"Đại gia" phân bón Đầu Trâu lên sàn chứng khoán

Từ tháng 10 tới đây, thương hiệu phân bón Đầu Trâu của Bình Điền sẽ tiếp tục bước vào một giai đoạn mới, chinh phục thị trường trên một “sân chơi” mới khi chính thức tham gia niêm yết cổ phiếu tại Sàn Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) với mã chứng khoán là BFC.

Với hàng triệu triệu bà con nông dân trên khắp mọi niềm đất nước, thương hiệu phân bón Đầu Trâu của Công ty CP Phân bón Bình Điền từ lâu vốn đã rất gần gũi, thân quen. Bởi lẽ, thương hiệu mang cái tên “Đầu cơ nghiệp” ấy đã đi vào lòng người, đi vào làng quê, vườn ruộng, đi vào cuộc sống của người nông dân từ rất lâu rồi…

Thương hiệu ấy cũng đã thực sự trở thành bạn đồng hành của nhà nông, đồng hành cùng sự ấm no, phồn thịnh của những người nông dân Việt Nam từ hơn 40 năm nay, và bắt đầu từ tháng 10-2015 tới đây, thương hiệu phân bón Đầu Trâu của Bình Điền sẽ tiếp tục bước vào một giai đoạn mới, chinh phục thị trường trên một “sân chơi” mới khi chính thức tham gia niêm yết cổ phiếu tại Sàn Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) với mã chứng khoán là BFC.

Cổ phiếu của Phân bón Bình Điền gia nhập HOSE

Tin từ HOSE cho biết, ngày 27-8-2015, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đã có Quyết định số 384/QĐ-SGDHCM cho phép Công ty CP Phân bón Bình Điền được niêm yết 47.640.000 cổ phiếu với tổng giá trị cổ phiếu niêm yết theo mệnh giá là 476.400.000.000 đồng  (bốn trăm bảy mươi sáu tỷ bốn trăm triệu đồng) tại HOSE kể từ ngày 7-10-2015.

 

"Đại gia" phân bón Đầu Trâu lên sàn chứng khoán - 1

 

Theo đó, mã cổ phiếu của Công ty CP Phân bón Bình Điền khi lên sàn HOSE mang tên là BFC. Đây là loại cổ phiếu phổ thông có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.  Trong ngày đăng ký giao dịch đầu tiên (tức 7-10-2015),giá tham chiếu của cổ phiếu BFC dự kiến là 30.000 đồng/cổ phiếu. Và như vậy, với biên độ giao dịch 20%, giá cổ phiếu BFC sẽ giao dịch trong khoảng từ 24.000 - 36.000 đồng/cổ phiếu.

Theo báo cáo tổng hợp toàn ngành phân bón của CTCP Chứng khoán FPT, sản lượng và công suất của BFC hiện chỉ đứng sau CTCP Supe Phốt phát - hóa chất hóa chất Lâm Thao (LAS). Tuy nhiên với thế mạnh của thương hiệu phân bón Đầu Trâu đã ăn sâu vào tâm thức người nông dân, và đặc biệt, với thị trường gần như là “độc chiếm” ở khu vực miền Nam cộng với thế mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước bạn Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Thái Lan nên cổ phiếu BFC vẫn hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu  tư  trên thị trường chứng khoán.

Bản cáo bạch của BFC cho thấy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của nền kinh tế, nhưng trong năm 2014, tổng tài sản của BFC vẫn gia tăng, đạt hơn 2.985 tỷ đồng, tăng 2,34% so với năm 2013. Doanh thu thuần giảm nhẹ nhưng nhờ tiết giảm chi phí lãi vay (sau khi thanh toán bớt một phần các khoản nợ vay) và chi phí bán hàng, lợi nhuận sau thuế trong năm 2014  của BFC tăng hơn 10% so với năm 2013. Các năm tới, công ty dự kiến sẽ vẫn duy trì mức cổ tức cao 20%.

Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc BFC cho biết, có được kết quả trên là nhờ thương hiệu và uy tín của phân bón “Đầu trâu” ngày càng được nông dân trong và ngoài nước tin dùng. Các thị trường trọng điểm của BFC trong và ngoài nước giữ được mức tăng trưởng cao và ổn định. Những sản phẩm độc quyền của công ty như Đầu trâu TE + Agrotain, Đầu trâu 46A+, Đầu trâu TE + Agrotain cà phê, Đầu trâu 46P+ tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường và tiêu thụ mạnh. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm mới của công ty sản xuất theo công nghệ Urê hóa lỏng cũng được khẳng định trên thị trường và là bước đệm để phát triển mạnh trong thời gian tới. 

BFC cũng đã triển khai nhiều chương trình thiết thực phục vụ công tác phát triển thị trường, góp phần mở rộng và phát triển mạng lưới tiêu thụ. Riêng với 2 thị trường xuất khẩu là Campuchia và Myanmar, BFC đã triển khai nhiều chương trình trình diễn, hội thảo, nghiên cứu thị trường, tập huấn đại lý… qua đó gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm.

Chú trọng phát triển bền vững

Với đội ngũ cán bộ gần 100 người có trình độ kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ, cộng với 300 công nhân lành nghề, BFC đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, là đơn vị tiên phong trong công tác xuất khẩu phân bón “Made in VietNam” ra các nước trong khu vực với bao bì in ấn bằng tiếng bản địa nên được nông dân nước bạn ưa chuộng.

BFC cũng chính là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong ngành phân bón có Hội đồng Cố vấn KHKT gồm các Giáo sư, Tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp; đồng thời có quan hệ chặt chẽ với các Viện Nghiên cứu, các Trường Đại học để từ đó ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm phân bón của mình… BFC luôn đa dạng về chủng loại sản phẩm, đến nay công ty có hơn 100 loại sản phẩm phù hợp với từng loại đất đai và thời kỳ sinh trưởng của từng loại cây trồng, phong phú về mẫu mã.

 

"Đại gia" phân bón Đầu Trâu lên sàn chứng khoán - 2

 

 

Hầu hết các sản phẩm mới về phân bón NPK sản xuất trong nước, BFC luôn là đơn vị đi đầu. Và là đơn vị đầu tiên đưa ra các loại sản phẩm chuyên dùng cho cây trồng như: Chuyên dùng cho cây lúa, cà phê, cao su, mía, cây ăn trái, điều, rau - màu, chè, ngô, lạc v.v… làm tăng năng suất và chất lượng nông sản. Để tăng chu kỳ sống của sản phẩm, các sản phẩm của công ty ngày càng được bổ sung về hàm lượng kỹ thuật, chất lượng sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn, để người nông dân khi sử dụng các sản phẩm của BFC luôn đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể nói, từ một đơn vị sản xuất phân bón nhỏ với sản lượng hàng năm vài ngàn tấn, BFC đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, thiết bị, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, sắp xếp lại tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn, đem lại hiệu quả tốt nhất cho bà con nông dân. Thành quả và những nỗ lực của BFC trong 40 năm qua đã được ghi nhận khi được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng hai” năm 1999 và “Huân chương Lao động hạng nhất” năm 2008.

Bên cạnh đó, thương hiệu phân bón Đầu Trâu của BFC cũng đã trở thành thương hiệu uy tín đối với bà con nông dân, đã liên tục đạt nhiều danh hiệu và giải thưởng chất lượng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giải Vàng Chất lượng Việt Nam, Cúp Vàng Doanh nghiệp tiêu biểu, Top ten Phân bón, Cúp vàng Vì sự nghiệp xanh Việt Nam, Cúp Vàng Nông nghiệp Việt Nam... và hơn 100 danh hiệu, giải thưởng, huy chương vàng các loại khác.

Sau niêm yết, hy vọng thị trường chứng khoán sẽ mang đến cho thương hiệu Đầu Trâu BFC làn gió mới với cơ hội nâng cao hơn nữa năng lực tài chính, tiếp tục đổi mới công nghệ, học tập và áp dụng các phương thức quản trị doanh nghiệp và quản lý tiên tiến trên thế giới để  nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để BFC tiếp tục định hướng phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm phân bón mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của công ty, sản xuất thêm nhiều các sản phẩm mới có giá trị gia tăng, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng…

Nguyễn Thu Tuyết