Wiko và bài toán về thị trường smartphone

Ra đời tại Marseille Pháp từ năm 2011, Wiko là thành quả của Laurent Dahan, người sáng lập và là chủ sở hữu của thương hiệu smartphone của Pháp, Wiko.

Với hơn mười lăm năm kinh nghiệm về thị trường di động Pháp lúc bấy giờ, Laurent Dahan cùng Wiko đã có một bước tiến táo bạo khi đi ngược lại với công thức chung của thị trường di động Pháp lúc này. Thị trường smartphone Pháp lúc bấy giờ bị chi phối bởi các thương hiệu lớn khác như Samsung, Nokia, Apple, Sony, LG…tất cả các hãng đều hoạt động theo một cách thức chung của thị trường là bán sản phẩm thông qua các gói cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại di động. Hình thức bán hàng này chiếm đến 95% thị trường Pháp tại thời điểm này.

Do phần lợi nhuận từ phía nhà mạng trích lại cho nhà phân phối, đại lý khá hấp dẫn vì thế Wiko đã vấp phải sự e dè của đối tác khi ra thị trường. Để thuyết phục họ, Laurent Dahan cùng với đồng sự đã xâm nhập, thuyết phục đối tác nhà phân phối của mình bằng cách cho họ thấy được lợi thế cạnh tranh của Wiko cũng như tạo thói quen mới về việc giảm bớt sự kiểm soát của nhà mạng đối với các sản phẩm di động được bán ra.

Dòng sản phẩm Bloom với 7 sắc màu thời trang

Dòng sản phẩm Bloom với 7 sắc màu thời trang

Wiko và bài toán về tối ưu hóa sản phẩm

Đối với người tiêu dùng Pháp, Wiko chính là sự lựa chọn hợp lý cho những ai muốn sỡ hữu một sản phẩm công nghệ cao, thiết kế đẹp, thời trang với giá thành cực kỳ hợp lý. Bên cạnh đó là việc không phải ràng buộc hợp đồng với các nhà cung cấp mạng. Với Laurent Dahan, đây cũng là một bài toán khá khó cho Ông khi thành lập Wiko. Ông cho biết, các dòng sản phẩm điện thoại Wiko được nghiên cứu và phát triển dựa trên nhu cầu cần thiết của người dùng.

Sứ mệnh của Wiko chính là đem lại lợi ích cho người dùng, lấy người dùng là trung tâm cho mọi hoạt động kinh doanh. Wiko định hình sản phẩm đến từng chi tiết, kiểm soát chặt chẽ quy trình chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật Châu Âu nhất định. Hiện những sản phẩm của Wiko được gia công tại Shenzhen (Trung Quốc) theo yêu cầu đơn hàng, từ cấu hình, thiết kế... của Wiko chuyển từ Pháp sang.

Ông David Garcia, giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế của Wiko cho biết: “Các thương hiệu lớn trong ngành hàng này đều gia công tại Trung Quốc để đảm bảo tối ưu hóa chi phí sản xuất, Wiko không là trường hợp ngoại lệ. Với những yêu cầu nghiêm khắc về thiết kế và chất lượng sản phẩm, các sản phẩm của Wiko đã được nhiều tổ chức kiểm định kỹ thuật lớn trên thế giới công nhận. Các sản phẩm của Wiko hiện được kiểm định tại PHOENIX TESTLAB GmbH, Đức và được cập chứng nhận tiêu chuẩn châu Âu (CE). Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy chứng chỉ này được in trên thân máy hay thùng máy.”

Sản phẩm Wiko Highway Signs được chứng nhận đạt tiêu chuẩn
Châu Âu CE 0700

Sản phẩm Wiko Highway Signs được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Châu Âu CE 0700

Wiko và bài toán về thị trường smartphone

Được phân phối chính thức thông qua nhà phân phối Digiworld, chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi chính thức được giới thiệu, 4000 sản phẩm Wiko đã được tung ra thị trường và được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Wiko được đánh giá là một đối thủ khá nặng ký so với các thương hiệu cùng phân khúc.

Ông David Garcia trao chứng nhận nhà phân phối cho bà Tô Hồng
Trang - đại diện Digiworld

Ông David Garcia trao chứng nhận nhà phân phối cho bà Tô Hồng Trang - đại diện Digiworld

Bà Tô Hồng Trang, phó tổng giám đốc phát triển tổ chức của Digiworld chia sẻ : “Ngoài việc mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín như Wiko. Chúng tôi còn đem lại cho khách hàng của mình dịch vụ bảo hành tốt nhất thông qua hệ thống bảo hành DGCare, qua đó giúp khách hàng yên tâm hơn và được phục vụ chu đáo hơn khi lựa chọn sản phẩm Wiko. Không chỉ riêng Wiko mà cả Digiworld, thì uy tín thương hiệu và lợi ích của khách hàng luôn là giá trị cốt lõi mà chúng tôi theo đuổi”.