa được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM nêu ra, đó là nhu cầu phôi bằng tăng đột biến có một phần nguyên nhân đến từ hiểu lầm của người dân. Nhiều người tưởng rằng các bằng lái cũ không còn hiệu lực khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, theo quy định thì tất cả giấy phép lái xe còn thời hạn, kể cả được cấp từ trước năm 1995 đều có giá trị sử dụng sau ngày 1/1/2025 đến thời điểm hết hạn.
Nhìn vào hai lý do nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng nguyên nhân quan trọng là trong công tác quản lý không dự báo trước được nhu cầu cấp mới, đổi giấy phép lái xe của người dân tăng cao.
Lâu nay việc tổ chức thi sát hạch lái xe, cấp giấy phép lái xe được thực hiện ở địa phương, nhưng trong quy trình cấp bằng thì nguyên liệu (phôi) được cấp từ Cục đường bộ Việt Nam, địa phương khi có nhu cầu phải tổng hợp, báo cáo lên trên đề nghị cấp phôi.
Với lý do "hiểu lầm" thì cũng phải nhìn nhận việc tuyên truyền, phổ biến quy định liên quan chưa sâu rộng đến người dân.
Dù sao, câu chuyện thiếu phôi bằng lái là… sự đã rồi, hiện cơ quan quản lý các cấp đang tích cực làm việc để giải quyết xong vấn đề trong tháng 12.
Thực tế nêu trên khiến nhiều người dân có một số thắc mắc, song chưa nhận được thông tin rõ ràng. Chẳng hạn như trong bối cảnh thiếu nguyên liệu, phải chờ Cục cấp về và chờ nhập khẩu, thì liệu các địa phương có thể linh hoạt cấp cho người dân một giấy chứng nhận đã thi đỗ sát hạch lái xe (gọi là giấy chứng nhận tạm, có thời hạn nhất định), để người dân tự tin tham gia giao thông được không?
Hay như vị đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM nói, vừa qua ngành giao thông đã phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cập nhật các loại giấy phép lái xe lên phần mềm VNEID trước khi người dân nhận bằng lái cứng. Như vậy liệu người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh (có phần mềm VNEID) khi tham gia giao thông, và xuất trình bằng lái tích hợp trong phần mềm khi cần thiết?
Trả lời những vấn đề nêu trên sẽ cần rà soát lại quy định, vì cơ quan quản lý và người dân đều phải chấp hành đúng pháp luật. Tuy nhiên văn bản do chúng ta soạn ra và ban hành, vì vậy với tinh thần phục vụ nhân dân, vì lợi ích chính đáng của người dân thì rõ ràng có thể xem xét, tháo gỡ nhanh vướng mắc nếu có và linh hoạt giải quyết tồn tại trong thực tế.
Tình trạng thiếu phôi bằng lái đã diễn ra trong nhiều tháng, vì vậy nên chăng thay vì chờ nhập khẩu nguyên liệu thì các địa phương có thể chủ động, linh hoạt giải quyết vấn đề trên cơ sở quyền lợi chính đáng của người dân.
Và để địa phương có sự chủ động, thiết nghĩ cũng nên xem xét đẩy mạnh phân cấp trong câu chuyện cấp giấy phép lái xe, bao gồm cả việc chủ động nguồn phôi trên cơ sở quy định chung thống nhất trên toàn quốc. Mục đích cuối cùng là đảm bảo chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, và cấp giấy phép kịp thời cho các trường hợp thi đỗ với mẫu mã thống nhất về tiêu chuẩn, chất lượng trên toàn quốc.
Việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe chỉ là một việc cụ thể, nhìn rộng ra nhiều vấn đề khác cũng cần tháo gỡ vướng mắc, tồn tại với tinh thần vì nhân dân phục vụ.
Tác giả: Ông Vũ Ngọc Bảo từng theo học tại Trường Chính sách công và quản lý Fulbright; hiện công tác tại Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Chuyên mục TÂM ĐIỂM mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!