Vượt qua khó khăn, VPBank tiếp tục tăng trưởng ấn tượng
Nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn tác động đến nền kinh tế nói chung và ngành tài chính-ngân hàng nói riêng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục đạt những bước tăng trưởng ấn tượng trong năm 2013, đặc biệt là về quy mô cho vay, huy động và số lượng khách hàng.
Trong năm 2013 tổng dư nợ của VPBank tăng hơn 30%, huy động khách hàng tăng hơn 35%, tổng tài sản tăng 16,4%, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 30% so với năm 2012, hoàn thành tốt các mục tiêu kế hoạch đã được ĐHCĐ thông qua. Về số lượng khách hàng, VPBank hiện có trên 450.000 khách hàng hoạt động, tăng trưởng mạnh so với năm 2012 (tăng gần 60%).
Trong năm 2013 VPBank đã ra mắt Trung tâm Khách hàng Ưu tiên, các sản phẩm thẻ VPBank Lady, VPBizcard, VPBank Smartcash… với mục tiêu đem lại những trải nghiệm mới và các sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc khách hàng của Ngân hàng, đặc biệt là các khách hàng phụ nữ, giới trẻ, và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Năm 2013 cũng tiếp tục ghi nhận sự chuyển đổi mạnh mẽ của VPBank trong mô hình hoạt động và vận hành theo hướng tập trung hóa, chuyên môn hóa, hướng tới mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại có khả năng nhân rộng hoạt động nhanh mà vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro. VPBank cũng đặc biệt chú trọng củng cố bộ máy nhân sự trong năm 2013, tuyển dụng nhiều nhân sự cao cấp, trong đó có những chuyên gia người nước ngoài giàu kinh nghiệm từ các tổ chức như McKinsey, Citibank, ING, Alliance Bank, v.v. Bên cạnh đó, các vị trí chủ chốt trong bộ máy vận hành cũng được bổ sung để đảm bảo hệ thống hoạt động liền mạch và chuyên nghiệp, góp phần tạo một khí thế mới, sức sống mới cho VPBank.
“Năm 2013 ghi dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của VPBank khi chúng tôi kỷ niệm tuổi 20 với sự phát triển ổn định và kiện toàn về mọi mặt, chuẩn bị tích cực, đầu tư cả về chiều rộng và chiều sâu các hệ thống nền tảng để hướng tới những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới,” ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank chia sẻ.
Ghi nhận những bước phát triển, uy tín và chất lượng dịch vụ của VPBank trong năm 2013, nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã vinh danh VPBank trong các dự án xếp hạng và tổ chức bình chọn quy mô, bao gồm: Giải Ngân hàng thanh toán xuất sắc (Citibank trao), Giải Ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2013 (Thời báo Kinh tế Việt Nam), Typical Brand – Thương hiệu tiêu biểu 2013, Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2013 (Global Banking & Finance Review, GBAF), Ngân hàng có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2012 (The Bank of NewYork Mellon, BNY Mellon).
Đặc biệt, tháng 10/2013, công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s đã đánh giá hệ số tín nhiệm ngân hàng của VPBank ở mức B3 và triển vọng Ổn định. Đây là lần đầu tiên Moody’s xếp hạng tín nhiệm VPBank: Xếp hạng tiền gửi bằng VND của VPBank ở mức B3, tương đương với các ngân hàng BIDV, Vietinbank, MB, ACB, Techcombank, Sacombank; Hệ số sức mạnh tài chính BFSR của VPBank được đánh giá ở mức E và mức đánh giá tín dụng cơ sở BCA là Caa1, tương đương với mức của 7 ngân hàng hàng đầu Việt Nam được Moody’s xếp hạng.
Sau hơn 20 năm hoạt động, VPBank hiện có vốn điều lệ trên 5.770 tỷ đồng, mạng lưới hơn 200 điểm giao dịch tại 33 tỉnh thành, với đội ngũ trên 4.000 cán bộ nhân viên. Ngân hàng đã triển khai chương trình chuyển đổi toàn diện với sự hỗ trợ của một trong những công ty tư vấn hàng đầu thế giới từ năm 2010, với mục tiêu lọt vào Top 5 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam và Top 3 ngân hàng TMCP bán lẻ hàng đầu Việt nam. Chiến lược của VPBank gồm 2 mũi nhọn chính: Quyết liệt tăng trưởng hữu cơ trong các phân khúc khách hàng mục tiêu; Tập trung củng cố các nền tảng cho tăng trưởng như quản trị nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, tài chính, quản trị rủi ro, vận hành. Hai phân khúc khách hàng mục tiêu của VPBank trong chiến lược này là khách hàng cá nhân (KHCN) và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bên cạnh đó, VPBank cũng sẽ khai thác cơ hội trong các phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn và tín dụng tiêu dùng.
PV