TPHCM đầu tư hơn 137 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh số 1

Ngày 12/8, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị Tp.Hồ Chí Minh (UCCI) đã tổ chức công bố dự án Phát triển Giao thông xanh Tp.Hồ Chí Minh và hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT.

Theo đó, dự án Phát triển giao thông xanh Tp.Hồ Chí Minh được triển khai với việc đầu tư xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 có số vốn đầu tư 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 13,5 triệu USD. Dự kiến tuyến BRT số 1 hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác tháng 12/2018.

Cụ thể, tuyến BRT số 1 được triển khai xây dựng gồm 2 hợp phần gồm hợp phần 1 là phát triển hành lang xe buýt nhanh với việc đầu tư tuyến  BRT số 1 có tổng chiều dài 23 km, chạy trên hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đi qua các quận 1,2,5,6,8, Bình Tân và huyện Bình Chánh; các hạ tầng hỗ trợ gồm có 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ, 1 ga cuối tuyến và 1 bãi hậu cần; đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG và hệ thống giao thông thông tin (ITS) với hệ thống quản lý giao thông tiên tiến.

 

TPHCM  đầu tư hơn 137 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh số 1 - 1

 

Hợp phần 2 gồm các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện đào tạo,  nâng cao cơ sở vật chất, nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt nhanh BRT với các tuyến tầu điện ngầm trong tương lai, nghiên cứu khả thi phát triển các tuyến xe buýt nhanh BRT khác trong thành phố, điều chỉnh một số tuyến xe buýt hiện hữu để tăng cường kết nối với tuyến BRT số 1...

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban UCCI, cho biết: Việc đầu tư phát triển tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, tuyến BRT số 1 là một bước tiến quan trọng trong định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt của Tp.Hồ Chí Minh.

 

TPHCM  đầu tư hơn 137 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh số 1 - 2

 

Sau khi hoàn thành, tuyến BRT số 1 sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và phát triển hành khách công cộng của thành phố; thông qua việc tái cấu trúc lại mạng lưới tuyến xe buýt thành phố, kết hợp với các tuyến tầu điện ngầm hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao, có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nhân dịp này, UCCI cũng chính thức ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT với hình ảnh chim én đang vút bay cùng tông màu xanh dương và cam. Đi cùng với logo chim én bay, câu khẩu hiệu "Đi vui về thích" cũng được được giới thiệu với mong muốn mang đến một hành trình thảnh thơi mỗi ngày cho người dân thành phố. Một hành trình nhanh hơn, chính xác hơn, an toàn và thuận tiện hơn./.