Xu thế “ảo hóa” tạo nên những đột phá mới trong thời đại 4.0

(Dân trí) - Cuộc cách mạng 4.0 mang đến một bước tiến mới trong công nghệ và “ảo hóa” dần trở thành làn gió mới trong mọi lĩnh vực cuộc sống với khát khao được tiếp cận, được làm chủ nó…

Công nghệ thực tế ảo ngày một chạm gần hơn với con người

Nếu như trước đây khi chưa thực sự tiếp cận đến công nghệ 4.0 thì thường ta sẽ chỉ hiểu được “ảo” qua các trang web điện tử, sàn chứng khoán… nhưng

Nếu như trước đây các trang web điện tử, sàn chứng khoán… được coi là “ảo” trong mắt mọi người thì nay khái niệm đó có lẽ đã khác hơn rất nhiều, giờ đây phạm trù này được hướng đến ở mức khó tưởng và không có bất kỳ giới hạn nào chạm tới được và cũng không cần phải tưởng tượng ở đâu xa khi trong chính các lĩnh vực xung quanh ta dần chạm tới điều này.

Xu thế “ảo hóa” tạo nên những đột phá mới trong thời đại 4.0 - 1

Thực tế ảo - virtual reality (VR) nhìn chung dễ hiểu là một không gian ảo được phản chiếu trên màn hình thông qua kính ba chiều, được tả thực từ những cử chỉ, âm thanh hay xúc giác. Công nghệ này mới dần được biết đến trong một vài năm trở lại đây và cũng khá mới mẻ so với nhiều người. Tuy nhiên nếu được tiếp cận với nó thì sẽ hiểu được rằng vì sao đây lại là một công cụ hoàn hảo tiềm năng mang lại cho kinh tế.

Bạn có thể hiểu VR như một thế giới ảo nhưng lại như thật ngay trước mắt vậy, mọi thao tác cử chỉ, phản ứng, hành động đều sẽ đều được mô tả một cách sống động nhất và dường như mọi tương tác đều sát với thời gian thực.

“Ảo hóa” phổ biến trong ứng dụng

Với nhiều tính năng nổi trội mà VR đem lại thì hiện có không ít các lĩnh vực tiếp cận với nền tảng công nghệ mới này, từ các ngành dịch vụ, giải trí, thương mại đến kiến trúc, bất động sản, giáo dục… trở thành một công cụ đắc lực làm tăng mạnh doanh số. Có được điều này là vì công nghệ thực tế ảo giúp người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm ở ngay tại nhà mà không phải đi xa, dễ dàng có được đầy đủ thông tin của sản phẩm cũng như được ngắm nhìn hình ảnh chân thật đến không ngờ một cách dễ dàng nhất.

Xu thế “ảo hóa” tạo nên những đột phá mới trong thời đại 4.0 - 2

Như trong lĩnh vực bất động sản người dùng có thể kết nối VR tại bất kỳ đâu vào thời điểm nào mà vẫn xem được căn hộ đang ưng ý, đánh giá được văn phòng đang có ý định thuê một cách nhanh chóng. Nếu như trước đây khi muốn mua một chiếc váy thì bạn phải đến tận nơi để thử thì với công nghệ thực tế ảo bạn sẽ được thử ngay chiếc váy đó qua hình ảnh ba chiều một cách chân thật nhất. Hay trong lĩnh vực du lịch, mọi hình ảnh video VR đều sống động đến không ngờ, đem lại cho người dùng một trải nghiệm thật chưa từng có, bạn có thể vẫn thăm thú được mọi địa danh mà không cần phải đến tận nơi.

Việt Nam đang dần tiếp cận với công nghệ thực tế ảo

Trên thế giới việc đưa công nghệ VR vào cuộc sống đang khá phổ biến thì tại Việt Nam trong thời gian gần đây cũng đã bắt đầu có nhiều lĩnh vực dần tiếp cận với xu thế mới này. Như trong lĩnh vực bất động sản hiện có khá nhiều doanh nghiệp cho thuê Coworking đang sử dụng mô hình thực tế ảo. Coworking CEN X SPACE xây dựng mô hình văn phòng cho thuê qua VR giúp người dùng có thể trải nghiệm được không gian làm việc chung, có ngay các số liệu thông tin về vị trí tòa nhà, nội thất kiến trúc của văn phòng, diện tích cũng như các tiện ích hiện có. Tất cả đều có thể dễ dàng trải nghiệm từ xa mà không cần phải đi lại.

Xu thế “ảo hóa” tạo nên những đột phá mới trong thời đại 4.0 - 3

Hay như với chuỗi siêu thị Vinmart mới gần đây đã tích hợp công nghệ siêu thị ảo 4.0 vào dịch vụ VinID, nền tảng mua sắm Scan & Go trực tuyến nhanh chóng và hiệu quả. Với hơn 100 danh mục sản phẩm được mô phỏng qua hình ảnh gần giống như ảnh thực trong siêu thị, khách hàng sẽ dễ dàng mua hàng từ xa và nhận được ngay sau 2-3 giờ.

Việc tích hợp công nghệ thực tế ảo VR đã giúp cho nhiều công ty thực tế ảo tại Việt Nam gặt hái được nhiều thành công. Đi đầu trong lĩnh vực này là Công ty thiết kế web Tourzy Media đưa ra rất nhiều ứng dụng VR nổi bật như căn hộ mẫu, thăm quan các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, cửa hàng thời trang thực tế ảo, nội thất... Bạn có thể xem danh sách các sản phẩm thực tế ảo tại đây: https://tourzy.vn/webvr/all

Có thể nói xu thế thực tế ảo trong thời đại 4.0 là một công cụ hữu hiệu đem lại sự phát triển bền vững cho nhiều doanh nghiệp, mang lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, tiếp cận gần hơn với sản phẩm.

Trường Thịnh